Một sáng kiến cải tiến kỹ thuật có hiệu quả tốt trong công tác viễn thông

Một trong những định hướng xuyên suốt của CBCNV Điện lực Thừa Thiên - Huế là luôn sáng tạo, để cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất. Mục đích là đưa ra những sáng kiến mới có tính ứng dụng cao, nâng

Trăn trở với suy nghĩ đó, sau một thời gian nghiên cứu, thử nghiệm và ứng dụng, anh Nguyễn Phú - Trưởng phòng Kỹ thuật Đioện lực Thừa Thiên – Huế đã đăng ký sáng kiến “Cải tiến, sử dụng chung một loại pin cho tất cả các loại máy điện thoại cố định của viễn thông điện lực - EVNTelecom”. Đề xuất này đã được Hội đồng sáng kiến đơn vị công nhận.

Điện lực Thừa Thiên - Huế chính thức cung cấp các dịch vụ viễn thông trên nền mạng CDMA 450-2000 1X vào tháng 12/2005. Một số hạn chế về chất lượng của thiết bị đầu cuối đã làm giảm chất lượng cung cấp dịch vụ của EVNTelecom. Lãnh đạo Trung tâm đã trăn trở rất nhiều về vấn đề này. Được sự động viên của lãnh đạo Trung tâm, anh Phú đã tìm ra phương án cải tiến để nâng cao chất lượng pin sử dụng cho tất cả các loại máy điện thoại cố định.

Tâm huyết với công việc, anh Phú là người đã gắn bó ngay từ khi thành lập Tổ Viễn thông thuộc Điện lực Thừa Thiên - Huế. Với chuyên môn ban đầu là kỹ sư điện, không dừng ở đó, anh đã xin Điện lực cho đi học tiếp bằng II chuyên ngành viễn thông. Thời gian học bằng II không dài, nhưng anh đã gặp không ít khó khăn. Vừa đi học xa nhà, có vợ, với một con nhỏ và chuẩn bị sinh con thứ hai, khó lại càng thêm khó. Tuy nhiên, với quyết tâm, anh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Điện lực giao. Anh vừa đảm nhiệm phụ trách Phòng Kỹ thuật còn non trẻ của Trung tâm Viễn thông, vừa tốt nghiệp bằng đại học ngành viễn thông với tấm bằng loại khá. Đây thực sự là một cố gắng không nhỏ của bản thân anh.
Cho đến nay, đối với dịch vụ điện thoại cố định không dây E-Com vẫn chủ yếu là loại máy AP-310, loại máy này có chất lượng tốt, dễ sử dụng nhưng có yếu điểm là chất lượng pin kém. Với máy mới và pin mới có dung 1.200mAh, thời gian chờ cuộc gọi tối đa không quá 48 giờ (không kể nghe và gọi). Qua thời gian sử dụng thì thời gian duy trì của pin chỉ còn lại không quá 1 giờ. Có trường hợp chưa đến 10 phút. Điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến việc sử dụng của khách hàng, hoạt động kinh doanh và uy tín của Viễn thông Điện lực.

Công tác bảo hành trước đây do EVNTelecom thực hiện, việc tiếp nhận để bảo hành máy cho khách hàng còn nhiều bất cập. Điện lực Thừa Thiên - Huế chính thức làm công tác bảo hành ngày 15/01/2008. Thời gian đầu chỉ đơn thuần là thay thế linh kiện cho khách hàng. Tuy nhiên, do chất lượng pin của máy AP-310 kém, khách hàng thay nhiều lần vẫn không đáp ứng theo yêu cầu, dẫn đến rất nhiều khách hàng thanh lý, cắt dịch vụ và làm ảnh hưởng đến doanh thu của Điện lực.

Qua nghiên cứu và thử nghiệm thực tế, Anh Phú và đồng nghiệp nhận thấy pin máy điện thoại bàn loại LSP-40 hoặc IQW-200 có chất lượng rất tốt. Các anh đã cải tiến để sử dụng hai loại pin này chung cho các loại máy khác như: AP-310, IQW-200 và HTP-450. Bằng các thao tác kỹ thuật chuyên môn, các đồng nghiệp của anh Phú đã cải tiến, đấu nối lại mạch điện tử hàng loạt pin LSP-40, IQW-200 để thay thế và bảo dưỡng pin cho khách hàng sử dụng dịch vụ E-com. Các giải pháp trên đã được ứng dụng từ tháng 10/2008 trong việc sửa chữa, bảo hành máy điện thoại cho khách hàng. Điều này hạn chế rất nhiều việc khách hàng phải đi lại nhiều lần do chất lượng pin kém.

Giải pháp này có những ưu điểm nổi bật là, đáp ứng nhanh việc bảo hành máy cho khách hàng, tăng thời gian sử dụng pin; đối với pin LSP-40 của khách hàng thay ra vẫn cải tiến để sử dụng lại được cho máy AP-310; tận dụng pin LSP-40 các máy thu hồi do khách hàng thanh lý để bảo hành cho khách hàng nên giảm được chi phí kinh doanh. Điều quan trọng là giảm thời gian đặt hàng và chi phí mua linh kiện của khách hàng do pin LSP-40 có giá rẻ và chất lượng tốt.

Với sáng kiến cải tiến đó, Hội đồng sáng kiến cấp Điện lực đã công nhận và khen thưởng anh Phú và anh Hùng. Đây là điều khích lệ lớn đối với các anh, đồng thời là niềm vui của toàn thể CBCNV thuộc Trung tâm Viễn thông Điện lực.
  • Tags: