Tận dụng lợi thế của EVFTA, "mở khóa" dòng vốn đầu tư từ EU

Nhân dịp kỷ niệm 4 năm thực thi, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) mới đây đã có cuộc khảo sát cho thấy những tác động đáng kể của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu EU (gọi tắt là EVFTA) sau 4 năm thực thi, trong đó có những chuyển biến của dòng vốn đầu tư từ EU vào Việt Nam.
Đạt Trịnh

Video khác

  • Thực phẩm Sao Ta (FMC): Đã đủ đơn hàng để tăng trưởng 2 chữ số trong năm nay

    Thực phẩm Sao Ta (FMC): Đã đủ đơn hàng để tăng trưởng 2 chữ số trong năm nay

    Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta (mã cổ phiếu FMC - sàn HoSE) công bố doanh số tiêu thụ tháng 7/2024 đạt 31,25 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là kết quả theo tháng cao nhất từ đầu năm đến nay của công ty.

  • Bộ Công Thương lên tiếng về việc Hoa Kỳ chưa công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường

    Bộ Công Thương lên tiếng về việc Hoa Kỳ chưa công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường

    Bộ Công Thương cho biết, nếu Bộ Thương mại Hoa Kỳ xem xét hồ sơ và thực tiễn tại Việt Nam một cách khách quan, công bằng thì đã có thể thừa nhận thực tế rằng Việt Nam đã là một nền kinh tế thị trường như 72 nền kinh tế khác đã công nhận, trong đó có các nền kinh tế lớn.

  • Ngành cà phê Việt Nam thích ứng với quy định chống phá rừng của EU

    Ngành cà phê Việt Nam thích ứng với quy định chống phá rừng của EU

    Liên minh châu Âu (EU) là thị trường xuất khẩu lớn nhất của cà phê Việt Nam, chiếm khoảng hơn 40% tổng sản lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam hằng năm. Do đó việc thích ứng với quy định mới sắp có hiệu lực của EU về chống phá rừng là yêu cầu cấp thiết đối với ngành cà phê Việt Nam.

  • Xây dựng hệ sinh thái, nâng cao hiệu quả thực thi FTA tại địa phương

    Xây dựng hệ sinh thái, nâng cao hiệu quả thực thi FTA tại địa phương

    Một trong những vấn đề tác động tới hạn chế, khả năng tận dụng các FTA được chỉ ra là tính thiếu kết nối và thiếu hợp tác giữa các chủ thể cùng tham gia vào quá trình tận dụng các FTA. Trong đó, sự liên kết giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp có vai trò quan trọng bởi các doanh nghiệp chính là đối tượng mục tiêu và thụ hưởng chính của quá trình tham gia và thực thi các FTA.

  • FTA Index và mục tiêu thúc đẩy hiệu quả thực thi các FTA

    FTA Index và mục tiêu thúc đẩy hiệu quả thực thi các FTA

    Trong bối cảnh nhiều FTA bước vào giai đoạn thực thi mới với những cam kết sâu, ưu đãi lớn tạo nhiều cơ hội hơn cho thương mại - đầu tư, Bộ chỉ số FTA Index đang thu hút sự quan tâm và kỳ vọng của các chuyên gia, địa phương cũng như cộng đồng doanh nghiệp.

  • Mở rộng hợp tác với doanh nghiệp Anh thông qua UKVFTA

    Mở rộng hợp tác với doanh nghiệp Anh thông qua UKVFTA

    Việc thúc đẩy liên kết, hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Vương quốc Anh có vai trò quan trọng trong bối cảnh thực thi Hiệp định UKVFTA. Đây là cơ hội thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam tăng cường hợp tác đầu tư, thu hút nguồn lực và liên kết với các đối tác Vương quốc Anh, từ đó tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu khi Hiệp định UKVFTA bước sang giai đoạn thực thi mới.

  • Gia tăng hiệu quả hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp qua công cụ FTA Index

    Gia tăng hiệu quả hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp qua công cụ FTA Index

    Một trong những giải pháp quan trọng Bộ Công Thương đang triển khai để hiện thực hóa mục tiêu tận dụng tốt cơ hội từ các FTA là gấp rút hoàn thành việc xây dựng Bộ chỉ số đánh giá kết quả thực hiện FTA tại các địa phương (FTA Index) để có thể sớm công bố lần đầu tiên trong thời gian tới.

  • [TRỰC TUYẾN] Hạn chế rủi ro phòng vệ thương mại trong gia tăng xuất khẩu sang thị trường CPTPP

    [TRỰC TUYẾN] Hạn chế rủi ro phòng vệ thương mại trong gia tăng xuất khẩu sang thị trường CPTPP

    Các khách mời tham gia Tọa đàm do Tạp chí Công Thương thực hiện sẽ trao đổi về những giải pháp nâng cao khả năng ứng phó với rủi ro phòng vệ thương mại tại thị trường CPTPP trong thời gian tới.

