Mở ra nhiều cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với mạng lưới khách hàng toàn cầu

Ngày 13/12/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với sàn thương mại điện tử Alibaba.com tổ chức Hội nghị Xúc tiến xuất khẩu trực tuyến thường niên: “Xu hướng mới - Công nghệ mới - Giải pháp mới”.

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, ông Trần Ngọc Hải - Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại số không ngừng được đẩy mạnh, tăng cường và đổi mới nhằm thích ứng linh hoạt với tình hình mới, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, giao thương và xuất khẩu.

Đây được coi là tiền đề để các hoạt động xúc tiến thương mại năm 2024 tiếp tục phát huy vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và thị trường, mang lại những kết quả thực tiễn, củng cố niềm tin và tạo đà cho doanh nghiệp.” - Ông Hải chia sẻ.

Mở ra nhiều cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với mạng lưới khách hàng toàn cầu
Ông Trần Ngọc Hải - Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phát biểu tại Hội nghị

Trong đó, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tập trung nghiên cứu, triển khai và điều chỉnh nhiều hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp với tình hình thực tiễn; phối hợp với các đối tác trong nước và quốc tế tiến hành các hoạt động nhằm đồng hành hiệu quả nhất với các doanh nghiệp.

Việc hỗ trợ doanh nghiệp đa dạng các kênh phát triển thị trường trong tình hình mới đang là ưu tiên hàng đầu đặt ra với Bộ Công Thương. Thực tế đã ghi nhận, thông qua những những chuyển đổi số mạnh mẽ trong xúc tiến thương mại, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tiết kiệm chi phí, rút ngắn khoảng cách và thời gian, tăng tốc độ giao dịch và xử lý đơn hàng, tăng phạm vi và số lượng tiếp cận thị trường, khách hàng tiềm năng, qua đó đóng góp tích cực vào thành tích xuất khẩu ấn tượng của cả nước.

Công bố Bộ tiêu chí tuyển chọn 200 doanh nghiệp tiêu biểu tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com

Ông Hải cũng cho biết thêm, là một trong những kênh thương mại điện tử uy tín toàn cầu với hơn 300 triệu nhà mua hàng trên phạm vi 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, Alibaba.com là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng quy mô kinh doanh và bán hàng tới khách hàng trên toàn thế giới.

Cục Xúc tiến thương mại đánh giá cao vai trò của Alibaba.com đối với việc thúc đẩy, tổ chức những hoạt động hỗ trợ, tư vấn và đào tạo cho các doanh nghiệp Việt Nam có thêm kỹ năng, kiến thức về xuất khẩu trực tuyến để từ đó tiến hành kinh doanh bền vững.” - Ông Hải nhấn mạnh.

Mở ra nhiều cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với mạng lưới khách hàng toàn cầu
Khung cảnh Hội nghị

Trong những năm vừa qua, Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) đã phối hợp với sàn thương mại điện tử Alibaba.com triển khai thành công rất nhiều Hội nghị lớn ví dụ: Hội nghị “Thương mại điện tử quốc tế B2B Alibaba.com” quy mô 500 khách; Hội nghị “Định hướng chiến lược kinh doanh trên nền tảng số trong thời kỳ VUCA” tại Hà Nội. Hội nghị thu hút gần 300 đại biểu từ các đơn vị, tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp và các cơ quan thông tấn, báo chí và các khóa đào tạo tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số tại các địa phương.

Trong năm 2023, Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) đã phối hợp với sàn thương mại điện tử Alibaba.com tổ chức thành công việc tuyển chọn 100 Doanh nghiệp Tiêu Biểu tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavillion trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com giai đoạn 2024 - 2025 và đạt được nhiều kết quả ấn tượng dù chỉ trong thời gian ngắn. Mục đích chương trình là tập trung hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu sản phẩm; hỗ trợ hoạt động kết nối kinh doanh, tăng cường hiểu biết về sản phẩm và doanh nghiệp Việt Nam cho khách hàng quốc tế. Đây cũng là điểm nhấn, thể hiện cam kết mạnh mẽ và lâu dài của Alibaba.com tại Việt Nam.

