Nâng cao khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, quy định về phát triển bền vững chính là "chìa khóa" giúp doanh nghiệp cải thiện năng lực, tận dụng hiệu quả các ưu đãi của Hiệp định UKVFTA để xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường tại Vương quốc Anh.
Sau 4 năm thực thi, Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh và Bắc Ailen (UKVFTA) đã tạo được sức bật cho thương mại, đầu tư song phương. Trong đó, những lợi thế từ UKVFTA thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Vương quốc Anh tăng trưởng mạnh mẽ, tạo đòn bẩy cho nhiều nhóm hàng chủ lực của chúng ta khai thác thị trường này.
Trong bối cảnh xu hướng tiêu dùng tại Anh ngày càng chú trọng các vấn đề sức khỏe, môi trường, yêu cầu doanh nghiệp Việt Nam đẩy nhanh việc đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về phát triển bền vững để định vị thương hiệu và gia tăng thị phần tại thị trường Anh.

Là một thị trường phát triển sớm, Vương quốc Anh yêu cầu rất cao đối với chất lượng sản phẩm và chuỗi cung ứng, nhất là những yêu cầu liên quan tới phát triển bền vững. Các hàng rào kỹ thuật của Anh như: quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là đối với nông sản ngày càng được nâng cấp, cập nhật.
Việc Vương quốc Anh chuyển sang thực hiện sử dụng nhãn UKCA thay cho CE đối với sản phẩm công nghiệp; dự luật về bảo vệ môi trường, chống suy thoái và mất rừng sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu các sản phẩm gỗ, cà phê, cao su, dầu thực vật, đậu tương…
Trao đổi tại Tọa đàm với chủ đề: “Phát triển bền vững: “Chìa khóa” xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường Vương quốc Anh” do Tạp chí Công Thương thực hiện, ông Lê Đình Bá - Tham tán thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh (kiêm nhiệm Ai-len) cho biết, trong bối cảnh thương mại quốc tế biến động, Vương quốc Anh nổi lên như một địa chỉ tin cậy, ổn định và có thể làm ăn lâu dài. Với động lực từ Hiệp định UKVFTA, doanh nghiệp Việt Nam có những lợi thế lớn trong việc xuất khẩu sang Anh cũng như làm ăn với các đối tác của Anh.
Tuy nhiên, tham tán cũng chia sẻ: Với định hướng đa dạng hóa đối tác, ngoài FTA với Việt Nam, Vương quốc Anh đang rất tích cực mở rộng thị trường, tiến hành đàm phán, ký kết với nhiều đối tác trên thế giới như: Ấn Độ, Thái Lan... ; trong đó có nhiều nguồn cung "đối thủ" cạnh tranh với Việt Nam.


Với những cơ hội và thách thức mới, đặc biệt trong bối cảnh thị trường thế giới nói chung và thị trường Vương quốc Anh nói riêng đang đặt ra nhiều quy định, tiêu chuẩn về phát triển bền vững đối với hàng hóa nhập khẩu, đáp ứng các tiêu chuẩn bền vững được cho là "chìa khóa" để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường Anh bền vững.
Về vấn đề này, ông Lê Đình Bá nhấn mạnh: Việc tuân thủ các quy định, trong đó có quy định về phát triển bền vững, minh bạch chỗ cung ứng hay những tiêu chuẩn về quyền con người, quyền về môi trường là xu thế không thể đảo ngược. Doanh nghiệp Việt Nam khi thâm nhập các thị trường phát triển, trong đó có thị trường Vương quốc Anh phải chú trọng những yêu cầu tiêu chuẩn này.
Từ góc độ thực tiễn doanh nghiệp đang xuất khẩu vào Anh, bà Nguyễn Thị Hồng Vân - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sao Thái Dương khuyến nghị những doanh nghiệp muốn có ý định xuất khẩu hàng đi Anh phải chuẩn hóa ngay từ đầu hệ thống quản lý chất lượng cũng như sản phẩm của mình để đạt những tiêu chuẩn của Anh, trong đó bao gồm cả những tiêu chuẩn về phát triển bền vững, về môi trường, về nhân công và nguồn nguyên liệu....
Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải nghiên cứu kỹ các hiệp định thương mại như Hiệp định UKVFTA và cũng có thể tìm tham vấn ở các cơ quan, tổ chức có thể hỗ trợ cho các doanh nghiệp để có thể xuất khẩu được thuận lợi và thành công. Đồng thời tham vấn thêm ý kiến của Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh và nhận sự giúp đỡ của thương vụ để có thể kết nối đến những đối tác đáng tin cậy tại địa bàn sở tại...





Chia sẻ ý kiến của bà Hồng Vân, ông Vũ Việt Thành - Chuyên viên chính phụ trách thị trường Vương quốc Anh, Vụ Phát triển Thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương) cho rằng, doanh nghiệp Việt cần phải chủ động thay đổi, nâng cấp năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm, đáp ứng theo các yêu cầu này để khai thác triệt để cơ hội từ Hiệp định UKVFTA.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần nắm bắt thông tin thị trường thật kỹ, chủ động tìm hiểu về thuế, về tiêu chuẩn kỹ thuật hay thị hiếu người tiêu dùng Anh; xây dựng thương hiệu và chọn kênh tiếp thị hay kênh phân phối phù hợp tại thị trường Anh...
Cùng với sự nỗ lực của doanh nghiệp và sự kết nối thị trường của Cơ quan thương vụ, ông Thành cho biết: Thực hiện chức năng, nhiệm vụ về quản lý nhà nước được giao, Bộ Công Thương (Vụ Phát triển Thị trường nước ngoài) tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Vương quốc Anh cũng như các thị trường khác thích ứng với các tiêu chuẩn bền vững; Nghiên cứu, cập nhật thông tin thị trường, phổ biến các thông tin cho doanh nghiệp về Hiệp định UKVFTA; Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước xuất khẩu, đặc biệt vào các kênh phân phối của các tập đoàn bán lẻ lớn...

Bài: Nguyễn Lê
Ảnh: Hoàng Phương, Media Team
Thiết kế: Maika