Năm 2022: Mua sắm trực tuyến, thanh toán không tiền mặt tăng mạnh

Mới đây, Công cụ tìm kiếm và Trình duyệt Cốc Cốc đã phát hành Báo cáo Xu hướng số của người dùng trên không gian mạng, điểm lại 4 xu hướng tiêu dùng nổi bật nhất của người Việt trong năm 2022. Trong đó, mua sắm trực tuyến và thanh toán không tiền mặt là xu hướng nổi bật nhất.

Trong khuôn khổ sự kiện Tin Dùng Việt Nam 2022, doanh nhân Mai Thị Thanh Oanh - Giám đốc Kinh doanh và Đối ngoại của Cốc Cốc đã chính thức công bố Báo cáo Xu hướng số của người dùng trên không gian mạng (Báo cáo Xu hướng tiêu dùng) năm 2022.

doanh nhân Mai Thị Thanh Oanh - Giám đốc Kinh doanh và Đối ngoại của Cốc Cốc
doanh nhân Mai Thị Thanh Oanh - Giám đốc Kinh doanh và Đối ngoại của Cốc Cốc

 

Đây là bản báo cáo thống kê chi tiết về xu hướng tìm kiếm và tiêu dùng của người dùng Việt năm 2022 trên Cốc Cốc - công cụ tìm kiếm và trình duyệt dành cho người Việt và là Nền tảng phục vụ người dân do Bộ Thông tin và Truyền thông công nhận.

Chia sẻ về báo cáo, bà Mai Thị Thanh Oanh cho biết: “Với lợi thế am hiểu địa phương và sở hữu lượng người dùng lớn, Cốc Cốc thấu hiểu sâu sắc những nhu cầu và mối quan tâm của người dùng Việt Nam dựa trên thói quen sử dụng trình duyệt, tìm kiếm của người dùng. Từ đó, đưa ra các phân tích, báo cáo số liệu chính xác để khắc họa bức tranh thế giới số và các sự kiện, sự chuyển biến trong nhiều lĩnh vực. Thông qua báo cáo này, Cốc Cốc hy vọng trở thành nguồn dữ liệu hữu ích giúp các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch kinh doanh cuối năm phù hợp với xu hướng tiêu dùng của thị trường và sự quan tâm của người Việt trên không gian mạng”.

Báo cáo này đưa ra 4 xu hướng nổi bật nhất mà người Việt quan tâm trong năm 2022, bao gồm: Thắt chặt chi tiêu, ưu tiên thiết yếu; Cao cấp hóa; Dịch chuyển số, mua sắm trực tuyến và Nâng cao trải nghiệm, giá trị sống.

Dựa trên số liệu từ báo cáo, xu hướng nổi bật nhất của người dùng Việt trên Internet chính là mua sắm trực tuyến và thanh toán phi tiền mặt. Đặc biệt, ở đâu có người dùng số, ở đó có thương mại điện tử. Điều này thể hiện rõ sự quan tâm của người dân cho nhu cầu dịch chuyển số trong tiêu dùng, nhất là trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam đã và đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực.

Tuy nhiên, trong bối cảnh Tết Nguyên Đán Quý Mão đang tới gần, người dùng có xu hướng tiêu dùng thông minh hơn bằng cách thắt chặt chi tiêu, ưu tiên thiết yếu. Người Việt cũng có nhiều kỳ vọng với các nhãn hàng, đặc biệt là về giá cả và chất lượng dịch vụ. Cụ thể, có tới 65% người dùng quan tâm tới bình ổn giá và các chương trình giảm giá, khuyến mại.

Cùng với sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và sự hồi phục của du lịch, xu hướng cao cấp hóa được người Việt thể hiện thông qua nhu cầu ăn và ở. Lượng tìm kiếm về các từ khóa “villa”, “resort”, “khách sạn 5 sao” đều tăng so với quý trước với mức tăng trưởng lần lượt là 53%, 35% và 21%.

Cũng tại sự kiện, Cốc Cốc đã xuất sắc được vinh danh Top 10 sản phẩm - Dịch vụ Tin dùng Việt Nam 2022. Đây chính là minh chứng thể hiện chất lượng và sức mạnh công nghệ trong sản phẩm của Cốc Cốc. Qua đó, khẳng định Cốc Cốc là một trong những doanh nghiệp công nghệ với sản phẩm hàng đầu do người Việt phát triển, phục vụ cho lợi ích của người Việt và được người Việt tin dùng.

Thông tin về bà Mai Thị Thanh Oanh

Bà Mai Thị Thanh Oanh, sinh năm 1984, là một trong những thành viên gắn bó với Cốc Cốc lâu năm (7 năm). Trước khi gia nhập Cốc Cốc vào tháng 7/2015, bà Mai Thị Thanh Oanh đã có hơn 8 năm đảm nhiệm nhiều chức vụ, vị trí chủ chốt trong ngành quảng cáo trực tuyến. Trong đó, bà có kinh nghiệm dày dặn về quản lý và phát triển kinh doanh. Mới đây, bà đã được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Kinh doanh và Đối ngoại (Chief Business Officer) của Cốc Cốc.

Theo đó, bà Mai Thị Thanh Oanh sẽ phụ trách lãnh đạo, hoạch định chiến lược để phát triển cho tất cả các hoạt động kinh doanh và đối ngoại của Cốc Cốc, từ đó từng bước tạo sự tăng trưởng để nâng cao trải nghiệm tốt hơn cho người dùng và khách hàng Việt.

Thông tin về Cốc Cốc

Ra mắt từ 2013, Cốc Cốc là trình duyệt và công cụ tìm kiếm đầu tiên và duy nhất do người Việt phát triển. Các sản phẩm của Cốc Cốc được phát triển cho cả hai nền tảng: di động và máy tính.

Với phương châm “người dùng là trên hết” và sứ mệnh “giúp người Việt hạnh phúc hơn bằng cách sử dụng tối đa tiềm năng thế giới số”, Cốc Cốc luôn xây dựng các tính năng dựa trên nhu cầu của người Việt. Một số tính năng nổi bật được người dùng ưa thích hiện này có thể kể đến như: Chặn quảng cáo, Tải nhanh, Duyệt web an toàn, Tìm kiếm an toàn, …

Nhờ đó trong nhiều năm liên tiếp, Cốc Cốc đứng thứ hai tại Việt Nam về thị phần trình duyệt và công cụ tìm kiếm. Hiện nay, Cốc Cốc có trên 28 triệu người dùng. Đặc biệt, riêng Công cụ tìm kiếm Cốc Cốc đã thu hút hơn 574 triệu lượt truy vấn hàng tháng. Mới đây, Cốc Cốc đã được Bộ Thông tin và Truyền thông công nhận là Nền tảng số phục vụ toàn dân năm 2022.

Để có thêm thông tin chi tiết về Cốc Cốc, vui lòng truy cập: https://coccoc.com

Hồng Nguyễn