Trong thời gian qua, thực hiện nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 30 năm 2019 của Ban Bí thư, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan đã nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để tiếp tục thúc đẩy, nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Trong đó, đã kiến nghị các cấp có thẩm quyền ban hành đồng bộ hệ thống văn bản pháp luật, bao gồm: Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Nghị định của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ để quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật. Đồng thời, Bộ Công Thương cũng thường xuyên và liên tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cộng đồng.
Các hoạt động tuyên truyền được tổ chức đa dạng dưới nhiều hình thức, hướng tới nhiều đối tượng, nhiều hoạt động thu hút hàng chục nghìn người tham dự như các cuộc thi, triển lãm, giải chạy; nhiều video tuyên truyền trên nền tảng xã hội thu hút gần 100 triệu lượt xem, hơn 200.000 lượt chia sẻ, tạo nên hiệu ứng lan tỏa rộng rãi và tích cực trong cộng đồng.

Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm” là một trong nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025.
Chia sẻ tại Lễ phát động, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam Bùi Thanh Thủy đánh giá chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm” của ngày phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 rất sát với thực tế, bởi thông qua đó có thể kêu gọi được tất cả người dân Việt Nam tham gia hưởng ứng khi thông tin minh bạch luôn là một điều kiện rất quan trọng trong tiêu dùng hiện nay và càng quan trọng hơn nữa trong bối cảnh kinh tế số, thương mại điện tử không ngừng phát triển.

Ông Thủy nhấn mạnh, chủ đề cũng thể hiện rõ quyền và trách nhiệm của người tiêu dùng. Song hành với việc được cung cấp thông tin, nguồn gốc xuất xứ đầy đủ của các mặt hàng, được các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, tổ chức, cá nhân kinh doanh tích cực đảm bảo trách nhiệm bảo vệ quyền lợi, người tiêu dùng cũng cần phải chủ động nâng cao nhận thức và tăng cường sự phối hợp công tác, trao đổi với các đơn vị nêu trên.
Đại diện Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết trong thời gian qua, để triển khai kế hoạch phát động của Bộ Công Thương, Hội cũng đã tổ chức các hoạt động nhằm hưởng ứng tuyên truyền tại các địa phương, trong đó tập trung chủ yếu vào công tác tuyên truyền pháp luật, làm sao để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, để người tiêu dùng hiểu được quyền cũng như trách nhiệm của mình. Đồng thời, tuyên truyền để các doanh nghiệp thấy trách nhiệm của mình đối với người tiêu dùng trong việc thông tin minh bạch và tiêu dùng bền vững hiện nay.
Thông qua Lễ phát động cũng như là bước khởi đầu của chuỗi sự kiện tuyên truyền Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam mong muốn các cơ quan chức năng, sự hợp tác chặt chẽ giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng nhằm đạt được hiệu quả cao hơn nữa trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Tham gia Lễ phát động, anh Thái Đức Hiếu chia sẻ, quy mô của sự kiện tuyên truyền Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm nay khá lớn, tạo ra một không gian mở thu hút sự quan tâm từ đông đảo người dân ở mọi lứa tuổi. Trong thời gian gần đây, tình trạng người tiêu dùng chịu ảnh hưởng tiêu cực từ các nguồn thông tin thiếu tính minh bạch đang là vấn đề rất được quan tâm. Chính vì vậy, chương trình này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc nâng cao tinh thần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Ở góc độ người tiêu dùng, anh Hiếu cho biết mình sẽ chọn những sản phẩm đáp ứng các yêu cầu cụ thể, bao gồm: phù hợp; đảm bảo chất lượng; an toàn; đã thông qua kiểm định, đánh giá của các cơ quan chức năng. Đề cập tới tình trạng thổi phồng công dụng của sản phẩm và hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang xuất hiện trên thị trường, anh Hiếu bày tỏ mong muốn các cơ quan chức năng cần vào cuộc mạnh mẽ hơn nhằm ngăn chặn triệt để hiện tượng này và thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, chủ động, quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.