Ngân hàng VPBank VPBank (VPB) chuẩn bị huy động 4.000 tỷ đồng trái phiếu đợt 1 năm 2024

Theo Ngân hàng VPBank (mã cổ phiếu VPB), ngân hàng dự kiến sử dụng số tiền thu được từ đợt phát hành, chào bán trái phiếu để cho vay khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.
Ngân hàng VPBank
Ngân hàng VPBank dự kiến phát hành ra thị trường 4.000 trái phiếu, mỗi trái phiếu trị giá 1 tỷ đồng.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (Ngân hàng VPBank, mã cổ phiếu VPB - sàn HoSE) vừa công bố Nghị quyết HĐQT về việc phát hành trái phiếu riêng lẻ đợt 1 năm 2024. Việc phát hành nhằm huy động vốn để phục vụ cho vay khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. 

Kế hoạch sử dụng nguồn vốn thu được từ phát hành trái phiếu tạm thời nhàn rỗi trong trường hợp giải ngân theo tiến độ nguồn vốn thu được từ phát hành trái phiếu sẽ được Ngân hàng VPBank duy trì số dư trên tài khoản tiền gửi không kỳ hạn của ngân hàng mở tại sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Theo đó, Ngân hàng VPBank dự kiến phát hành ra thị trường 4.000 trái phiếu, mỗi trái phiếu trị giá 1 tỷ đồng, tương ứng tổng giá trị phát hành 4.000 tỷ đồng.

Đây là trái phiếu không có đảm bảo, không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không phải nợ thứ cấp của Ngân hàng VPBank. Mã trái phiếu là VPBB2427001, kỳ hạn 3 năm. Thời điểm phát hành là ngày 16/8/2024.

Trái phiếu được phát hành dưới hình thức bút toán ghi sổ, theo đó, quyền sở hữu đối với trái phiếu được ghi nhận trong sổ đăng ký; hoặc bút toán ghi sổ, dữ liệu điện tử hoặc một hình thức khác theo quy định của pháp luật liên quan.

Trái phiếu chỉ được giao dịch giữa các nhà đầu tư là tổ chức đồng thời là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp trừ trường hợp thực hiện theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, quyết định của Trọng tài hoặc kế thừa theo quy định của pháp luật.

Giá cổ phiếu VPB Ngân hàng VPBank
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VPB của Ngân hàng VPBank từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Ngân hàng VPBank (VPB) mua lại 3.000 tỷ đồng trái phiếu trước hạn" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Ngoài ra, trong năm 2024 hoặc quý 1/2025, Ngân hàng VPBank cũng dự kiến phát hành trái phiếu quốc tế bền vững theo hình thức riêng lẻ cho một số nhà đầu tư.

Loại hình phát hành là trái phiếu không chuyển đổi, không có đảm bảo, không kèm theo chứng quyền. Đồng tiền phát hành là USD với khối lượng phát hành tối đa 400 triệu USD, thời hạn 5 năm. Mục đích phát hành để cấp tín dụng cho các phương án, dự án, nhu cầu tài trợ đáp ứng tiêu chí xanh và xã hội đủ điều kiện theo khung trái phiếu bền vững của ngân hàng.

Theo Báo cáo về tình hình phát hành, chào bán đối với trái phiếu còn dư nợ tại thời điểm 30/6/2024 của Ngân hàng VPBank, hiện ngân hàng này có 15 lô trái phiếu. Trong đó, ngân hàng đã thanh toán 149 tỷ đồng tiền lãi và 3.550 tỷ đồng tiền gốc trái phiếu. Số dư nợ trái phiếu còn lại 8.130 tỷ đồng. 

Lan Anh