Ngoạn mục cổ phiếu DLG

(Chinhphu.vn) - Ngày 22/4/2015, giao dịch trên thị trường khá đơn điệu và buồn tẻ. Tuy nhiên, cách thời điểm chính thức đóng cửa khoảng 5 phút, DLG đã có giao dịch đột biến, thu hút rất nhiều sự chú ý
Đồ thị khớp lệnh theo thời gian thực cho thấy, trong toàn bộ phiên sáng nay, DLG có giá khớp lệnh cao nhất là ở mức tham chiếu. Tuy nhiên, thời gian cổ phiếu này đứng giá tham chiếu là ít hơn đáng kể so với khoảng thời gian giảm giá.

Bước vào phiên chiều, DLG bắt đầu bị bán ra mạnh và quyết liệt hơn. Áp lực bán đó nhanh chóng đưa giá khớp lệnh của DLG về vùng rất thấp.

Thời điểm 13 giờ 45 phút, DLG chính thức thiết lập điểm đáy trong ngày ở mức giá 9.000 đồng/đơn vị, chỉ cao hơn giá sàn đúng một bước giá. Và vài phút trước khi bước vào phiên ATC, DLG lại một lần nữa tìm về điểm đáy. Theo dõi diễn biến đó, không ít nhà đầu tư đã nghĩ tới kịch bản xấu là DLG sẽ chốt phiên giảm sàn.

Tuy nhiên, bất ngờ đã xảy ra khi chỉ còn cách thời điểm đóng cửa khoảng 5 phút. Lúc này, hàng loạt lệnh mua với khối lượng lớn ở mức giá ATC được đưa vào thị trường nhanh chóng đẩy giá khớp dự kiến lên tham chiếu, xanh và cuối cùng là tăng kịch biên độ cho phép. Thời gian khớp lệnh kết thúc, DLG dừng lại ở mức giá trần là 10.100 đồng/đơn vị với tổng thanh khoản tăng vọt lên tới 10,46 triệu đơn vị.

Như vậy chỉ trong vòng chưa tới 20 phút, các nhà đầu tư "dũng cảm" mua DLG ở mức giá 9.000 đồng/đơn vị đã thu được một khoản lãi lên tới 12% cho tài khoản. Và dưới một góc độ nào đó, giao dịch đột biến tại DLG đã giúp cho thị trường trở nên sôi động hơn trong ít phút cuối.

Trở lại với những diễn biến chính trên cả hai sàn, kết thúc phiên, VN-Index dừng lại tại mốc điểm 562,51; tăng nhẹ 0,27 điểm (0,05%). Tổng khối lượng giao dịch đạt 91,61 triệu đơn vị tương ứng với giá trị 1.528,44 tỷ đồng. Số mã tăng giá, đứng giá tham chiếu và giảm giá là 85, 88 và 102.

Bên sàn Hà Nội, HNX-Index chốt phiên tại 82,89 điểm, giảm 0,21 điểm (0,26%). Tổng thanh khoản toàn sàn đạt 37,34 triệu đơn vị tương đương với giá trị 457,53 tỷ đồng. Số cổ phiếu tăng giá, đứng giá tham chiếu và giảm giá là 78, 62 và 105.

Nguyên nhân chính tạo nên phiên trái chiều ngày hôm nay của VN-Index và HNX-Index vẫn đến từ sự khác biệt trong giao dịch của nhóm cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn.

Cụ thể, trong khi kết phiên, nhóm VN30 có tới 12 mã tăng giá thì HNX30 chỉ có 6 mã. Không những vậy, danh sách các cổ phiếu Blue-chips tăng giá phiên này còn có sự góp mặt của những mã giá trị vốn hóa hàng đầu thị trường như MSN, PVD, VCB và VIC.  

Khối ngoại tiếp tục nối dài chuỗi các phiên mua ròng liên tiếp của mình trên quy mô toàn thị trường khi ngày hôm nay họ mua ròng 5,42 triệu đơn vị bên sàn TPHCM và 1,12 triệu đơn vị trên sàn Hà Nội. Đây được xem là một sự hỗ trợ rất lớn dành cho thị trường ở thời điểm hiện tại. Tuy vậy, một số nhà đầu tư cũng tỏ ra khá lo lắng vì nếu như trong những ngày tới, nhà đầu tư nước ngoài bất ngờ thay đổi xu hướng thì lực cầu nội sẽ khó có thể thay thế để hỗ trợ cho thị trường.