May Thăng Long - 45 năm xây dựng một thương hiệu

11 huân chương các loại và rất nhiều bằng khen, cờ thi đua là những phần thưởng cao quí của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công nghiệp và các cấp, các ngành tặng cho tập thể và cá nhân CBCNV Công ty May Thăn

Gian nan vượt khó

Khởi đầu chỉ từ 400 máy may đạp chân và 550 người thợ thủ công có chút hiểu biết về nghề may, năm 1958, Công ty may mặc xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam ra đời với nhiệm vụ tổ chức gia công và sản xuất hàng may mặc xuất khẩu, chủ yếu là xuất khẩu sang các nước XHCN.

Ngày mới thành lập, khó khăn chồng lên khó khăn, nhưng CBCNV Công ty đã sản xuất kinh doanh vượt kế hoạch 12,8% ngay năm đầu. Lần đầu tiên, những sản phẩm may mặc của Việt Nam như sơ mi, bộ Pijama, măng tô nam, nữ đã xuất hiện trên thị trường thế giới, dù chỉ là các nước Đông Âu và Liên Xô cũ. Đây là mốc đánh dấu thắng lợi đầu tiên, có ý nghĩa vô cùng to lớn, tạo lòng tin đối với những người đã tin tưởng giao phó nhiệm vụ cho Công ty và là sự cổ vũ, động viên mạnh mẽ đối với toàn thể CBCNV Công ty, mở ra một triển vọng mới tốt đẹp hơn cho những năm tiếp theo.

Chiến tranh đi qua, xóa bỏ bao cấp để tự hạch toán kinh doanh trong cơ chế thị trường khắc nghiệt, đúng lúc thị trường truyền thống với những bạn hàng dễ tính của các nước XHCN mất hoàn toàn, Công ty lại đứng trước muôn vàn lựa chọn có tính quyết định đến sự tồn vong của doanh nghiệp. Nhiều khó khăn lớn đòi hỏi sự năng động, sáng tạo của Ban lãnh đạo để đảm bảo hoạt động bình thường của Công ty. Phát huy truyền thống, kinh nghiệm được tích lũy trong quá trình hoạt động xuất khẩu cộng với sự đoàn kết nhất trí cao, dân chủ và phát huy trí tuệ tập thể, Ban lãnh đạo Công ty đã chuyển hướng sản xuất kinh doanh từ thụ động chờ đợi khách hàng, sang tích cực mở rộng thị trường, tìm kiếm nhiều khách hàng mới tại các nước Tây Âu và các nước châu á, châu Phi… 

Chiến lược này đã giúp cho sản xuất kinh doanh của Công ty có nhiều thay đổi. Nhờ nó mà đến nay, Công ty đã có quan hệ với khách hàng ở hầu khắp các châu lục trên thế giới. Năm 1995, mặc dù Hiệp định thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ chưa được ký kết, nhưng Công ty đã ký được hợp đồng xuất khẩu quần áo bò, quần áo dệt kim, quần âu với số lượng lớn sang thị trường này. Đây chính là bước khởi đầu rất thuận lợi nhằm khai thác và chuẩn bị lâu dài cho hoạt động của Công ty tại thị trường tiềm năng này. Đặc biệt, sau khi Hiệp định thương mại Việt Nam –  Hoa Kỳ có hiệu lực, Công ty May Thăng Long đã tăng nhanh năng lực sản xuất, đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Mỹ với sản lượng lớn. Năm 2002, sản lượng xuất khẩu sang thị trường Mỹ đạt 5,5 triệu sản phẩm, tăng 50% so với năm 2001, kim ngạch đạt 36,1 triệu USD.

Bên cạnh đó, phương thức trực tiếp ký hợp đồng mua nguyên liệu bán thành phẩm (FOB) đã được Công ty thực hiện từ năm 1986. Trong những năm gần đây, Công ty là một trong những đơn vị dẫn đầu của ngành Dệt –  May Việt Nam về tỉ lệ hàng FOB ở cả thị trường trong nước và nước ngoài. Đặc biệt, Công ty rất chú trọng khai thác và mở rộng thị trường nội địa. Bằng cách tích cực mua nguyên phụ liệu trong nước để sản xuất hàng bán FOB và nội địa, Công ty đã góp phần khuyến khích các nhà sản xuất nguyên, phụ liệu trong nước và tạo việc làm cho người lao động.

