Năm 2003, 100% xã chuyển đổi sang mô hình tổ chức quản lý điện nông thôn

Được thành lập năm 1969 và chính thức đổi tên năm 1997, Điện lực Hải Dương hiện có 692 CBCNV, quản lý trên 1.500 km đường dây gồm các cấp điện áp 110, 35, 22, 10, 6 và 0,4kV với 5 trạm biến áp 110 kV,

Là một ngành kinh tế đặc thù, sự phát triển của ngành Điện nói chung và của Điện lực Hải Dương nói riêng có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn. Dù vậy, Điện lực Hải Dương vẫn biết phát huy truyền thống, vượt qua những trở ngại để không ngừng phát triển, hiệu quả sản xuất kinh doanh ngày càng cao. Đặc biệt là trong giai đoạn từ 1999-2003 sản lượng điện thương phẩm tăng bình quân 10,91%/năm; thu, nộp tiền điện tăng hơn 17%/năm; doanh thu tăng 14,4%/năm. Từ chỗ chỉ có hơn 300 CBCNV quản lý 8 trạm trung gian với tổng dung lượng 9.300 kVA, 8 nguồn Diezen công suất 3.400 kVA và 317 trạm biến áp phụ tải có tổng dung lượng 84.130 kVA, sản lượng điện thương phẩm đạt 28,055 triệu kWh, trải qua 35 năm xây dựng và phát triển, đến nay Điện lực Hải Dương đã trở thành một đơn vị mạnh của TCT Điện lực Việt Nam, góp phần tích cực để đưa tỉnh Hải Dương trở thành thành viên của CLB 1.000 tỉ đồng.
Có thể nói,  giai đoạn 5 năm trở lại đây được coi là giai đoạn sản xuất kinh doanh rất hiệu quả của Điện lực Hải Dương. Công tác phát triển nguồn và lưới điện được tập trung tối đa. Tỉ lệ tăng trưởng bình quân về đường dây đạt 13,46%/năm; từ chỗ chỉ có 1 trạm biến áp 110 kV, nay đã có 5 trạm; tỉ lệ trạm biến áp trung gian, phụ tải cũng tăng trưởng rất nhanh, bình quân  92,6%/năm. Về Hải Dương hôm nay, điện đã phủ tới 100% xã phường trên địa bàn toàn Tỉnh, hệ thống lưới điện được đầu tư, nâng cấp đều tăm tắp trên những cánh đồng lúa xanh mát mắt. Nhờ hệ thống điện vận hành tốt, Điện lực Hải Dương đã chủ động được trong cung ứng điện an toàn, liên tục cho khách hàng. Bằng những giải pháp phù hợp với đặc thù doanh nghiệp, cộng thêm sự mạnh dạn áp dụng những tiến bộ KHKT vào quản lý, vận hành lưới điện, nên trong 5 năm qua, Điện lực Hải Dương đã giảm tổn thất điện năng từ 9% năm 1999 xuống còn 6,05% năm 2003. Nhờ đó, doanh thu của đơn vị 5 năm qua đã tăng 10,925 tỉ.
Không chỉ quan tâm tới sản xuất kinh doanh, Điện lực Hải Dương còn đặc biệt quan tâm tới dịch vụ chăm sóc khách hàng và hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn. Điện lực đã phối hợp với Ban tuyên giáo tỉnh ủy in 15.000 cuốn hỏi đáp thắc mắc về giá điện, chế độ chính sách trong quan hệ mua và bán điện gửi tới 3.800 chi bộ trong toàn Tỉnh để phổ biến tuyên truyền tới quần chúng nhân dân, đồng thời hợp đồng với các cơ quan ngôn luận, các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương để tuyên truyền vận động nhân dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, bảo đảm an toàn hành lang lưới điện. Hàng năm, Điện lực Hải Dương mở hội nghị khách hàng để gặp gỡ, trao đổi, cùng với khách hàng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quan hệ mua bán điện. Mặt khác, Điện lực còn bố trí đường dây điện thoại nóng ở tất cả các chi nhánh điện và trụ sở Điện lực, kịp thời giải đáp thắc mắc kiến nghị của khách hàng và thường xuyên định kỳ báo cáo các vấn đề liên quan đến mua bán điện với Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Đoàn đại biểu Quốc hội của Tỉnh.
Giai đoạn quan trọng này, khi Việt Nam đang trong thời kỳ hội nhập khu vực và thế giới, Điện lực Hải Dương còn được đánh giá là một trong những Điện lực đi đầu trong công tác điện nông thôn khi tháng 6/2001, đơn vị đã hoàn thành việc tiếp nhận lưới điện trung áp nông thôn với 457 trạm biến áp, tổng dung lượng 96.230 kVA và 285 km đường dây vượt kế hoạch trước 1 năm. Số km đường dây này chiếm 20,8% khối lượng đường dây Điện lực đang quản lý. Việc trả vốn cho dân đã được đơn vị hoàn thành vào tháng 12/2001 với tổng giá trị hoàn trả vốn là 20,981 tỉ đồng. Sau khi tiếp nhận, Điện lực đã tiến hành kiểm định miễn phí 41.821 công tơ, đào tạo 1.664 thợ quản lý điện nông thôn, cấp tài liệu hạch toán kinh doanh, tờ rơi tuyên truyền về công tác điện nông thôn cho tất cả các đối tượng liên quan. Bên cạnh đó, Điện lực còn tích cực tham gia vào hoạt động của liên ngành trong Ban chỉ đạo Điện nông thôn Tỉnh như kiểm tra uốn nắn, tham mưu cho các xã có giá bán điện cao hơn giá trần. Đặc biệt, đơn vị còn cùng các sở, ban ngành tham mưu đề xuất với Tỉnh “mô hình tổ chức quản lý điện nông thôn” để ngày 11/12/2001, UBND tỉnh Hải Dương đã ra quyết định số 4088/2001/QĐ-UB phê duyệt và ban hành thực hiện, đưa Hải Dương trở thành tỉnh đầu tiên trong cả nước ban hành và thực hiện mô hình này. Đến hết tháng 11/2003, trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã có 100% số xã đổi sang mô hình quản lý điện nông thôn theo đúng quyết định của UBND Tỉnh.
Với những nỗ lực trong công tác xây dựng và quản lý điện, sản xuất kinh doanh của Điện lực Hải Dương đang không ngừng phát triển, thu nhập bình quân CBCNV ngày càng tăng (10%/năm). Đời sống vật chất, tinh thần của CBCNV được chú trọng cải thiện. Bên cạnh đó, Điện lực Hải Dương còn làm tốt các công tác từ thiện như ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, nuôi dưỡng suốt đời 2 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, đóng góp nuôi dưỡng 4 cháu mồ côi không nơi nương tựa... Trong những năm qua, Điện lực đã ủng hộ các phong trào xã hội bình quân 28 triệu đồng/năm. Điện lực Hải Dương đã được chính quyền địa phương, các bộ, ngành tặng nhiều Bằng khen về những thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh và tham gia các hoạt động xã hội, xứng đáng là một đơn vị mạnh trong Công ty Điện lực I, TCT Điện lực Việt Nam.

  • Tags: