Những ngày tháng Tám trên các vùng than của Công ty Than Nội địa

Khi tiết trời đã ngả sang thu, cái nắng gay gắt của mùa hè ban ngày đã nhường chỗ cho không khí dịu mát, hơi se lạnh về đêm tại các vùng mỏ than thuộc Công ty Than Nội địa. Trở lại Thái Nguyên, vùng đ

Đi trên con đường nhựa phẳng lỳ nối từ quốc lộ số 3 vào mỏ Núi Hồng, qua một vùng lúa, vùng chè xanh ngút ngàn tầm mắt. Trước đây mấy năm, cứ mỗi dịp kỷ niệm Cách mạng tháng Tám, Công ty Than Nội địa lại tổ chức cho các nhà báo đi thăm vùng mỏ, phải đổi xe hai lần mới vào được Núi Hồng, bởi con đường từ huyện lỵ Đại Từ vào mỏ vừa lầy lội, lại nhiều đá mồ côi nằm chỏng trơ trên mặt đường, làm xe cứ phải chồm lên, chúi xuống trên một tiếng đồng hồ mới qua được đoạn đường gần 20 km. Giờ đây, đường đến Mỏ, đã được trải thảm nhựa xe chạy êm du. Với mục tiêu thi đua của ngành Than năm 2003 là “An toàn – Phát triển – Hiệu quả”, Xí nghiệp Than Núi Hồng đã triển khai công tác thi đua sôi nổi ngay từ đầu năm, khác với mọi năm là năm nay, mỏ Núi Hồng phải tập trung mọi lực lượng để đẩy mạnh tiến độ bóc đất đá với sản lượng cao nhất từ trước đến nay là 850.000 m3. (Trong đó, bóc đất tại mỏ là 250.000 m3 và bốc đất tại công trường Na Dương là 600.000 m3).

Đến mỏ những ngày tháng Tám này, từ Văn phòng đến công trường khai thác, ở đâu cũng thấy niềm vui trên nét mặt người thợ mỏ, họ không còn lam lũ khắc khổ như những năm còn bao cấp, văn phòng sạch đẹp, xe máy nhiều chủng loại, đều vào loại đắt tiền. Công nhân vận hành thiết bị xúc, khoan, lái xe tải nặng đều mặc đồng phục sạch sẽ gọn gàng. Gặp chiến sỹ thi đua toàn quốc Trần Văn Cương, tổ trưởng tổ máy xúc CAT tại Na Dương, anh cho biết: Để hoàn thành nhiệm vụ. Anh đã cùng các lái xe khác như xe ôtô KPAZ số 84, xe số 85 và xe số 86 kỷ lục cấp Tổng công ty năm 2003. Nếu thời tiết cuối quý III và đầu quý IV thuận lợi, các xe máy sẽ phấn đấu đạt sản lượng kỷ lục vào dịp kỷ niệm ngày truyền thống ngành Than 12/11.

Tại mỏ Na Dương, tôi đã gặp các lái xe Nông Trung Long và Dương Văn Hùng đều là công nhân lái xe Belaz, cả hai người đều là người dân tộc Tày đã đăng ký thi đua đạt kỷ lục cấp Tổng công ty năm 2003. Họ là người dân tộc sống ở vùng này, nhưng gia đình đã có đến ba thế hệ làm thợ mỏ. Với họ, được lãnh đạo xí nghiệp tin tưởng giao nhiệm vụ quản lý và vận hành một chiếc xe ôtô có giá trị hàng tỷ đồng, là niềm tự hào lớn và họ quyết tâm giữ gìn, chăm sóc cho chiếc xe cẩn thận, coi đó như một phần thưởng để làm ra nhiều sản phẩm phục vụ cho xã hội và cả cuộc sống gia đình họ.

