Nhật Bản – thị trường khó tính và khắt khe nhất thế giới

Tại Hội thảo “ Làm thế nào để thâm nhập thị trường Nhật Bản” diễn ra đầu tháng 3 vừa qua tại Hà Nội, một số diễn giả lưu ý rằng, Nhật Bản là thị trường khó tính và khắt khe nhất thế giới. Đối với hàn

Thị hiếu của người Nhật ở các thành phố cũng khác nhau. Người Thủ đô Tokyo thích các sản phẩm lớn và màu sắc sặc sỡ, nhưng người ở thành phố Asaka lại thích các sản phẩm nhỏ, màu nhã. Hiện tại, hàng dệt-may Việt Nam  chỉ chiếm 2,9% kim ngạch nhập khẩu hàng dệt của Nhật Bản.

Theo ông Ken Arakawa, Tổng giám đốc Siêu thị Hanoi-Seiyu, hiệu này, hàng Việt Nam vào Nhật Bản còn ít, do chưa đáp ứng được yêu cầu của Nhật Bản về tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và thời hạn giao hàng… Cho đến nay, hai nước vẫn chưa có hiệp định về vệ sinh, kiểm dịch và các vấn đề khác liên quan đến hàng rào phi thuếquan. Nhật Bản là một thị trường tiêu dùng rất lớn, với dân số gần 127 triệu người và thu nhập bình quân hàng năm hơn 32.000 USD/người (năm 2002). Hàng nhập khẩu chủ yếu của Nhật Bản là dệt-may, nguyên liệu, thực phẩm, hóa chất…, đa số hàng này là lợi thế của Việt Nam.

Nhu cầu tiêu dùng của người Nhật ở đẳng cấp cao, có thể nói còn cao hơn Mỹ,vì thu nhập và đời sống của người Nhật rất cao. Người Nhật đòi hỏi về chất lượng, giá cả, mẫu mã, bao bì, sự đa dạng về chủng loại và phù hợp về màu sắc, chất liệu theo mùa, bảo đảm sinh thái và môi trường.

Các sản phẩm nhập vào Nhật Bản phải có nhác mác (thương hiệu), phải bảo đảm các tiêu chuẩn công nghiệp, nông nghiệp, chứng nhận chất lượng, có dấu tiêu chuẩn môi trường. Việt Nam và các công nghiệp nước khác phải chú ý đến Luật Trách nhiệm sản phẩm, Luật Vệ sinh thực phẩm, Luật Thuế tiêu thụ và nhiều thứ luật khác của Nhật Bản. Trước khi đưa hàng vào Nhật Bản, cần phải xem hàng hóa có vi phạm điều gì cấm kỵ trong các luật và tiêu chuẩn của Nhật Bản hay không. Người Nhật kỵ nhất là giao hàng sai hẹn, hợp đồng có thể bị hủy hoặc bị phạt khi giao hàng không đúng hạn.

Muốn thâm nhập thị trường Nhật Bản còn phải tìm nhà phân phối đáng tin cậy vì hệ thống phân phối ở Nhật Bản rất quan trọng. Qua hệ thống phân phối có uy tín, hàng nhập khẩu có thể bán cao hơn gấp 3-4 lần giá nhập.

Trong đàm phán, để ký kết các hợp đồng xuất nhập hàng, người Nhật thường có thái độ ôn hòa, nhẫn nại, có thể cười ngay cả khi từ chối nên rất khó biết được họ đang nghĩ gì. Người Nhật rất coi trọng các câu chuyện bên lề trước cuộc đàm phán và chỉ nhượng bộ trong cuộc đàm phán cuối cùng.

Ông Ken Arakawa lưu ý rằng, cạnh tranh trên thế giới đang trở thành một cuộc chiến giữa các thương hiệu chứ không đơn giản là cuộc chiến giá cả, chất lượng thông thường. Ông khuyên người Việt Nam nên sử dụng chuyên gia tư vấn Nhật để thâm nhập thị trường Nhật Bản./.

  • Tags: