Xây dựng thương hiệu thực phẩm Việt Nam, bứt phá từ xúc tiến thương mại số
19/12/2025 lúc 12:30 (GMT)

Xây dựng thương hiệu thực phẩm Việt Nam, bứt phá từ xúc tiến thương mại số

Xây dựng thương hiệu thực phẩm Việt Nam, bứt phá từ xúc tiến thương mại số

Theo đại diện Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia xuất khẩu thực phẩm hàng đầu thế giới, với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 7-10%/năm. Trong năm 2024, ngành công nghiệp thực phẩm tại Việt Nam đạt giá trị xuất khẩu khoảng 79,2 tỷ USD và tăng trưởng 7,4% so với năm trước.

Việt Nam có nhiều lợi thế để trở thành quốc gia xuất khẩu chủ lực trong ngành công nghiệp thực phẩm như: nguồn nguyên liệu phong phú, chi phí sản xuất cạnh tranh, cùng với việc tham gia nhiều Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã mở ra cơ hội cho sản phẩm thực phẩm chế biến Việt Nam tiếp cận các thị trường quốc tế với thuế quan thuận lợi.

Xây dựng thương hiệu thực phẩm Việt Nam, bứt phá từ xúc tiến thương mại số
Xây dựng thương hiệu thực phẩm Việt Nam, bứt phá từ xúc tiến thương mại số

Nhận thức được vai trò quan trọng của ngành công nghiệp thực phẩm trong xuất khẩu của nước ta, những năm gần đây, Cục Xúc tiến thương mại đã triển khai nhiều hoạt động như Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, Đề án đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, giai đoạn 2021-2030,… nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng, , hợp tác xã, hộ kinh doanh,… thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm.

Xây dựng thương hiệu thực phẩm Việt Nam, bứt phá từ xúc tiến thương mại số

Là doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam được xuất khẩu đến 27 quốc gia trên thế giới, ông Nguyễn Văn Thứ - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thực phẩm GC (GC Food) cho biết, hành trình của GC Food bắt đầu từ năm 2011, khi công ty thành lập cơ sở chế biến nha đam tại Đồng Nai với số vốn điều lệ ban đầu là 2 tỷ đồng, đến năm 2023, vốn điều lệ đã tăng lên 316 tỷ đồng, cho thấy tốc độ phát triển rất tốt của công ty.

Hiện tại, GC Food có nhà máy sản xuất nha đam lớn nhất Việt Nam, có thể xử lý, chế biến tới 200 tấn lá nha đam/ngày, tương đương 70-80 tấn thành phẩm/ngày.  Bên cạnh sản phẩm nha đam được công nhận là Thương hiệu quốc gia Việt Nam và được cấp giấy chưng nhận chỉ dẫn địa lý Nha đam Ninh Thuận, GC Food còn là công ty hiếm hỏi sản xuất thạch dừa chế biến có thể ăn trực tiếp xuất khẩu thành công vào thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và một số thị trường châu Âu. Sản phẩm thạch dừa túi nhỏ của công ty cũng đang được đối tác Hàn Quốc nhập khẩu với số lượng lớn, về bán trên các sản thương mại điện tử và được nhiều KOL, KOC quảng bá.

Nắm bắt xu hướng tiêu dùng xanh và sạch trên thế giới, những năm gần đây, GC Food tập trung đầu tư lớn cho những hoạt động nhằm hiện thực hóa tầm nhìn trở thành doanh nghiệp nông nghiệp chế biến ESG (phát triển bền vững). Theo đó, GC Food đã đầu tư trang trại diện tích hơn 100 ha trồng nha đam và một số loại cây để thực hiện mô hình nông nghiệp tuần hoàn.

phát triển bền vững và xây dựng thương hiệu mạnh cho sản phẩm Việt Nam trở thành nhiệm vụ cấp thiết, góp phần khẳng định vị thế của ngành trên thị trường quốc tế.

Năm 2025, GC Food là một trong số ít doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm đã phát hành “Báo cáo phát triển bền vững ESG năm 2024”, thu hút sự quan tâm hợp tác của nhiều nhà đầu tư trong nước cũng như quốc tế.

Với triết lý kinh doanh “Tiên phong ứng dụng khoa học công nghệ trong việc phát triển nông nghiệp và chế biến thực phẩm”, GC Food tích cực ứng dụng điện mặt trời áp mái để giảm tiêu thụ điện, giảm phát thải khí carbon. Đặc biệt, Công ty có thể chế tạo được 70% số trang thiết bị trong nhà máy với quy mô sản xuất rất lớn.

