Mỹ hạ thuế CBPG ống thép hàn chịu lực của Việt Nam

Ngày 27/5/2014, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương cho biết, Bộ Thương mại Mỹ đã ra kết luận điều tra cuối cùng về thuế chống bán phá giá với ống thép hàn chịu lực của Việt Nam.

Theo đó hạ thuế chống bán phá giá đối với ống thép hàn chịu lực không gỉ (welded stainless pressure pipe) của Việt Nam từ mức sơ bộ 17,72%-53,91% xuống còn 16,25%.

Theo kết luận cuối cùng của Bộ Thương mại Mỹ (DOC) trong cuộc điều tra chống bán phá giá (CBPG) thép hàn chịu lực không gỉ của Việt Nam, tất cả các doanh nghiệp của Việt Nam đều chịu mức thuế suất 16,25%, kể cả hai bị đơn bắt buộc là Công ty cổ phần quốc tế Sơn Hà và Công ty TNHH Mejonson Industrial Việt Nam.

Trước đó, vào cuối tháng 12-2013, trong kết luận điều tra sơ bộ, hai bị đơn tại Việt Nam chịu thuế suất là 17,72%, còn các doanh nghiệp còn lại của Việt Nam chịu thuế suất 53,91%.

Theo kết luận này của DOC, so với các bị đơn khác trong vụ kiện này là Malaysia và Thái Lan, Việt Nam chịu mức thuế CBPG thấp hơn. Cụ thể, biên độ phá giá đối với các doanh nghiệp Malaysia là 22,07%-167,11% và Thái Lan là 23,89%-24,01%.

Tuy nhiên, các mức thuế này có chính thức được áp dụng hay không còn tùy thuộc vào kết luận cuối cùng của Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ (USITC), dự kiến được đưa ra vào ngày 6-7-2014.

Nếu kết luận của USITC là việc nhập khẩu ống thép hàn chịu lực không gỉ từ Malaysia, Thái Lan và Việt Nam gây thiệt hại hoặc đe dọa cho ngành sản xuất nội địa của Mỹ, DOC sẽ ban hành lệnh áp thuế CBPG, dự kiến vào ngày 13-7-2014.

Theo thông tin của Cục Quản lý cạnh tranh, trong năm 2013, tổng giá trị ống thép hàn chịu lực không gỉ nhập khẩu từ Việt Nam vào Mỹ ước tính đạt 10,3 triệu đô la Mỹ, từ Malaysia là 11,9 triệu đô la Mỹ và từ Thái Lan là 16,9 triệu đô la Mỹ. Tính từ năm 2011, đây là sản phẩm thép thứ tư của Việt Nam bị kiện tại thị trường Mỹ. Trước đó là các mặt hàng ống thép hàn cacbon, mắc áo bằng thép, ống thép dẫn dầu.

Các cuộc điều tra CBPG của Mỹ lên các mặt hàng thép của Việt Nam gây thêm khó khăn cho các doanh nghiệp thép vốn cũng đang gặp khó do sức tiêu thụ trên thị trường nội địa yếu.


Đặng Quang