Triển lãm Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 quy tụ gần 1.000 doanh nghiệp với 1.400 gian hàng, hơn 10.000 nhãn hàng thuộc ngành thực phẩm và đồ uống (F&B). Bên cạnh đó, triển lãm tổ chức các hội thảo chuyên ngành, chương trình kết nối doanh nghiệp và đón tiếp đoàn khách mua hàng trong và ngoài nước, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy phát triển bền vững cho ngành thực phẩm - đồ uống.

F&B Việt Nam - Thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước
Phát biểu tại Lễ khai mạc, bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng được xem là một trong những thị trường tiêu dùng nhiều tiềm năng đối với ngành chế biến thực phẩm và đồ uống.
Trong 6 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cả nước đạt 33,8 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ 2024; trong đó nông sản chính đạt 18,5 tỷ USD (tăng 17,8%), thủy sản đạt 5,16 tỷ USD (tăng 17%). Tại TP. Hồ Chí Minh cũ, GRDP tăng 7,82%, cao hơn mức bình quân cả nước (7,52%). Sản xuất công nghiệp phục hồi bền vững với chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 8,6%, trong đó IIP ngành chế biến lương thực thực phẩm tăng 3,84%. Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng 15,8%. Xuất khẩu của Thành phố đạt 31,6 tỷ USD, tăng 13% và chiếm hơn 15% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước, trong đó ngành lương thực thực phẩm tiếp tục giữ vai trò chủ lực.
Cấu trúc ngành công nghiệp trở nên đa dạng hơn sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, các cực sản xuất được phân bố rộng và năng lực sản xuất được gia tăng. IIP 7 tháng năm 2025 của TP. Hồ Chí Minh mới ước tăng 5,4%, trong đó ngành công nghiệp chế biến chế tạo ước tăng 10%, riêng ngành chế biến lương thực thực phẩm tăng 8,6%.

Những kết quả tích cực trong sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu của ngành lương thực thực phẩm nửa đầu năm 2025 cho thấy tiềm năng mạnh mẽ của ngành lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh. Thành phố đang triển khai các hoạt động khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp nói chung và doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm nói riêng đầu tư máy móc thiết bị hiện đại, ứng dụng công nghệ mới, phát triển theo chiều sâu, nhằm nâng cao giá trị gia tăng và chất lượng cho sản phẩm. Những chính sách này góp phần nâng cao năng lực sản xuất, không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn thúc đẩy xuất khẩu đến nhiều thị trường quốc tế.
Ngoài các thương hiệu F&B nội địa đang dẫn dắt thị trường, các doanh nghiệp nước ngoài cũng rộng đường phát triển tại nước ta, nhất là khi Việt Nam trở thành thành viên của nhiều hiệp định thương mại lớn, giúp giảm thuế nhập khẩu thực phẩm và nguyên liệu F&B. Đây là yếu tố quan trọng để người tiêu dùng trong nước có cơ hội tiếp cận các sản phẩm nhập khẩu chất lượng, giá thành hợp lý, như đồ uống có nguồn gốc từ Nhật, Hàn, châu Âu, thực phẩm organic, bánh kẹo, sữa, thịt chế biến...

Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025: Cơ hội và hội nhập
Những năm gần đây, mức sống tăng cao, người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm chăm sóc sức khoẻ nhiều hơn, tạo động lực thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành thực phẩm và đồ uống (F&B).
Theo khảo sát của Cốc Cốc (2024), có tới 32% người tiêu dùng có xu hướng đi ăn uống tại chuỗi nhà hàng F&B vào dịp bất kỳ khi phát sinh nhu cầu, trong đó, Gen Z (18 - 26 tuổi) chiếm 58% (Báo cáo Nhân khẩu học Việt Nam 2024, Cục Thống kê, Bộ Tài chính).
Tuy nhiên, để vận hành hiệu quả, các cơ sở kinh doanh F&B vẫn phải nhập khẩu một lượng lớn nguyên liệu như sữa, bột, đồ uống đóng chai, đồ ăn nhẹ cao cấp, phô mai, thịt nguội…, đòi hỏi các nhà phân phối trong nước tìm kiếm đối tác quốc tế cung cấp sản phẩm chất lượng cao với giá hợp lý. Ngược lại, doanh nghiệp nước ngoài khi muốn thâm nhập vào thị trường F&B Việt Nam cũng cần ưu tiên hợp tác với nhà phân phối có uy tín, năng lực logistics mạnh.
Qua nhiều năm đồng hành tổ chức Triển lãm, Hội Lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh cùng các đơn vị tổ chức kỳ vọng Triển lãm Vietfood & Beverage - Propack lần thứ 29 tiếp tục là hoạt động xúc tiến quan trọng và chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Với đa dạng hoạt động cùng sự có mặt của hàng nghìn sản phẩm trong ngành F&B, Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 trở thành cầu nối để các doanh nghiệp gặp gỡ, giao thương, nâng cấp công nghệ, đổi mới tư duy, cùng nhau đi xa hơn trong hành trình xây dựng ngành thực phẩm Việt hiện đại - bền vững - toàn cầu.
Không đơn thuần là một triển lãm trưng bày sản phẩm, Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 còn là một hệ sinh thái toàn diện, nơi các doanh nghiệp, chuyên gia và người tiêu dùng có thể cùng chia sẻ tri thức, cập nhật công nghệ và kết nối cơ hội hợp tác.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam (Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025) dự kiến đón hơn 30.000 lượt khách tham quan.
Công ty VINEXAD - đơn vị tổ chức, đóng vai trò là cầu nối để các thương hiệu trong và ngoài nước mang đến những sản phẩm ưu việt, đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.