Mở mới trung bình 2 cửa hàng/ngày
![Bách Hoá Xanh](https://imgcdn.tapchicongthuong.vn/thumb/w_1000/tcct-media/25/2/14/ngay--bach-hoa-xanh-dua-chiem-linh-thi-truong_67af42a0d8f12.jpg)
Dữ liệu mới được chuỗi Bách Hoá Xanh công bố ngày 13/2 trên webiste chính thức cho thấy chuỗi bán lẻ tạp hoá này đã có 1.849 cửa hàng trên cả nước, tăng 79 cửa hàng so với thời điểm đầu năm.
Như vậy, chuỗi bán lẻ này đã mở mới trung bình 2 cửa hàng/ngày, đánh dấu mức độ mở rộng quy mô nhanh nhất kể từ năm 2022 khi bắt đầu tái cấu trúc và nâng cao hiệu quả hoạt động. Một số tỉnh thành mới được Bách Hoá Xanh thâm nhập thị trường từ cuối năm ngoái ghi nhận tốc độ mở rộng ấn tượng.
Điển hình, tại Đà Nẵng, Bách Hoá Xanh hiện có 19 điểm bán chỉ sau 3 tháng xuất hiện tại địa phương này. Trong khi đó, tại TP.Hồ Chí Minh - thị trường chủ lực của chuỗi bán lẻ này ghi nhận tốc độ mở rộng chậm hơn, đạt 527 cửa hàng.
Với số lượng cửa hàng hiện nay, Bách Hoá Xanh đang giữ vững vị thế nhà bán lẻ lớn thứ 2 Việt Nam xét theo số lượng điểm bán. Động thái đẩy mạnh mở rộng quy mô trở lại diễn ra trong bối cảnh Bách Hoá Xanh đã có lãi ở cấp độ công ty và đem lại lợi nhuận cho công ty mẹ - Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG) từ giữa năm 2024 sau 9 năm thua lỗ kéo dài.
Luỹ kế cả năm 2024, chuỗi Bách Hoá Xanh ghi nhận hơn 41.000 tỷ đồng, tăng trưởng 30% so với năm 2023. Con số này tương đương 30,6% doanh thu hợp nhất của Thế giới Di động.
![Bách Hoá Xanh](https://imgcdn.tapchicongthuong.vn/thumb/w_1000/tcct-media/25/2/14/ngay--bach-hoa-xanh-dua-chiem-linh-thi-truong_67af403da6118.jpg)
Ban lãnh đạo Thế giới Di động cũng tiết lộ nhờ áp dụng các chiến lược kinh doanh phù hợp, nhiều nhóm hàng chủ lực của Bách Hoá Xanh ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh như nhóm hàng thực phẩm tươi sống đạt từ 30% - 50%, nhóm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đạt từ 20% - 35%, bất chấp người tiêu dùng vẫn có tâm lý chi tiêu thận trọng.
Trung bình cả năm, Bách Hoá Xanh đạt doanh thu bình quân 2 tỷ đồng/cửa hàng/tháng. Theo tính toán của một số hãng chứng khoán, điểm hoà vốn của chuỗi Bách Hóa Xanh là khoảng 1,7 - 1,8 tỷ đồng/cửa hàng/tháng. Như vậy chuỗi bán lẻ này đang dần gia tăng hiệu quả sinh lời.
Mở mới 200 - 400 cửa hàng trong năm nay, cân nhắc “Bắc tiến”
Như Tạp chí Công Thương đã thông tin, chia sẻ với nhà đầu tư hồi tháng 11/2024, ông Phạm Văn Trọng - Tổng Giám đốc Bách Hóa Xanh cho biết, ngoài yếu tố sinh lời, một trong những động lực thúc đẩy chuỗi phải mở rộng quy mô là do nhiều cửa hàng hiện hữu đã đạt đến ngưỡng phục vụ tương ứng với diện tích theo mô hình hiện nay (khoảng 150 - 200 m2).
Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động cũng tiết lộ Bách Hóa Xanh có thể cân nhắc mở rộng ra thị trường miền Bắc trong năm 2025. Tuy nhiên, việc mở rộng bước đầu ra miền Bắc sẽ chỉ ở quy mô “thử nghiệm chứ chưa có ý định rầm rộ” do về cơ bản chỉ cần Bách Hóa Xanh mở rộng tại thị trường miền Trung cũng đã tạo ra tăng trưởng. Bên cạnh đó, mục tiêu trước mắt của chuỗi Bách Hóa Xanh là ưu tiên thúc đẩy doanh thu.
![Bách Hoá Xanh](https://imgcdn.tapchicongthuong.vn/thumb/w_1000/tcct-media/25/2/14/ngay--bach-hoa-xanh-dua-chiem-linh-thi-truong_67af424ab3a0b.jpg)
“Chắc chắn tốc độ tăng doanh thu trong thời gian tới sẽ lớn hơn rất nhiều”, ông Nguyễn Đức Tài nói.
Theo định hướng kinh doanh vừa được công bố, chuỗi Bách Hoá Xanh được Thế Giới Di Động xác định sẽ là động lực tăng trưởng chính trong năm nay với kỳ vọng đóng góp hơn 30% doanh thu và mang lại lợi nhuận đáng kể cho công ty.
Chuỗi Bách Hoá Xanh được đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu tối thiểu 7.000 tỷ đồng. Ban lãnh đạo Thế giới Di động cũng cho biết sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh thu ở các cửa hàng Bách Hoá Xanh cũ bằng các giải pháp chuyên biệt cho từng nhóm cửa hàng đặc thù. Đồng thời, mở mới 200 - 400 cửa hàng ở cả vùng đang kinh doanh và các tỉnh mới.
Hiện Bách Hoá Xanh đã bắt đầu chuẩn bị tuyển dụng nhân sự tại loạt địa phương như Thanh Hoá, Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Ngãi…
Dư địa tăng trưởng lớn
Theo một đánh giá gần đây của Chứng khoán VNDirect, kênh bán lẻ hiện đại hiện tại Việt Nam đang có dư địa tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh tỷ lệ thâm nhập của kênh bán lẻ hiện đại trong lĩnh vực bán lẻ hàng tạp hoá mới chỉ đạt 12,2% (dữ liệu của McKinsey & Company), vẫn còn khá thấp so với các quốc gia trong khu vực.
Hiện chi tiêu cho hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại Việt Nam được dự báo có tốc độ tăng trưởng kép 10,6%/năm, trong khi thu nhập khả dụng bình quân trên mỗi hộ gia đình dự kiến tăng với tốc độ 10%/năm trong giai đoạn 2023 - 2027. Điều này tạo ra dư địa tăng trưởng lớn cho các nhà bán lẻ tạp hóa như Bách Hoá Xanh.
![tỷ lệ thâm nhập](https://imgcdn.tapchicongthuong.vn/thumb/w_1000/tcct-media/25/2/14/ngay--bach-hoa-xanh-dua-chiem-linh-thi-truong_67af409b731f8.jpg)
Bên cạnh đó, ban lãnh đạo Thế giới Di động cho biết, với quy mô lớn hơn, Bách Hoá Xanh hiện có thể hợp tác với các trang trại lớn hơn để đảm bảo chất lượng ổn định cho các mặt hàng tươi sống. Chiến lược này cho phép chuỗi cửa hàng đàm phán được mức giá tốt hơn với các nhà cung cấp, tận dụng lợi thế kinh tế theo quy mô, đồng thời giảm tỷ lệ hư hỏng đối với thực phẩm tươi sống.
Hơn nữa, khi doanh thu dần ổn định, Bách Hoá Xanh sẽ có điều kiện để tự động hóa các hoạt động lặp đi lặp lại tại cửa hàng, từ đó tối ưu hóa chi phí vận hành. Điển hình, sức tải hàng hóa trên xe đã được cải thiện hơn so với mức trung bình 60 - 70% của trước đây. Qua đó, tỷ lệ chi phí logistics của Bách Hoá Xanh hiện tại đã về dưới 4%, mở ra khả năng bứt phá lợi nhuận trong trung và dài hạn.