NovaGroup vừa bị bán giải chấp hàng trăm nghìn cổ phiếu NVL

Thông báo mới đây cho thấy hàng trăm nghìn cổ phiếu NVL thuộc sở hữu của NovaGroup đã bị công ty chứng khoán bán giải chấp. NovaGroup hiện là cổ đông lớn nhất của Tập đoàn Novaland.
Tập đoàn Novaland
NovaGroup hiện là cổ đông lớn nhất của Tập đoàn Novaland.

Vừa qua, Công ty Cổ phần NovaGroup đã có thông báo về kết quả giao dịch cổ phiếu NVL của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Tập đoàn Novaland).

Cụ thể, vào các ngày 7/11 và 8/11/2023, NovaGroup đã bị công ty chứng khoán bán ra 461.015 cổ phiếu NVL cầm cố. Sau các giao dịch, lượng cổ phiếu NVL do NovaGroup sở hữu, giảm xuống còn 405,2 triệu đơn vị, tương đương 20,78% vốn điều lệ Tập đoàn Novaland. NovaGroup hiện là cổ đông lớn nhất của Tập đoàn Novaland; đồng thời, ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch Tập đoàn Novaland đang nắm vị trí điều hành NovaGroup.

Hồi cuối tháng 10/2023, hãng Chứng khoán BIDV (mã cổ phiếu BSI) đã thông báo bán giải chấp tổng cộng 41,7 triệu cổ phiếu NVL, bao gồm: 37,5 triệu cổ phiếu NVL của Tập đoàn NovaGroup và 4,2 triệu cổ phiếu NVL của Diamond Properties. Diamond Properties hiện cũng đang là cổ đông lớn, nắm 9,24% vốn điều lệ Tập đoàn Novaland và là tổ chức có liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn.

Đây là đợt bán giải chấp cổ phiếu NVL lớn nhất xuất phát từ một đơn vị tại cùng một thời điểm trong lịch sử giao dịch cổ phiếu NVL từ trước đến nay. Theo Chứng khoán BIDV, việc bán giải chấp cổ phiếu NVL lần này sẽ kéo dài “cho đến khi bán hết tài sản đảm bảo theo chỉ định của người sở hữu trái phiếu”.

Cổ phiếu NVL Tập đoàn Novaland
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu NVL của Tập đoàn Novaland từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Tập đoàn Novaland (NVL) đề xuất điều chỉnh quy hoạch “siêu” dự án Aqua City" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Dữ liệu trên Báo cáo tài chính quý 3/2023 của Tập đoàn Novaland cho thấy, tính đến cuối tháng 9/2023, tập đoàn này đang phát sinh 01 khoản trái phiếu do Chứng khoán BIDV làm đại lý phát hành, có tổng mệnh giá phát hành 1.000 tỷ đồng. Lịch đáo hạn của khoản trái phiếu này vào tháng 9/2023; tuy nhiên, Tập đoàn Novaland cũng cho biết đang tiếp tục đàm phán với các trái chủ để thay đổi kỳ hạn lô trái phiếu này.

Như vậy, đợt bán cổ phiếu NVL lần này là xuất phát từ yêu cầu của trái chủ đang sở hữu trái phiếu liên quan đến Tập đoàn Novaland. Điều này cũng đồng nghĩa với việc quá trình đàm phán giữa Tập đoàn Novaland và các trái chủ của lô trái phiếu 1.000 tỷ đồng nêu trên chưa đạt được tiếng nói chung.

Liên quan đến giao dịch cổ phiếu NVL, NovaGroup vừa qua cũng đăng ký bán ra 26,5 triệu cổ phiếu NVL từ ngày 16/11 – 15/12/2023 nhằm “cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu nợ”. Nếu hoàn tất giao dịch này, lượng cổ phiếu NVL thuộc sở hữu của NovaGroup sẽ giảm xuống còn khoảng 378,7 triệu đơn vụ, tương đương 19,42% vốn điều lệ Tập đoàn Novaland.

Đây cũng là lần đầu tiên trong quý 4/2023, NovaGroup đăng ký bán cổ phiếu NVL. Trước đó, từ ngày 18/8 – 28/8/2023, thông qua giao dịch thỏa thuận, NovaGroup đã bán 43 triệu cổ phiếu NVL nhằm “cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu các khoản nợ, nghĩa vụ khác”.

Vừa qua, tại Hội nghị trực tuyến về việc triển khai công điện của Thủ tướng để gỡ khó chi thị trường bất động sản vào ngày 13/11, ông Dương Văn Bắc - Giám đốc tài chính Tập đoàn Novaland cho biết tập đoàn này đã qua thời điểm khó khăn nhất và đi được 80% con đường tái cấu trúc.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Novaland vừa được UBND tỉnh Đồng Nai giao đất tại khu đảo Phượng Hoàng để tiếp tục triển khai dự án. Đồng thời, UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với Tập đoàn Novaland về những kiến nghị, đề xuất liên quan đến điều chỉnh quy hoạch phục vụ phát triển du lịch tại dự án Khu đô thị Aqua City thuộc xã Long Hưng, TP.Biên Hòa. Dự án Aqua City với tổng quy mô 1.000 ha được xem là một trong những dự án mang tính “sống còn” đối với Tập đoàn Novaland.

Kết thúc ngày 17/11, thị giá cổ phiếu NVL đạt 16.100 đồng/cổ phiếu, tăng gần 23% trong 2 tuần giao dịch trở lại đây. Tuy nhiên, so với đỉnh ngắn hạn hồi giữa tháng 9/2023, thị giá cổ phiếu này vẫn đang thấp hơn khoảng 27%.

Duy Quang