Ngân hàng VIB: Chủ tịch HĐQT và người có liên quan nắm hơn 20% vốn

Cơ cấu cổ đông của Ngân hàng VIB (mã cổ phiếu VIB) được đánh giá mang tính “cô đặc” so với nhiều ngân hàng khác khi 18 cổ đông tổ chức và cá nhân đã chi phối hơn 72% vốn ngân hàng này.
Ngân hàng VIB
Cơ cấu cổ đông của Ngân hàng VIB được đánh giá mang tính "cô đặc" so với nhiều ngân hàng khác.

Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam (Ngân hàng VIB, mã cổ phiếu VIB - sàn HoSE) vừa công bố danh sách 18 cổ đông nắm trên 1% vốn điều lệ của ngân hàng. Theo đó, có tổng cộng có 13 cá nhân và 5 tổ chức đang sở hữu gần 1,9 tỷ cổ phiếu VIB, tương ứng với hơn 73% vốn điều lệ của Ngân hàng VIB.

Thông tin về người có liên quan được công bố theo kê khai của các cổ đông tính đến ngày 31/7 và số liệu sở hữu cổ phần và tỉ lệ sở hữu chốt tại ngày 28/6/2024.

Về phía cổ đông tổ chức, cổ đông chiến lược của Ngân hàng VIB là Commonwealth Bank of Australia (CBA) đang sở hữu lượng cổ phiếu lớn nhất với hơn 503 triệu cổ phiếu VIB, tương đương 19,837% vốn cổ phần của ngân hàng.

Theo sau là Công ty Cổ phần Beston với 118,74 triệu cổ phiếu VIB (tương đương 4,681% vốn cổ phần Ngân hàng VIB) và Công ty Cổ phần Funderra với 118,71 triệu cổ phiếu VIB (tương đương 4,680% vốn cổ phần Ngân hàng VIB). Cả hai công ty này là tổ chức có liên quan đến ông Đặng Khắc Vỹ - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng VIB.

Danh sách cổ đông Ngân hàng VIB
Danh sách cổ đông nắm giữ từ 1% vốn điều lệ trở lên tại Ngân hàng VIB chốt tại ngày 28/6/2024. (Nguồn: Ngân hàng VIB)

Công ty Cổ phần Beston được thành lập vào năm 2020 với ngành nghề kinh doanh chính là bán buôn thực phẩm. Trong khi đó, Công ty Cổ phần Funderra được thành lập vào năm 2023 với ngành nghề kinh doanh chính là kinh doanh bất động sản.

Công ty Cổ phần Uniben đang sở hữu hơn 66,3 triệu cổ phiếu VIB, tương ứng chiếm 2,617% vốn tại Ngân hàng VIB. Người có liên quan của Uniben cũng đang nắm giữ 1,7 triệu cổ phiếu VIB, tương ứng 0,069% vốn tại Ngân hàng VIB.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh (mã cổ phiếu REE) đang nắm giữ 50,58 triệu cổ phiếu VIB, tương đương 1,994% vốn cổ phần Ngân hàng VIB.

Về phía cổ đông cá nhân, ông Đặng Khắc Vỹ là người sở hữu lượng cổ phiếu lớn nhất tại Ngân hàng VIB với hơn 125,5 triệu cổ phần, tương đương 4,949% vốn ngân hàng này.

Bà Trần Thị Thảo Hiền, vợ ông Đặng Khắc Vỹ,  đứng tên 125 triệu cổ phần, tương ứng với 4,928% vốn Ngân hàng VIB.

Như vậy, gia đình ông Đặng Khắc Vỹ và 02 tổ chức có liên quan (Beston và Funderra) đang nắm giữ đến 20,77% vốn Ngân hàng VIB.

Ngoài ra, ông Đỗ Xuân Hoàng - thành viên HĐQT Ngân hàng VIB và người có liên quan đang nắm giữ tổng cộng 235,5 triệu cổ phần, tương ứng 9,3% vốn Ngân hàng VIB.

Giá cổ phiếu VIB Ngân hàng VIB
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VIB của Ngân hàng VIB từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Đối tác chiến lược CBA sắp thoái vốn, Ngân hàng VIB sẽ có cổ đông chiến lược mới?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong một diễn biến có liên quan, cổ đông chiến lược của Ngân hàng VIB là CBA đang có động thái thoái vốn.

Ban lãnh đạo Ngân hàng VIB cho biết mới chỉ biết tới mục tiêu thoái vốn của CBA sau khi được Ngân hàng Nhà nước trả lại văn bản chấp thuận thoái vốn. Hiện tại, Ngân hàng VIB chưa có thông tin chi tiết về kế hoạch thoái vốn cụ thể sắp tới của CBA.

Trong khi đó, CBA cho biết kế hoạch thoái vốn của họ là do các thay đổi về mặt chính sách và đã được lên kế hoạch từ năm 2018.

Thực tế, động thái thoái vốn khỏi Ngân hàng VIB của CBA đã phần nào được phản ánh trong những kỳ Đại hội đồng cổ đông thường niên gần đây. Vào năm 2019, CBA đã có động thái rút khỏi Hội đồng Quản trị của Ngân hàng VIB. Mặc dù khẳng định chưa rời bỏ Ngân hàng VIB nhưng đại diện CBA từng cho biết "đang có chiến lược trở thành ngân hàng gọn nhẹ hơn và trong quá trình đánh giá lại các khoản đầu tư trên toàn cầu".

Duy Quang