JA xác định Trung Đông sẽ là thị trường số một, cùng với các thị trường châu Á,
châu Âu giúp hoàn thiện mục tiêu mở rộng thị trường xuất khẩu theo chủ trương của
Chính phủ Nhật Bản. Quỹ
tín dụng sẽ được sử dụng để xây dựng các kho bảo quản đông lạnh các sản phẩm
rau xanh và hoa quả tại địa phương, qua đó tạo cơ sở hạ tầng để nông sản của Nhật
Bản chiếm lĩnh thị trường Trung Đông.
Kim ngạch xuất khẩu hàng nông - lâm - thủy sản và thực phẩm năm 2013 của Nhật Bản
đạt 550 tỷ yên. Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu đến năm 2030 tăng gấp 10 lần
con số trên, lên khoảng 5.000 tỷ yên. Kim ngạch xuất khẩu đồ uống là các loại
nước hoa quả của Nhật Bản vào 6 nước Trung Đông như Các tiểu vương quốc Arập
thống nhất (UAE) đạt khoảng 7 tỷ yên/năm.
Các sản phẩm hoa quả cao cấp của Nhật Bản như dưa vàng được thị trường Trung
Đông rất ưa chuộng và được bán với giá cao hơn hẳn so với các sản phẩm cùng loại
của địa phương. Trung Đông là khu vực có khí hậu nắng nóng, việc bảo quản do đó
được đánh giá rất khó khăn nhưng vô cùng quan trọng. Đây cũng là điều kiện liên
quan trực tiếp tới khả năng mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản của Nhật Bản ở
thị trường này.
Nhật Bản tăng cường xuất khẩu hàng nông sản sang Trung Đông
TCCT
Hiệp hội nông sản Nhật Bản (JA) sẽ thành lập một quỹ tín dụng trị giá 50 tỷ yên (khoảng 500 triệu USD) ngay trong tài khóa 2014 để thúc đẩy xuất khẩu hàng nông sản sang Trung Đông.