Nhu cầu sử dụng kim loại của Trung Quốc trong năm 2014 tăng lên

Hãng tin Reuters cho biết, dự kiến nhu cầu sử dụng các kim loại cơ bản của Trung Quốc trong năm 2014 sẽ tăng lên do Chính phủ Trung Quốc gia tăng các hoạt động xây dựng.

Hãng tin Reuters cho biết, dự kiến Trung Quốc sẽ nhập khẩu nhiều đồng tinh luyện hơn trong năm 2014 do Chính phủ Trung Quốc tăng tốc xây dựng mạng lưới năng lượng, các tuyến đường sắt và nhà ở giá rẻ trong khi đó sản lượng đồng nội địa Trung Quốc có khả năng giảm xuống do nguồn cung đồng phế liệu bị thắt chặt.

Theo dự kiến của ba nhà sử dụng và sản xuất đồng lớn nhất Trung Quốc, mức tiêu thụ đồng tinh luyện của Trung Quốc trong năm 2014 có thể tăng thêm 5% đến 6% so với mức tiêu thụ 8,1 triệu tấn trong năm 2013 được công ty nghiên cứu Antaike Information and Development Co. ước tính. Công ty Antaike Information and Development Co. là một công ty nghiên cứu thuộc Chính phủ Trung Quốc. Dự báo này sẽ đẩy mức tiêu thụ đồng của Trung Quốc trong năm 2014 lên mức 8,6 triệu tấn.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ trong ngành và các thương nhân cho biết, các nhà nhập khẩu kim loại Trung Quốc có khả năng gia tăng số đơn hàng nhập khẩu trong năm 2014 nhằm bổ sung lượng dự trữ, sau khi có hơn 0,5 triệu tấn đồng dự trữ trong kho được sử dụng trong năm nay.

Điều này sẽ đánh dấu diễn biến ngược lại so với năm 2013 khi các nhà nhập khẩu kim loại Trung Quốc cắt giảm số lượng nhập khẩu và đã tạo áp lực xuống giá đối với kim loại đồng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME). Tính từ đầu năm đến giờ giá đồng đã giảm hơn 9% trong năm nay, hiện được giao dịch gần mức 7.200 USD/tấn.

Nền kinh tế Trung Quốc được dự báo sẽ tăng tốc trong năm 2014, và nhu cầu sử dụng kim loại của Trung Quốc cũng tăng lên nhờ các dự án đô thị hóa của Chính phủ Trung Quốc. Các số liệu kinh tế gần đây đã củng cố hi vọng về sự phục hồi vững chắc của nền kinh tế Trung Quốc. Sản lượng công nghiệp trong tháng 8/2013 đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 17 tháng, doanh số bán lẻ có tốc độ tăng trưởng cao nhất từ đầu năm đến nay và sản lượng năng lượng có mức tăng theo tháng cao thứ hai trong năm nay.

Hãng tin Reuters dẫn lời một giám đốc tại một hãng sản xuất lớn, nơi sử dụng đồng tinh luyện để tạo ra các sản phẩm đồng bán thành phẩm, cho biết, tính từ đầu năm đến nay sản lượng của nhà máy đã tăng 10% do các đơn đặt hàng đã tăng cao trong những tháng vừa qua và nhà máy này lên kế hoạch gia tăng công suất trong năm 2014.

Nhu cầu sử dụng đồng của Trung Quốc được dự báo sẽ tăng lên do thiếu hụt nguồn cung đồng phế liệu, điều này đã và đang hạn chế hoạt động sản xuất của một số nhà máy luyện đồng tại Trung Quốc.

Nhôm

Mức tiêu thụ nhôm của Trung Quốc được dự báo sẽ tăng thêm hơn 10% trong năm 2014 so với mức 24 triệu tấn được dự kiến tiêu thụ trong năm 2013.

Ngành công nghiệp sản xuất nhôm tại Trung Quốc sẽ được hưởng lợi từ việc gia tăng hoạt động xây dựng và nỗ lực của Chính phủ Trung Quốc trong việc thúc đẩy nhu cầu nhằm giải quyết tình trạng dư thừa công suất tại các ngành công nghiệp.

Nhôm được sử dụng trong ngành công nghiệp xây dựng tại Trung Quốc để thay thế thép do kim loại nhôm có tuổi thọ sử dụng lâu hơn. Ngoài ra nhu cầu sử dụng nhôm trong việc chế tạo các thiết bị vận tải cũng sẽ tăng lên sau khi Chính phủ Trung Quốc phê chuẩn một loạt các dự án xây dựng đường sắt trong năm nay.

Dự kiến Cục dự trữ nhà nước Trung Quốc sẽ không mua dự trữ nhôm trong năm 2014 sau khi mua vào 300.000 tấn trong năm nay do lo ngại giá nhôm tại địa phương tăng cao hơn và không nhằm khuyến khích sản xuất thêm.

Tuy nhiên, sự gia tăng mức tiêu thụ nhôm có thể thấp hơn mức gia tăng công suất sản xuất nhôm vốn được dự báo sẽ tăng them 5 triệu tấn trong năm 2014.

Các kim loại cơ bản khác

Theo hai nguồn tin của hãng Reuters cho biết, với số lượng xe hơi và xe đạp điện cao tại Trung Quốc sẽ thúc đẩy nhu cầu thay thế ắc quy axit chì. Qua đó gia tăng lượng tiêu thụ chì tinh luyện trong năm 2014 tại Trung Quốc lên mức cao hơn 4,6 triệu tấn được dự báo tiêu thụ trong năm 2013.

Theo nghiên cứu cho biết, Trung Quốc có khoảng 100 triệu chiếc xe hơi và 140 triệu xe đạp điện trong năm 2013; khoảng 9 kg chì được sử dụng trong mỗi một bình ắc quy xe hơi và khoảng 7,5 kg chì được sử dụng trong ắc quy của một chiếc xe đạp điện.

Một giám đốc bán hàng tại một nhà máy luyện chì lớn ở Trung Quốc cho biết: “Lượng xe hơi và xe đạp điện ngày càng tăng tại Trung Quốc tạo ra một nhu cầu vững chắc đối với sản phẩm bình ắc quy chì”.

Mặc dù số các dự án xây dựng đường sắt tăng lên sẽ giúp nhu cầu sử dụng kim loại kẽm tăng lên trong năm 2014, nhưng triển vọng tăng trưởng đối với nhu cầu sử dụng kim loại kẽm không được cao do Chính phủ Trung Quốc tiếp tục thực hiện các biện pháp nhằm hạ nhiệt lĩnh vực bất động sản tư nhân. Trong năm 2013, dự kiến mức tiêu thụ kẽm tại Trung Quốc đạt 5,5 triệu tấn.

Hoạt động sản xuất thép mạ kẽm vốn chiếm tới một nửa nhu cầu tiêu thụ kẽm của Trung Quốc đang được sử dụng rộng rãi trong hoạt động xây dựng và các dự án đường sắt.

Dự kiến nhu cầu sử dụng niken và thiếc tại Trung Quốc trong năm 2014 sẽ tăng lần lượt khoảng 780.000 tấn và 151.000 tấn – 153.000 tấn do các hoạt động kinh tế tại các địa phương thuộc Trung Quốc tăng lên.

Lê Nam (Theo Reuters)