  • Địa phương đổi mới phương thức hỗ trợ doanh nghiệp khai thác FTA

    Địa phương đổi mới phương thức hỗ trợ doanh nghiệp khai thác FTA

    Năm 2023, việc khai thác các FTA được Chính phủ, Bộ Công Thương, các bộ, ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện và đạt được nhiều kết quả tích cực. Các FTA không chỉ là động lực mạnh mẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn hỗ trợ các tỉnh, thành phố mở rộng kết nối giao thương, thúc đẩy phát triển kinh tế.

  • [TRỰC TUYẾN] Giải pháp tín dụng và nguồn tài chính, hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng FTA

    [TRỰC TUYẾN] Giải pháp tín dụng và nguồn tài chính, hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng FTA

    Tọa đàm do Tạp chí Công Thương tổ chức với sự tham gia của các khách mời trao đổi về những giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận các nguồn tín dụng và hấp thụ vốn của doanh nghiệp trong quá trình tận dụng cơ hội từ các FTA trong thời gian tới.

  • Động lực cho địa phương chuyển mình từ FTA Index

    Động lực cho địa phương chuyển mình từ FTA Index

    Bộ chỉ số FTA Index giúp đánh giá kết quả thực hiện các FTA của các địa phương so với chương trình hành động do Chính phủ ban hành cũng như các chương trình hành động mà chính các địa phương xây dựng nhằm thực thi các FTA, từ đó tìm ra những ưu điểm cũng như hạn chế trong việc thực hiện các FTA này. Đồng thời, đây cũng là cơ sở quan trọng cho việc hoạch định chính sách, chiến lược phát triển tại địa phương.

  • Xây dựng đội ngũ chuyên gia, nâng cao năng lực thực thi FTA cho địa phương

    Xây dựng đội ngũ chuyên gia, nâng cao năng lực thực thi FTA cho địa phương

    Khảo sát cho thấy, số lượng cán bộ, chuyên gia về FTA tại các địa phương trên cả nước vẫn còn rất hạn chế, chưa đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của việc thực thi các FTA trong bối cảnh mới, dẫn đến hiệu quả trong hỗ trợ doanh nghiệp và triển khai các giải pháp thực thi FTA chưa cao.

  • Bước đi bền vững tại thị trường EU bằng con đường thương hiệu

    Bước đi bền vững tại thị trường EU bằng con đường thương hiệu

    Nhiều sản phẩm hàng hóa đã bước vào thị trường EU bằng thương hiệu Việt Nam, giúp tăng thêm hiện diện của hàng Việt tại các nước châu Âu, hình thành được lòng tin đối với các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng EU, qua đó tạo đòn bẩy giúp cho doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh lâu bền ở một trong những khu vực kinh tế lớn nhất thế giới.

  • [TRỰC TUYẾN] Trợ lực cho các địa phương, gia tăng hiệu quả thực thi FTA

    [TRỰC TUYẾN] Trợ lực cho các địa phương, gia tăng hiệu quả thực thi FTA

    Tọa đàm do Tạp chí Công Thương tổ chức với sự tham gia của các khách mời trao đổi về những giải pháp tăng cường kết nối, hỗ trợ cho các địa phương gia tăng hiệu quả thực thi các hiệp định thương mại tự do (FTA).

  • Xuất khẩu bằng thương hiệu Việt: Gia tăng giá trị tận dụng FTAs

    Xuất khẩu bằng thương hiệu Việt: Gia tăng giá trị tận dụng FTAs

    Điều đạt được hơn cả sau gần 5 năm thực thi CPTPP là năng lực nội tại của các doanh nghiệp được nâng lên rõ rệt. CPTPP đã trở thành cú huých giúp doanh nghiệp có cơ hội đi sâu hơn vào các thị trường với lợi thế cạnh tranh tốt hơn giúp doanh nghiệp chuyển từ sản xuất thô sang sản phẩm có thương hiệu.

  • Tận dụng cơ hội từ nhập khẩu, đầu tư theo EVFTA

    Tận dụng cơ hội từ nhập khẩu, đầu tư theo EVFTA

    Việt Nam và EU đang tích cực triển khai Hiệp định EVFTA một cách toàn diện và theo hướng cân bằng lợi ích giữa hai bên. Việc thu hút đầu tư, nhập khẩu vào Việt Nam theo EVFTA mang lại hiệu ứng lan tỏa đối với các doanh nghiệp trong nước biết nắm bắt cơ hội.