Mảng khu công nghiệp của Tổng Công ty IDICO (IDC) dự báo “bùng nổ” trong năm nay

Mảng bất động sản khu công nghiệp của Tổng Công ty IDICO (mã cổ phiếu IDC) trong năm nay dự báo có thể tăng trưởng tới 20% nhờ lượng hợp đồng ký mới lớn và giá thuê đất đang tiếp tục tăng.
Khu công nghiệp IDICO
Lãi ròng năm nay của Tổng Công ty IDICO có thể tăng trưởng 35% so với năm 2023.

Trong năm nay, Tổng Công ty IDICO - CTCP (mã cổ phiếu IDC - sàn HNX) lên kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 8.466 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 2.502 tỷ đồng, lần lượt tăng 13% và 22% so với mức thực hiện năm 2023.

Tuy nhiên, theo đánh giá của một số tổ chức tài chính, Tổng Công ty IDICO hoàn toàn có thể vượt kế hoạch kinh doanh đã đặt ra với đà tăng trưởng mạnh mẽ đến từ mảng bất động sản khu công nghiệp, cùng với kết quả đột biến tại mảng bất động sản dân cư.

Đối với mảng bất động sản khu công nghiệp, tính đến hết năm 2023, Tổng Công ty IDICO đã cho thuê mới 169,8 ha đất công nghiệp, vượt 34% kế hoạch cả năm. Đáng chú ý, tổng công ty cũng đã ký kết các Biên bản ghi nhớ cho thuê đất (MOU) tại 5 dự án khu công nghiệp hiện hữu với tổng diện tích dự kiến cho thuê là 100 ha.

Đây là nền tảng đảm bảo cho hoạt động bàn giao, ghi nhận doanh thu mảng bất động sản khu công nghiệp trong năm nay của Tổng Công ty IDICO. Hiện ban lãnh đạo Tổng Công ty IDICO đặt mục tiêu sẽ cho thuê 145 ha đất khu công nghiệp và 50.000 m2 nhà xưởng trong năm nay.

Khu công nghiệp Tổng công ty IDICO
Danh mục các dự án khu công nghiệp của Tổng Công ty IDICO tính đến cuối năm 2023 (Nguồn: IDICO, VPBank Securities)

Theo đánh giá mới đây của hãng chứng khoán VPBank Securities, với nền tảng backlog lớn từ các MOUs và hợp đồng đã ký chính thức, giai đoạn 2024 - 2025 sẽ là giai đoạn “bùng nổ” về bàn giao đất của Tổng Công ty IDICO tại hầu hết các dự án hiện hữu. Trong đó, Khu công nghiệp Hữu Thạnh có khả năng thu hút tốt các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là nhóm nhà đầu tư đến từ Trung Quốc.

Đồng thời, trong bối cảnh nhu cầu thuê tiếp tục vượt nguồn cung, giá thuê đất khu công nghiệp ở hầu hết các dự án của Tổng Công ty IDICO đều đã tăng lên trong những tháng gần đây. Nổi bật như giá thuê đất tại Khu công nghiệp Hựu Thạnh (Long An) và Khu công nghiệp Cầu Nghìn (Thái Bình) trong quý 4/2023 đã lần lượt tăng 6% và 18% so với cùng kỳ năm trước.

Giá thuê đất khu công nghiệp
Diễn biến giá thuê đất tại các khu công nghiệp của Tổng Công ty IDICO tính đến cuối năm 2023 (Nguồn: IDICO, VPBank Securities)

Hiện một số tổ chức tài chính mặt bằng giá thuê đất khu công nghiệp của Tổng Công ty IDICO trong năm nay có thể tăng thêm 7 - 10% so với mức trung bình của năm 2023.

Ngoài ra, tính đến cuối năm 2023, quỹ đất thương phẩm còn lại sẵn sàng đưa vào khai thác của Tổng Công ty IDICO là hơn 580 ha, cao thứ 3 trong số các doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Theo đó, VPBank Securities dự báo doanh thu mảng bất động sản khu công nghiệp của Tổng Công ty IDICO trong năm nay sẽ tăng 20% so với năm 2023; đồng thời, biên lợi nhuận gộp cũng được cải thiện thêm 5,1 điểm phần trăm.

Bên cạnh đó, VPBank Securities cũng nhận định Tổng Công ty IDICO sẽ sớm hoàn thành, đưa vào khai thác, và ghi nhận doanh thu từ dự án Khu công nghiệp Tân Phước 1 (quy mô 470 ha) kể từ năm 2025 trong bối cảnh Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương quy hoạch 07 Khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030 của tỉnh Tiền Giang, trong đó có dự án Khu công nghiệp Tân Phước 1.

Giá cổ phiếu IDC Tổng công ty IDICO
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu IDC của Tổng công ty IDICO từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Tổng Công ty IDICO (IDC): Đã nộp đủ hồ sơ niêm yết HoSE, sẽ cho thuê mới 145 ha đất năm nay" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đối với mảng bất động sản dân cư, doanh thu mảng này của Tổng Công ty IDICO trong năm nay dự kiến sẽ tăng gấp 4 lần so với năm 2023, đạt 445 tỷ đồng, theo VPBank Securities. Đà tăng trưởng này chủ yếu đến từ việc ghi nhận bàn giao 2,2 ha đất thương mại tại TP.Tân An, Long An cho AEON Việt Nam.

Chia sẻ với cổ đông tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 vừa diễn ra, bà Nguyễn Thị Như Mai - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty IDICO cho biết, Công ty IDICO Linco - công ty con của tổng công ty đã ký hợp đồng chuyển nhượng 1,45 ha cho AEON Việt Nam và phía đối tác đã thanh toán 95% giá trị hợp đồng, ghi nhận doanh thu 267 tỷ đồng trong quý 1/2024. Phần diện tích còn lại đang thực hiện các thủ tục liên quan để bàn giao.

Theo đó, VPBank Securities dự báo lãi ròng năm nay của Tổng Công ty IDICO có thể tăng trưởng tới 35% so với năm 2023, đạt 1.881 tỷ đồng.

Duy Quang