Thành công của các dự án đầu tư sản xuất ô tô Thành Công-Hyundai đã thu hút các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô đầu tư tại tỉnh Ninh Bình.
TC Group - Điểm nhấn của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam
Trong 9 tháng đầu năm 2024, Tập đoàn Thành Công (TC Group) ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong doanh số bán hàng ô tô Hyundai, khi doanh số bán gành đạt 6.518 xe, tăng 39,3% so với tháng 8. Dẫn đầu doanh số là Hyundai Accent, với 1.290 xe bán ra, tăng 37,7% so với tháng trước. Hyundai Creta theo sát ở vị trí thứ hai với 1.068 xe, tăng trưởng ấn tượng 74,2%. Đáng chú ý, các dòng xe thương mại Hyundai với doanh số 777 xe tiếp tục đóng góp một phần quan trọng vào tổng doanh số của TC Group.
Các dòng xe ô tô của TC Group được sản xuất tại hai Nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô Hyundai tại Ninh Bình. Trong đó, Nhà máy sản xuất ô tô số 2 (HTMV2) mới khánh thành năm 2022 là công trình hiện đại với diện tích 50 ha, có công suất lên tới 100.000 xe mỗi năm, giúp nâng tổng công suất các nhà máy Hyundai tại Gián Khẩu lên 180.000 xe/năm, đáp ứng không chỉ nhu cầu trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu sang các thị trường khu vực.
Tổ hợp sản xuất Hyundai tại Ninh Bình hiện nay đang sản xuất và lắp ráp 34 dòng xe du lịch và thương mại, phục vụ đa dạng phân khúc thị trường và đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam.
Với mạng lưới phân phối rộng khắp, Hyundai Thành Công hiện chiếm hơn 20% thị phần ô tô toàn quốc và đóng góp gần 70% thu ngân sách tỉnh, tạo việc làm cho gần 5.000 lao động địa phương với mức thu nhập ổn định. Đồng thời, góp phần xây dựng Ninh Bình thành trung tâm sản xuất, lắp ráp ô tô hàng đầu cả nước.
Như vậy, sau 16 năm đầu tư tại Ninh Bình, Tập đoàn Thành Công và Hyundai đã triển khai 8 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 12.000 tỷ đồng và diện tích đất sử dụng trên 115 ha. Các dự án không chỉ hoạt động hiệu quả mà còn góp phần lớn vào phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, khẳng định vai trò quan trọng của liên doanh này trong nền công nghiệp ô tô Việt Nam.
Ninh Bình bám sát chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô
Những năm gần đây, Ninh Bình đã có những bước đi chiến lược trong việc phát triển công nghiệp hỗ trợ, những thành quả thu được từ việc TC Group đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô tại Ninh Bình không chỉ đánh dấu sự phát triển của doanh nghiệp này mà còn góp phần hiện thực hóa các quan điểm và định hướng phát triển công nghiệp đúng đắn của tỉnh. Nhờ vào sự thành công của các dự án này, Ninh Bình đã trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI), đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp hỗ trợ.
Mới đây, Bộ Công Thương đăng tải toàn văn Dự thảo Đề cương chiến lược phát triển các ngành ô tô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để lấy ý kiến đóng góp rộng rãi của các đơn vị, tổ chức, cá nhân.
Nội dung chính của chiến lược là phát huy nội lực của mọi thành phần kinh tế trong nước; chú trọng liên kết, hợp tác với các tập đoàn sản xuất ô tô lớn trên thế giới để phát triển ngành công nghiệp ô tô đồng bộ với phát triển hạ tầng giao thông, đáp ứng cơ bản nhu cầu trong nước về các loại xe có lợi thế cạnh tranh; nâng cao năng lực cạnh tranh để trở thành nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng trong chuỗi sản xuất công nghiệp ô tô thế giới; tạo động lực thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế cả nước theo hướng hiện đại.
Chiến lược đặt mục tiêu đến năm 2035, tổng sản lượng xe đạt khoảng 1.531.400 chiếc, trong đó xe đến 9 chỗ khoảng 852.600 chiếc, từ 10 chỗ trở lên khoảng 84.400 chiếc, xe tải khoảng 587.900 chiếc, xe chuyên dụng khoảng 6.500 chiếc. Tỷ lệ số xe sản xuất lắp ráp trong nước chiếm khoảng 78% so với nhu cầu nội địa. Đến năm 2035, tổng lượng xe xuất khẩu đạt khoảng 90.000 chiếc…
Nhằm khẳng định vị thế của Ninh Bình là trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất của cả nước tỉnh Ninh Bình cần bám sát chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để tiếp tục có những cơ chế thuận lợi, chính sách hấp dẫn tiếp tục thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp phụ trợ sản xuất các linh kiện, thiết bị, phụ tùng nhằm tăng tỷ lệ nội địa hoá. chú trọng liên kết, hợp tác với các tập đoàn sản xuất ô tô lớn trên thế giới để phát triển ngành công nghiệp ô tô đồng bộ, hiện đại.