Tăng tốc đầu tư, khẳng định thương hiệu

Thực hiện chiến lược tăng tốc và phát triển ngành dệt may của TCT Dệt-May Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong và ngoài nước, Công ty đã tập trung đầu tư cả về chiều rộng và chiều sâu theo hướng đa dạng hóa và chuyên môn hóa cao. Hiện nay, Công ty đã có một cơ ngơi khang trang, gồm 9 xí nghiệp và nhà máy may thành viên tại Hà Nội, Nam Định, Hà Nam, Hà Tây, Hải Phòng và Quảng Ninh, với tổng số 90 dây chuyền may được chuyên môn hóa cao và 2 dây chuyền giặt mài, mỗi năm có thể sản xuất được 12 triệu sản phẩm các loại và giặt mài được 4 triệu sản phẩm, phục vụ cho Công ty và các doanh nghiệp khu vực phía Bắc.

Để có được qui mô như thế, Công ty đã tích cực đẩy mạnh việc đổi mới các thiết bị tự động và bán tự động hiện đại, thay thế đồng bộ các thiết bị cũ, tính năng hoạt động hạn chế, không đáp ứng được yêu cầu công nghệ, trang bị và sử dụng hệ thống máy vi tính trong công tác quản lý và điều hành ở các xí nghiệp, phòng ban phục vụ cho nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Tích cực phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, chế tạo và ứng dụng gá lắp, nhằm tăng năng suất lao động, đủ khả năng sản xuất được các sản phẩm có chất lượng cao như áo jacket, áo sơmi, complê, quần áo thể thao, quần áo jean, quần âu, quần áo dệt kim… đáp ứng được yêu cầu của khách hàng, khẳng định một thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao trong hàng triệu triệu người tiêu dùng cả nước và quốc tế.

Song song với việc đầu tư  mở rộng thị trường, Công ty đã không ngừng đổi mới hệ thống tổ chức quản lý, tích cực đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trẻ với nhiều hình thức khác nhau. Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao trình độ kỹ thuật, tay nghề cho CBCNV nhằm đạt 3 mục tiêu: Năng suất –  Chất lượng –  Hiệu quả. Hệ thống quản lý chất lượng của Công ty đã được tổ chức BVQI (Vương quốc Anh) công nhận và cấp chứng chỉ ISO 9001 phiên bản 2000.    

Từ sản xuất kinh doanh có hiệu quả, Công ty đã dần đầu tư cải tạo và xây dựng mới nhiều công trình phúc lợi công cộng với những trang thiết bị hiện đại, thực hiện trách nhiệm xã hội theo tiêu chuẩn SA-8000 nhằm cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động như nhà trẻ, nhà ăn, y tế, nhà vệ sinh, hệ thống điều hòa, quạt thông gió, trang bị đồng phục và trang thiết bị bảo hộ lao động, các điều kiện khám chữa bệnh, tổ chức cho CBCNV đi tham quan nghỉ mát mùa hè hàng năm ở trong nước và nước ngoài. Tổ chức cho CBCNV ăn ca miễn phí (cả khu vực Hà Nội và Hà Nam), đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền về dân số và kế hoạch hóa gia đình.

Dự kiến đến hết quí 2/2003, tổng số lao động toàn Công ty sẽ lên tới 4.000 người. Năm 2003, Công ty phấn đấu đạt doanh thu 203 tỉ đồng, tăng 27% so với thực hiện năm 2002, kim ngạch xuất khẩu 67,5 triệu USD, tăng 50% so với thực hiện năm 2002, thu nhập bình quân đầu người đạt 1,2 triệu đồng/tháng, tăng 10% so với năm 2002, lợi nhuận phấn đấu đạt 5 tỉ đồng. 

Nhìn lại 45 năm xây dựng và trưởng thành, Công ty May Thăng Long đã trải qua biết bao bước thăng trầm, khó khăn và thử thách từ cơ chế bao cấp chuyển sang cơ chế thị trường định hướng XHCN và bây giờ là hội nhập kinh tế và khu vực. Bất kỳ ở giai đoạn nào, trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào, CBCNV Công ty May Thăng Long dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Công ty vẫn đoàn kết nhất trí, đồng tâm hiệp lực, vượt lên khó khăn, quyết tâm xây dựng Công ty từng bước phát triển, đã khẳng định vị thế, trình độ, năng lực của mình trên thị trường trong nước và thế giới. Những phần thưởng cao quí mà Đảng và Nhà nước trao tặng cho CBCNV cũng chính là sự đánh giá đúng đắn, là nguồn động viên lớn lao đối với những nỗ lực của toàn thể CBCNV Công ty trong 45 năm qua. Với nền tảng này, Công ty May Thăng Long sẽ còn vươn xa hơn và chắc chắn sẽ có nhiều bạn hàng quốc tế biết đến một thương hiệu dệt may nổi tiếng của Việt Nam –  May Thăng Long.

  • Tags: