Lào Cai đồng bộ giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai các Quy hoạch ngành quốc gia lĩnh vực năng lượng, khoáng sản

Thực hiện yêu cầu của Bộ Công Thương, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai Quy hoạch ngành quốc gia trong lĩnh vực năng lượng theo thẩm quyền, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật Nhà nước.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với tỉnh Lào Cai
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong đồng chủ trì tại buổi làm việc

Báo cáo về tình hình thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia trong lĩnh vực năng lượng, khoáng sản trên địa bàn tỉnh Lào Cai tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu sáng 30/8, ông Hoàng Quốc Khánh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai cho biết, thực hiện công văn số 3360/BCT-KHTC ngày 20/5/2024 của Bộ Công Thương về việc tăng cường chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ triển khai các Quy hoạch ngành quốc gia trong lĩnh vực năng lượng, khoáng sản, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chịu trách nhiệm, phối hợp triển khai thực hiện, đẩy nhanh tiến độ triển khai Quy hoạch ngành quốc gia trong lĩnh vực năng lượng theo thẩm quyền, theo chỉ đạo của Bộ Công Thương đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật Nhà nước; tham mưu, đề xuất báo cáo UBND tỉnh đối với các vấn đề vượt thẩm quyền; định kỳ hàng quý (hoặc đột xuất) báo cáo kết quả thực hiện về Sở Công Thương để tổng hợp báo chung.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với tỉnh Lào Cai
Ông Hoàng Quốc Khánh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai báo cáo tại buổi làm việc

Đối với quy hoạch khoáng sản, đến nay tỉnh Lào Cai đã: (i) Công bố quy hoạch: (ii) Ban hành Kế hoạch số 356/KH-UBND ngày 08/9/2023 triển khai Quy hoạch; (iii) Đang xây dựng quy chế phối hợp quản lý Quy hoạch giữa tỉnh Lào Cai với tỉnh Yên Bái, Hà Giang; (iv) phối hợp  với Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường tăng cường kiểm tra, giám sát, tuyên truyền phổ biến Quy hoạch (triển khai thực hiện lồng ghép trong các công tác chấp thuận đầu tư, thẩm định và kiểm tra công tác nghiệm thu); (iv) rà soát các khó khăn vướng mắc khi triển khai Quy hoạch .

Đối với quy hoạch cửa khẩu trên tuyến biên giới đất liền, tỉnh Lào Cai đã ban hành Kế hoạch số 298/UBND-KH ngày 19/6/2024 về triển khai Quyết định số 1199/QĐ-TTg, trong đó giao cụ thể từng nhiệm vụ gắn với tiến độ và đơn vị thực hiện, đề xuất các giải pháp.

Đối với quy hoạch năng lượng, UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chịu trách nhiệm, phối hợp triển khai thực hiện.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với tỉnh Lào Cai
Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong phát biểu tại buổi làm việc

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, tỉnh Lào Cai vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến các Quy hoạch ngành quốc gia trong lĩnh vực năng lượng, khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, việc quy hoạch hình thành mới hoặc mở rộng các khu công nghiệp để tạo mặt bằng sạch thu hút các dự án công nghiệp trển khai chậm; phát sinh mới về việc lựa chọn nhà đầu tư trong khi chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện; việc triển khai Quy hoạch khoáng sản còn nhiều vướng mắc;...

Vì vậy, tỉnh Lào Cai kiến nghị Bộ Công Thương xem xét, tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII; xem xét ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết kế dự án thủy điện.

Đồng thời, tiếp tục kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành liên quan sớm thẩm định trình Thủ tướng chính phủ xem xét phê duyệt Chương trình cấp điện nông thôn miền núi hải đảo giai đoạn 2021 - 2025 để địa phương có căn cứ triển khai các bước tiếp theo.

Hướng dẫn Sở Công Thương Lào Cai xử lý, giải quyết đối với việc nhà Đầu tư đưa các công trình điện lực vào vận hành, sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, đề nghị Bộ Công Thương có ý kiến với Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm xem xét, thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường dây 220kV từ Trạm biến áp 220kV Than Uyên đến Trạm biến áp 500kV Lào Cai...

Đại diện các đơn vị thuộc Bộ giải đáp những kiến nghị, đề xuất của tỉnh để làm cơ sở cho địa phương triển khai thực hiện

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong bày tỏ niềm vui mừng khi được đón tiếp đoàn công tác đến thăm và làm việc tại tỉnh, đồng thời, đánh giá cao những quan tâm, ủng hộ, hỗ trợ của Bộ Công Thương đối với tỉnh.

Mong rằng, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ của Bộ Công Thương để giúp ngành Công Thương của tỉnh Lào Cai có thể phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế.” - ông Nguyễn Đăng Bình nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với tỉnh Lào Cai
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Bộ Công Thương sẽ tổng hợp các ý kiến khác liên quan đến chức năng của các Bộ, ngành khác và thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chuyển đến các Bộ, ngành liên quan để xem xét và giải quyết theo thẩm quyền

Đối với những kiến nghị, đề xuất trên của tỉnh Lào Cai liên quan đến các lĩnh vực năng lượng, khoáng sản, phát triển thị trường trong nước, xuất nhập khẩu, logistics và sửa đổi, bổ sung một số cơ chế, chính sách thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Công Thương, đại diện các đơn vị thuộc Bộ đã có phản hồi, trao đổi cụ thể tại buổi làm việc đối với từng lĩnh vực phụ trách.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cũng chỉ đạo các Vụ, Cục trực thuộc quan tâm hỗ trợ, đồng hành để sớm tháo gỡ những vướng mắc còn tồn tại cho địa phương, trong đó có việc giải đáp cụ thể những kiến nghị, đề xuất của tỉnh để làm cơ sở cho địa phương triển khai thực hiện.

Ngoài ra, còn một số kiến nghị khác liên quan đến chức năng của các Bộ, ngành khác và thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương sẽ tổng hợp, chuyển đến các Bộ, ngành liên quan để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng đoàn công tác của Bộ Công Thương đã đến khảo sát tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Buổi làm việc với tỉnh Lào Cai nằm trong chuỗi hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đến làm việc trực tiếp với các địa phương trong tháng 8/2024. Trước đó, ngày 7-9/8, Bộ trưởng đã đến làm việc tại 3 tỉnh Kon Tum, Quảng Ngãi, Bình Định; ngày 15/8, Bộ trưởng đã đến làm việc tại 2 tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn thăm, thị sát một số cơ sở kinh tế, doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn.

Huyền My