Xây dựng thương hiệu thực phẩm Việt Nam, bứt phá từ xúc tiến thương mại số

Với những lợi thế về cùng nguyên liệu quy hoạch tập trung, giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế, công suất sản xuất lớn và chuỗi cung ứng xanh, bền vững, GC Food là điển hình doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia Việt Nam xuất khẩu thành công sản phẩm chế biến ra thế giới.

Xây dựng thương hiệu thực phẩm Việt Nam, bứt phá từ xúc tiến thương mại số

Từ câu chuyện kinh doanh của GC Food, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Hoàng Minh Chiến nhận định, việc ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh sẽ đem lại những hiệu quả rất tốt, không chỉ giúp quảng bá thương hiệu hiệu quả hơn trên môi trường số mà còn tiết giảm chi phí tới việc có thể tiếp cận trực tiếp với người mua hàng, giảm bớt khâu trung gian, từ đó đem lại lợi tức lớn hơn cho doanh nghiệp.

Thời gian qua, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp ngành thực phẩm, đồ uống nói riêng quảng bá thương hiệu sản phẩm, Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể, trong đó đáng chú ý là Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam với định hướng chính là hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng thương hiệu mạnh từ 3 giá trị cốt lõi gồm “Chất lượng - Đổi mới sáng tạo - Năng lực tiên phong”.

Và trong bối cảnh toàn thế giới bước vào cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số là nhu cầu tất yếu phải triển khai, Cục Xúc tiến thương mại đã triển khai, xây dựng Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số, nền tảng số hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại, theo đó tập trung hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số trong xây dựng hình ảnh, cơ sở dữ liệu, thương hiệu số,… thông qua các hoạt động đào tạo, tập huấn, hỗ trợ kết nối với các đối tác quốc tế hay kênh bán hàng hiệu quả như thương mại điện tử.

Xây dựng thương hiệu thực phẩm Việt Nam, bứt phá từ xúc tiến thương mại số

Ở góc độ cơ quan được giao triển khai Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam cũng như đầu mối triển khai hàng loạt các hoạt động liên quan đến xây dựng và hỗ trợ phát triển thương hiệu, thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan, các địa phương, hiệp hội ngành hàng,.. tổ chức lấy ý kiến các doanh nghiệp để xây dựng, đề xuất trình Chính phủ ban hành các cơ chế chính sách cụ thể cho việc phát triển thương hiệu, trong đó có thương hiệu ngành hàng thực phẩm.

Đồng thời cũng hỗ trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp trong ngành hàng thực phẩm nâng cao năng lực thông qua chương trình xây dựng và phát triển chỉ dẫn địa lý thương hiệu địa phương, nhãn hiệu tập thể hợp tác giữa Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Môi trường, không chỉ dừng lại ở việc quảng bá tại thị trường trong nước mà còn bảo hộ cho thương hiệu thực phẩm Việt Nam tại thị trường quốc tế.

Xây dựng thương hiệu thực phẩm Việt Nam, bứt phá từ xúc tiến thương mại số

Ngoài ra, Cục Xúc tiến thương mại cũng đang đề xuất với Chính phủ sửa đổi, ban hành quy chế, quy định pháp luật liên quan đến chương trình xây dựng, phát triển thương hiệu ngành hàng nhằm tạo cơ chế rõ ràng hơn trong quá trình triển khai, từ đó, các Bộ, ngành sẽ chủ động hơn trong việc xây dựng các thương hiệu ngành hàng trong lĩnh vực quản lý.

Khẳng định vai trò của hoạt động xúc tiến thương mại số trong tương lai là hết sức quan trọng, Phó Cục trưởng Hoàng Minh Chiến cho biết, thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tập trung hỗ trợ thiết thực doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp ngành công nghiệp thực phẩm xây dựng thương hiệu gắn với chuyển đổi số, mở rộng kết nối giao thương với các đối tác trên toàn thế giới.

Xây dựng thương hiệu thực phẩm Việt Nam, bứt phá từ xúc tiến thương mại số

 

Xây dựng thương hiệu thực phẩm Việt Nam, bứt phá từ xúc tiến thương mại số
          

Bài và ảnh: An Chi - Nguyễn Huyền

Thiết kế: Duy Kiên

          

Trang chủ

Bài mới

Xem nhiều

Multimedia

Tạp chí