Mở ra nhiều cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với mạng lưới khách hàng toàn cầu
Mở ra nhiều cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với mạng lưới khách hàng toàn cầu
Các đại biểu tham dự nghi thức Công bố Bộ tiêu chí tuyển chọn 200 doanh nghiệp tiêu biểu tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com giai đoạn 2025-2026

Tiếp nối thành công đó, Hội nghị Xúc tiến xuất khẩu trực tuyến thường niên: Xu hướng mới - Công nghệ mới - Giải pháp mới và Chương trình Công bố Bộ tiêu chí tuyển chọn 200 doanh nghiệp tiêu biểu tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com giai đoạn 2025-2026 đã được tổ chức, với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng cơ hội xúc tiến xuất khẩu trên nền tảng số, nâng cao năng lực cạnh tranh của Doanh nghiệp Việt Nam trong thời kỳ chuyển đổi số.

"Đây là Hội nghị quan trọng để thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tham gia vào thị trường quốc tế thông qua hình thức xúc tiến thương mại trên môi trường số; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận hàng triệu khách hàng trên toàn thế giới thông qua mạng lưới khách hàng rộng lớn của Alibaba.com." - Ông Hải nêu.

Nâng cao sự hiện diện toàn cầu của thương hiệu Việt Nam trên Alibaba.com

Để đủ điều kiện tham gia chương trình Gian hàng Quốc gia Việt Nam, các doanh nghiệp cần đáp ứng 16 tiêu chí thuộc 5 nhóm, bao gồm các yếu tố như chất lượng sản phẩm, hiệu quả hoạt động trên Alibaba.com và tiềm năng xuất khẩu trong các ngành chủ chốt như nông nghiệp, thực phẩm và đồ uống, nội thất, quà tặng và đồ thủ công, may mặc và phụ kiện. Năm nay, chương trình đặc biệt tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp mới bắt đầu hành trình thương mại điện tử B2B, đặc biệt là những doanh nghiệp đã hoạt động trên nền tảng dưới ba tháng. Sự ưu tiên này nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và tích hợp các doanh nghiệp này vào nền kinh tế toàn cầu.

Thời gian đăng ký diễn ra từ ngày 13/12/2024 đến ngày 15/3/2025. Danh sách 200 doanh nghiệp xuất sắc nhất tham gia vào Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com sẽ được công bố vào ngày 25/4/2025.

Mở ra nhiều cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với mạng lưới khách hàng toàn cầu
Ông Young Liu, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Đánh giá về sáng kiến Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com, ông Young Liu, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam vui mừng chia sẻ, dựa trên thành công của năm 2024, Gian hàng Quốc gia Việt Nam năm 2025 sẽ được mở rộng bằng cách tăng gấp đôi số lượng doanh nghiệp Việt Nam tham gia, nâng cao sự hiện diện toàn cầu của nhiều thương hiệu ‘Made in Vietnam’.

"Tuy nhiên, việc mở rộng không chỉ dừng lại ở số lượng người tham gia. Chúng tôi đã củng cố quan hệ đối tác với các hiệp hội thương mại địa phương nhằm mang lại lợi ích thiết thực hơn cho các nhà bán hàng tham gia từ nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã nâng cao các công cụ kỹ thuật số, chương trình đào tạo và hỗ trợ khách hàng nhằm đảm bảo trải nghiệm liền mạch cho các tham gia viên trong việc hướng tới tăng trưởng bền vững trên thị trường toàn cầu." - Ông Young Liu nhấn mạnh.

Là minh chứng tiêu biểu cho sự thành công với đơn hàng trị giá 30.000 USD đã ký kết với một đối tác Mỹ chỉ sau vài tháng sau khi tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam năm 2024 trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com, ông Nguyễn Đình Duy - Tổng Giám đốc Công ty Sản xuất Phát triển Cơ khí Duy Phát chia sẻ: “Gian hàng Quốc gia Việt Nam đã đẩy nhanh hành trình của chúng tôi vào thị trường quốc tế. Với sự hỗ trợ từ Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương và Alibaba.com, chúng tôi tự tin sẽ đạt được những bước phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Mở ra nhiều cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với mạng lưới khách hàng toàn cầu
Huyền My - Kim Huệ