
Vừa qua, Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã cổ phiếu FRT - sàn HoSE) đã công bố tài liệu phục vụ họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025.
Ban lãnh đạo FPT Retail nhận định năm 2025, Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển với nhiều cơ hội khi nền kinh tế được dự báo có triển vọng tích cực và thị trường tiêu dùng dần phục hồi. Tuy nhiên, bối cảnh chung vẫn tiềm ẩn những rủi ro và biến động khó lường, đặc biệt trước những tác động từ các yếu tố vĩ mô toàn cầu.
Trong bối cảnh đó, mảng phân phối thiết bị công nghệ, điện tử (ICT) có thể đối mặt với tốc độ tăng trưởng chậm do sự bão hoà ở một số phân khúc, trong khi các thiết bị mới chưa có những đột phá đáng kể về công nghệ và tính năng để thúc đẩy nhu cầu nâng cấp của người tiêu dùng. Ngoài ra, tâm lý thận trọng trong đầu tư công nghệ khi nền kinh tế toàn cầu chưa hoàn toàn hồi phục cũng sẽ ảnh hưởng đến thị trường.
Trước những thách thức này, FPT Retail đặt mục tiêu doanh thu tăng trưởng dương cho chuỗi FPT Shop trong năm 2025, tập trung vào việc khai thác các sản phẩm mới, tối ưu hoá nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động, và gia tăng giá trị cho khách hàng.

Tính đến cuối năm 2024, chuỗi FPT Shop có 634 cửa hàng, trong đó có 54 FPT Shop Điện máy. Đáng chú ý, sau 1,5 năm ghi nhận lỗ trên báo cáo kết quả kinh doanh, chuỗi bán lẻ ICT này đã quay lại có lãi kể từ quý 3/2024 sau quá trình tái cơ cấu các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả và đẩy mạnh đa dạng hoá sản phẩm.
Ban lãnh đạo FPT Retail cũng cho biết kết quả hoạt động cửa từng cửa hàng thuộc FPT Shop đang được cải thiện rõ rệt qua từng quý. Riêng trong quý 4/2024, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng FPT Shop đạt 2,2 tỷ đồng/tháng - mức cao nhất kể từ đầu năm 2024. Bên cạnh đố, việc chuyển đổi mô hình từ cửa hàng FPT Shop thông thường sang FPT Shop Điện máy đang tạo ra động lực tăng trưởng mới cho chuỗi bán lẻ sản phẩm công nghệ.
Đối với hoạt động phân phối, bán lẻ dược phẩm của chuỗi FPT Long Châu, ban lãnh đạo FPT Retail đánh giá dược phẩm là nhóm hàng thiết yếu, ít chịu tác động từ biến động kinh tế vĩ mô và vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng.
Trong năm 2024, FPT Long Châu đã ghi nhận những bước tiến quan trọng trong việc mở rộng độ phủ, gia tăng tệp khách hàng, đa dạng hoá dịch vụ… từng bước xây dựng hệ sinh thái chăm sóc sức khoẻ. Trên cơ sở đó, công ty tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu cao cho chuỗi FPT Long Châu trong năm nay, ban lãnh đạo FPT Retail cho biết.

Cũng theo ban lãnh đạo FPT Retail, công ty đang đẩy mạnh mở rộng chuỗi Trung tâm Tiêm chủng Long Châu theo mô hình Pharmacy-based Immunization nhằm tận dụng các nguồn lực sẵn có của chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu. Tính đến cuối năm 2024, chuỗi sở hữu 1.943 nhà thuốc và 126 trung tâm tiêm chủng.
Mặc dù quy mô của các nhà thuốc mở mới nhỏ hơn so với các nhà thuốc hiện hữu và chủ yếu nằm ở vùng lân cận trung tâm, hiệu quả kinh doanh toàn hệ thống vẫn được duy trì và cải thiện, với sự gia tăng lượng khách mới trên toàn quốc. Doanh thu trung bình của chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu hiện duy trì ở mức 1,2 tỷ đồng/nhà thuốc/tháng, ban lãnh đạo FPT Retail cho biết.
Dựa trên các cơ sở này, ban lãnh đạo FPT Retail dự kiến trình cổ đông xem xét kế hoạch kinh doanh năm nay với mục tiêu doanh thu thuần ở mức 48.100 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế ở mức 900 tỷ đồng, lần lượt tăng 20% và tăng 71% so với mức thực hiện của năm 2024.
Về việc phân phối lợi nhuận, FPT Retail dự kiến trình cổ đông xem xét kế hoạch chia cổ tức năm 2024 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 25% và mức cổ tức năm 2025 sẽ được đề xuất căn cứ vào hoạt động kinh doanh thực tế.
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 của FPT Retail dự kiến diễn ra ra vào ngày 25/4 tới đây tại TP.Hồ Chí Minh.