Mong muốn EU tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong lĩnh vực chuyển đổi xanh

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long bày tỏ mong muốn EU sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong các lĩnh vực chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, thích ứng với biến đổi khí hậu, sáng tạo, khởi nghiệp.
Việt Nam - EU
Khung cảnh buổi làm việc

Chiều 22/8, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) do Đại sứ EU tại Việt Nam Julien Guerrier dẫn đầu.

Tham dự buổi làm việc có các đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Vụ Dầu khí và Than, Cục Điều tiết điện lực, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Viện Năng lượng.

Đại sứ Julien Guerrier nhấn mạnh Việt Nam là một trong những đối tác chính của EU tại Đông Nam Á với số lượng hiệp định nhiều nhất, các nước thành viên EU sẽ tiếp tục đầu tư và chia sẻ kinh nghiệm phát triển với Việt Nam, đồng thời mong muốn Việt Nam hỗ trợ, kết nối cùng các nước châu Âu để đạt được những bước tiến dài trong hợp tác.

Đại sứ EU
Đại sứ EU tại Việt Nam Julien Guerrier nhấn mạnh Việt Nam là một trong những đối tác chính của EU tại Đông Nam Á.

Đồng thời Đại sứ khẳng định EVFTA có hiệu lực từ tháng 8/2020 đã góp phần tạo thêm đòn bẩy, thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác EU - Việt Nam ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long khẳng định, trên nền tảng Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) cũng như quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam với từng nước thành viên châu Âu, mối quan hệ giữa Việt Nam và EU không ngừng được tăng cường và củng cố.

Thứ trưởng cảm ơn sự hỗ trợ của các quốc gia châu Âu nói riêng và EU nói chung dành cho Việt Nam về việc tăng cường khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu, nổi bật là thỏa thuận Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP). Đây là cơ chế hợp tác giữa Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) với các đối tác.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long cảm ơn sự hỗ trợ của EU trong thực hiện thỏa thuận JETP.

Cụ thể, nhóm EU cùng với sự tham gia của các nước thành viên Pháp, Đức, Ý, Đan Mạch và các định chế tài chính châu Âu hợp tác với nhau để hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, thay thế dần các nguồn năng lượng hóa thạch, hướng tới phát triển các nguồn năng lượng tái tạo và nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long cũng bày tỏ mong muốn thời gian tới, EU sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong các lĩnh vực chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, thích ứng với biến đổi khí hậu, sáng tạo, khởi nghiệp.

Liên minh châu Âu (EU) là một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu và nhà cung cấp hỗ trợ phát triển lớn của Việt Nam. Với sự hỗ trợ về chuyên môn, kỹ thuật, tài chính của EU, nhiều dự án về nông nghiệp, năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu,… đã được triển khai, đóng góp tích cực vào sự phát triển của Việt Nam.

Tiến Thành