Lào Cai công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai

Sau ảnh hưởng của bão Yagi, mưa lớn kéo dài gây nguy cơ lũ quét và kích hoạt sạt lở đất ở hầu hết tỉnh miền núi phía Bắc, sáng nay (9/9), Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai ban hành Quyết định số 2285/QĐ-UBND công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai.

Quyết định số 2285/QĐ-UBND của tỉnh  Lào Cai công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để ứng phó với tình hình lũ quét, sạt lở đất và ngập úng trên địa bàn tỉnh. Do chịu ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3 (Bão Yagi), từ đêm 7/9 đến ngày 8/9/2024 trên địa bàn tỉnh có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to trên diện rộng. Hiện nay, lũ trên các sông, suối trên địa bàn tỉnh Lào Cai đang lên nhanh.

Trong 12h qua, lũ trên sông Hồng tại Lào Cai, Bảo Hà, suối Nhù tại Văn Bàn đang lên nhanh do ảnh hưởng mưa lớn trên lưu vực kết hợp với điều tiết xả lũ của các hồ chứa phía thượng nguồn. Mực nước lúc 15h, ngày 08/9 trên các sông, suối như sau: Trên sông Hồng tại Bảo Hà: 56,83m, dưới BĐIII là 0,17m; Trên sông Hồng tại Lào Cai: 79,49m, dưới BĐI là 0,51m; Trên suối Nhù tại Văn Bàn: 89,09m, dưới BĐII là 0,41m. Mực nước trên sông Chảy tại Bảo Yên đang xuống chậm, lúc 15h là 78,21m, suối Nghĩa Đô tại Vĩnh yên lúc 15h là 128,65m.

Lào Cai

UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu các UBND các huyện, thị xã: Tiếp tục theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo thời tiết của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Đài Khí tượng Thủy văn Lào Cai trên các phương tiện thông tin đại chúng để có kế hoạch và các biện pháp phù hợp ứng phó với các loại thiên tai nhằm giảm thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Tổ chức rà soát các hộ dân đang sinh sống trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng do sạt lở đất, lũ ống, lũ quét để có phương án di chuyển kịp thời. Chỉ đạo quyết liệt phương án sơ tán, di chuyển những hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống tại các khu vực nguy hiểm, khu vực có nguy cơ trượt sạt lở đất, lũ ống, lũ quét đến nơi an toàn.

Lào Cai
Nhà cửa, đường phố tại tỉnh Lào Cai ngập sâu sau bão

Tăng cường kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư, đơn vị thi công trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống thiên tai tại công trường. Phối hợp với các sở: Công thương, Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo các chủ đập, hồ chứa thuỷ điện, thuỷ lợi thực hiện kiểm tra hồ đập, xử lý các khu vực trọng điểm xung yếu về hồ đập; vận hành hồ chứa, xả lũ đúng quy trình; thông tin kịp thời cho Chính quyền địa phương và người dân trước khi xả lũ để đảm bảo an toàn cho các công trình, khu dân cư hạ du. Huy động mọi nguồn lực để ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

Đối với Ủy ban nhân dân thị xã Sa Pa: Tiếp tục, khẩn trương huy động lực lượng tổ chức tìm kiếm, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai; hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiệt hại và đảm bảo an ninh trật tự khu vực xảy ra thiệt hại. 

Lào Cai

Sở NN&PTNT: Chỉ đạo các cơ quan trực thuộc phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan, UBND cấp huyện rà soát phương án đảm bảo an toàn hồ đập, phương án phòng tránh lũ quét, sạt lở đất,... để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống mưa, lũ; bảo vệ sản xuất nông nghiệp. Đôn đốc cấp huyện sẵn sàng tổ chức sơ tán, di chuyển người dân đang sinh sống tại các khu vực nguy hiểm, khu vực có nguy cơ trượt sạt lở đất, lũ ống, lũ quét đến nơi an toàn.

Sở Công Thương: Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các chủ bãi thải, hồ chứa Thủy điện chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống thiên tai, quan trắc và vận hành hồ chứa đúng quy định; kịp thời thông tin trước khi xả lũ cho các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương vùng hạ du. Đặc biệt quan tâm đến việc tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo khắc phục sự cố hồ thải của Công ty cổ phần đồng Tả Phời, sớm ổn định đời sống người dân và đảm bảo vệ sinh môi trường.

Lào Cai

Sở Giao thông vận tải: Sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện để ứng phó kịp thời nhằm đảm bảo giao thông trong mọi tình huống. Phối hợp với Công an tỉnh bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn, phân luồng giao thông, cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại những vị trí có nguy cơ sạt lở, sụt lún, ngầm tràn, bến đò, đường bị ngập úng, các khu vực trọng điểm xung yếu để người dân tham gia giao thông chủ động phòng, tránh.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội: Chủ trì, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Lào Cai tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình có người bị chết, bị thương theo quy định; xây dựng kế hoạch tiếp nhận, phân bổ hàng cứu trợ, quên góp từ các cá nhân, tổ chức để gửi đến người dân vùng thiên tai.

Huy Tưởng