Theo Đại diện Vụ Thị trường trong nước, trong những năm gần đây việc quản lý sản xuất và kinh doanh rượu đã được tăng cường quản lý bằng nhiều biện pháp, trong đó, Nghị định 40/2008 của Chính phủ đã quy định rõ những quy định về việc cấp phép cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh, phân phối rượu. Đến nay cả nước đã cấp được 126 giấy phép sản xuất rượu, trong đó Bộ Công Thương cấp 13 giấy phép. Tổng sản lượng rượu được cấp phép là 124,4 triệu lít, 28 triệu lít cồn rượu, 400 giấy phép sản xuất rượu thủ công.
Tuy nhiên, vẫn còn một số những hạn chế và tồn tại trong việc quản lý và cấp phép sản xuất kinh doanh, bán lẻ rượu như:
- Các đơn vị có giấy phép do Bộ Công Thương, các Sở Công Thương cấp đều có thể nhập được rượu. Có quá nhiều doanh nghiệp nhập khẩu rượu sẽ xảy ra tình trạng có quá nhiều đơn vị kinh doanh rượu;
- Đối với rượu sản xuất công nghiệp, tình trạng gian lận thuế của các cơ sở sản xuất rượu còn khá phổ biến dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh làm ảnh hưởng lớn đến các cơ sở sản xuất thực hiện theo đúng pháp luật. Các đơn vị sản xuất rượu quy mô nhỏ, thiết bị hạn chế nên đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm là khá khó khăn. Vẫn còn tồn tại một số cơ sở sản xuất rượu công nghiệp chưa được cấp giấy phép.
- Đối với rượu thủ công sản xuất để kinh doanh còn khá lớn, nhận thức về pháp luật của người nông dân nông thôn còn hạn chế, sản phẩm sản xuất ra không đảm bảo chất lượng.
- Về mặt quản lý, các cán bộ chuyên trách của các Sở Công Thương, phòng kinh tế quận, huyện, thị xã, xã, phường còn yếu, vì vậy việc thống kê, quản lý các hộ sản xuất, kinh doanh rượu còn khó khăn.
- Tem nhập khẩu giao cho các doanh nghiệp quản lý nên có thể dẫn đến tình trạng tem thật dán vào rượu giả để hợp thức thành rượu nhập khẩu chính ngạch hoặc quay vòng tem rượu nhập khẩu gian lận thương mại do số tem không đúng với số rượu nhập khẩu.
Định hướng quản lý trong thời gian tới được đặt ra với các doanh nghiệp sản xuất rượu, các doanh nghiệp kinh doanh rượu cụ thể như sau:
1. Kiểm soát chặt chẽ việc kinh doanh và nhập khẩu rượu, tăng thu cho ngân sách nhà nước
2. Hạn chế thấp nhất các sản phẩm không dán nhãn mác lưu hành trên thị trường
3. Loại bỏ hành vi buôn lậu, sản xuất kinh doanh rượu giả ở Việt Nam
4. Nâng cao tính minh bạch và công bằng của thị trường rượu Việt Nam nhằm thúc đẩy hơn nữa những đơn vị kinh doanh chính thống nhằm thu hút đầu tư
5. Tăng cường bảo vệ người tiêu dùng trước việc sử dụng rượu lậu, rượu kém chất lượng
6. Tăng cường các buổi hội thảo tập huấn phổ biến các quy định trong sản xuất rượu cũng như nhận biết rượu giả cho các thành phần, đối tượng có liên quan
Đại diện Hiệp hội bia – Rượu – NGK Việt Nam cho rằng, rượu Việt Nam đã có truyền thống lâu đời, nếu chúng ta quản lý tốt thì tiềm năng rượu của Việt Nam có thể sẽ còn phát triển hơn cả bia.
Đại diện Công ty DIAGEO tại Việt Nam (một công ty hàng đầu của Anh) chuyên nhập khẩu và phân phối các loại rượu nổi tiếng trên thế giới như Johnnie Walker, Smirnoff vodka… đã giới thiệu cho Hội thảo những kinh nghiệm để kiểm tra phát hiện ra rượu giả đối với nhãn hàng rượu Johnnie Walker như sau:
1. Kiểm tra số lượng rượu trong chai: nếu chai rượu vơi quá hoặc đầy quá đều là rượu giả;
2. Kiểm tra màu rượu: Các chai rượu có màu sắc đồng nhất, nếu có chai rượu có màu đậm hơn hoặc nhạt hơn là rượu giả;
3. Kiểm tra nhãn sản phẩm: Nhãn được dập nổi;
4. Kiểm tra nút chai: Trên nút chai có ba chữ ký Johnnie Walker, mỗi chữ ký có một chữ O trong đó có hai chữ O bị khuyết và một chữ O kín.