Tham dự sự kiện có Phó Thủ tướng, Bộ Trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Huỳnh Chí Nguyện, lãnh đạo các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và TP. Hồ Chí Minh cùng đại diện hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam đến Thái Lan tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương.
Tiếp nối thành công của các năm trước, Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2023 với chủ đề The Magical Taste of Vietnam - Hương vị phương Nam sẽ lần đầu tiên tập trung giới thiệu, quảng bá văn hóa, du lịch và các đặc sản vùng miền đến từ vùng Đông bằng sông Cửu Long, TP. Hồ Chí Minh; trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP từ các tỉnh thành khác; mở ra cơ hội kinh doanh gần 100 doanh nghiệp Việt Nam tham gia kết nối giao thương với các hệ thống phân phối bán lẻ tại Thái Lan, cũng như gặp gỡ trực tiếp các doanh nhân và khách hàng để tìm kiếm các cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư.
Ông Jurin Laksanawisit - Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan cho biết, Thái Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khu vực ASEAN. Trong khi Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng thứ năm của Thái Lan và lớn thứ hai trong khu vực ASEAN. Năm 2022, kim ngạch thương mại song phương đạt 21 tỷ USD, tương đương 7,39 tỷ baht, và đặt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt ít nhất 25 tỷ USD vào năm 2025, tương đương 8,75 tỷ baht.
“Tổ chức Tuần lễ Việt Nam tại Thái Lan 2023 là cơ hội tốt để tăng cường mối quan hệ thương mại, đầu tư và du lịch giữa hai nước”, ông Jurin Laksanawisit khẳng định.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải chia sẻ, trong những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu trực tiếp vào các hệ thống phân phối tại các nước trong đó có Thái Lan. Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2023 là sự kiện thường niên quan trọng trong khuôn khổ hoạt động này, được tổ chức từ năm 2016 đến nay.
“Sau nhiều năm tổ chức, sự kiện Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan do Tập đoàn Central Retail tổ chức đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, góp phần tích cực trong tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa hai nước thông qua việc kết nối hàng trăm doanh nghiệp vừa và nhỏ quảng bá sản phẩm địa phương sang thị trường Thái Lan”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.
Thông tin thêm về sự kiện, ông Olivier Langlet - Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cho hay Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm nay đánh dấu lần đầu tiên quảng bá văn hóa, du lịch và giới thiệu sản phẩm nổi trội đến từ các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Tp. Hồ Chí Minh.
“Với hơn một thập kỷ kinh nghiệm hoạt động tại Việt Nam, chúng tôi đã tìm hiểu sâu rộng tiềm năng, thế mạnh của Việt Nam. Đó là lý do vì sao năm nay chúng tôi chọn chủ đề của Tuần hàng tập trung quảng bá cho hàng hóa của vùng Đồng bằng sông Cửu Long - khu vực có nguồn nguyên liệu dồi dào, cũng như khả năng chế biến hàng xuất khẩu hàng đầu thế giới, và TP. Hồ Chí Minh là đầu tàu kinh tế của cả nước”, ông Olivier Langlet chia sẻ, đồng thời bày tỏ tin tưởng, sự kiện Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2023 sẽ tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thành công vào Thái Lan và tiến ra thế giới.
Theo Ban tổ chức, để tăng cường cơ hội xuất khẩu cho các sản phẩm Việt Nam tại thị trường Thái Lan, Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2023 mang đến nhiều điểm mới hơn so với các năm trước.
Cụ thể, Tuần hàng năm nay thu hút kỷ lục về số doanh nghiệp tham gia, với 100 doanh nghiệp tham gia trưng bày và kết nối giao thương, qua đó giới thiệu những sản phẩm Việt Nam được xem là “tinh túy” nhất của Việt Nam.
Sự kiện diễn ra trên 2 khu chính của Trung tâm Thương mại CentralwOrld (Eden 1, 2) với diện tích gần 1.000 m2, chia thành 4 khu vực chính tập trung giới thiệu, quảng bá vào các nhóm sản phẩm đặc sản của miền Nam, và sản phẩm tiêu biểu trên cả nước:
Khu vực giới thiệu sản phẩm từ các tỉnh thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long: Long An (bánh làm từ chùm ngây, bánh tráng các loại, chả giò, lạp xưởng, nem nướng, trái cây sấy, hàng mĩ nghệ), Bến Tre (dừa sấy giòn, kẹo dừa, thạch dừa các loại), Kiên Giang (các loại nước mắm truyền thống chỉ dẫn địa lý Phú Quốc, gạo hữu cơ), Bạc Liêu (tôm khô; hải sản đông lạnh; bánh phồng tôm; bánh phồng rau củ quả; tổ yến sơ chế), Trà Vinh (các sản phẩm đến từ dừa), Đồng Tháp (sen sấy nguyên vị, xoài cô đặc, mãng cầu xiêm cô đặc, thanh long đỏ cô đặc), An Giang (snack bưởi, tương hột, muối tôm).
Khu vực giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh: cà phê đặc sản, hạt điều, hạt macca, yến sào, tổ yến chưng sẵn, cao xoa thảo dược; hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng…
Khu vực quảng bá sản phẩm OCOP đến từ nhiều tỉnh thành của Việt Nam: Các sản phẩm tranh sơn mài; các sản phẩm từ tơ tằm; các sản phẩm trang trí làm từ cói, mây, tre; sản phẩm trang sức chế tác thủ công,… Đây là những sản phẩm do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giới thiệu.
Khu vực phục vụ ẩm thực, giới thiệu các món ăn đặc trưng của miền Nam Việt Nam: hủ tiếu Mỹ Tho, bún thịt nướng, bún thịt xào, cháo cá lóc… được chế biến bởi các đầu bếp của Đại siêu thị GO!.
Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2023 cũng lần đầu tiên giới thiệu văn hóa trà đạo độc đáo của Việt Nam, như trình diễn nhạc cổ truyền dân tộc, và đặc biệt là biểu diễn vẽ tranh thư pháp do nghệ nhân nổi tiếng trình bày.
Đặc biệt, trong khuôn khổ của Tuần hàng năm nay, Bộ Công Thương cũng phối hợp với Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam tổ chức hoạt động Kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Thái Lan, nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với các đơn vị thu mua của Tập đoàn Central Group Thái Lan với đa dạng mảng kinh doanh, bao gồm: Mảng thực phẩm (Food): Central Food Hall, Tops Super Store, Tops Market, Tops daily, mini go!; Mảng F&B: CRG; Mảng thương mại: CPN; Mảng kinh doanh khách sạn: CHR; Mảng đồ gia dụng, nội thất (Homeline & Hardline): B2S, Office Mate, Thai Watsadu.