Đến với mỏ than Khánh Hòa, một mỏ ra đời năm 1949, đã có thành tích làm than thủ công “Đào, xúc, đục, đội”, khai thác được trên 10 nghìn tấn than cấp cho Nhà máy Đèn Yên Phụ, góp phần thắp sáng Thủ đô Hà Nội trong những ngày bộ đội Cụ Hồ về tiếp quản Thủ đô năm 1954. Qua hơn nửa thế kỷ thăng trầm, đến nay, mỏ vẫn trụ vững và đi lên cùng với sự nghiệp chung của đất nước và ngành Than. những ngày đầu tháng Tám, Xí nghiệp lại được ngành Than đầu tư cho một dây chuyền sản xuất hiện đại với 5 chiếc ôtô vận tải trên 40 tấn. 01 máy xúc thủy rực và 01 máy khoan xoay cầu với giá trị gần 40 tỷ đồng. Dây chuyền thiết bị hiện đại này đã tham gia ngay vào việc bóc đất đá, cải tạo mỏ chuẩn bị than cho Nhà máy Điện Cao Ngạn khi đi vào sản xuất và các nhu cầu dân sinh khác cho khu vực Việt Bắc. Các chiến sỹ thi đua Nguyễn Đức Tĩnh, Hà Anh Tuấn, lái xe trẻ Phạm Văn Cường, Phạm Đức Cường được giao vận hành các thiết bị mới. Họ đều cảm nhận được niềm tự hào và cũng thấy rõ trách nhiệm lớn lao khi được Xí nghiệp tin tưởng trao vào tay họ những thiết bị mới, rất hiện đại mà các lớp thợ ở mỏ từ bao đời nay vẫn hằng mơ ước. ở họ, tinh thần phấn đấu vươn lên để làm chủ thiết bị hiện đại luôn luôn là mục tiêu phấn đấu không ngừng. Chiến sỹ thi đua ngành Công nghiệp năm 2000 và 2003 Nguyễn Trọng Việt là thợ sửa chữa thiết bị mỏ bậc 7/7, năm nào anh cũng có sáng kiến và cải tiến kỹ thuật làm lợi hàng chục triệu đồng, anh nói “Làm thợ thì phải biết tìm tòi sáng tạo ra cái mới. Xe, máy hỏng mà không tìm ra được bệnh để chữa thì làm nghề đâu có được niềm vui”. Tôi được biết, gia đình anh Việt có đến 3 anh em trai vừa làm thầy vừa làm thợ ở mỏ Khánh Hòa, anh Nguyễn Trung Thành người được mệnh danh là “Vua sáng kiến” của những năm 1980-1990, hiện đang là trưởng phòng Cơ điện của mỏ, cả ba anh em gồm Nguyễn Trung Thành, Nguyễn Ban Tích và Nguyễn Trọng Việt cũng là đại biểu duy nhất của Công ty Than Nội địa được cử đi dự hội nghị tổng kết công tác thi đua của ngành Công nghiệp năm 2003.

Từ mỏ Khánh Hòa, qua các đơn vị khác như Nhà máy Cơ khí mỏ Bắc Thái, Trường Đào tạo nghề Mỏ và Xây dựng, Ban Quản lý Dự án điện Cao Ngạn... đến đâu, trong những ngày tháng Tám này, trên vùng đất lịch sử có truyền thống yêu nước, cách mạng và đổi mới, cũng có thể nhận thấy khí thế thi đua sôi nổi, không khoa trương, hình thức, mà đi vào chiều sâu, có hiệu quả, với mục đích là sản xuất kinh doanh phát triển, đời sống người lao động không ngừng được cải thiện nâng cao từng bước. Trong những ngày tháng Tám này, niềm vui của những người thợ mỏ đã như được nhân đôi bởi những sự kiện lớn sắp thành hiện thực, trên quê hương cách mạng, là 2 nhà máy nhiệt điện Nam Dương – Lạng Sơn và Cao Ngạn – Thái Nguyên đã hình thành và sẽ đón những tấn than đầu tiên của các mỏ và sẽ có những ki-lô-oát điện đầu tiên của thợ mỏ làm ra điện. Sau đúng một nửa thế kỷ (1954-2004) Than Quán Triều khi xưa và than Khánh Hòa – Na Dương ngày nay lại làm ra ánh sáng./.

  • Tags: