PC Bình Định triển khai công tác an toàn lao động năm 2013

Cùng với việc ra quân đầu năm triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, đăng ký hưởng ứng thi đua trong Đại hội CNVC, Công ty Điện lực Bình Định (PC Bình Định) đã ưu tiên tổng kết đánh giá công tác kỹ thuật
Năm 2012 là một năm PC Bình Định triển khai quyết liệt các yếu tố “phòng” đi đôi với “chống” trong công tác KTAT-BHLĐ. Cụ thể hóa các nội dung cam kết giữa chính quyền và Công đoàn về bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người lao động, tạo tác động tích cực đến người lao động từ ý thức đến việc làm tự giác trên mọi địa hình sản xuất kinh doanh điện năng. Trong niềm vui hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật của EVNCPC giao năm 2012, CBCNV PC Bình Định còn đạt được 2 chữ “An toàn”đúng nghĩa của nó.

Theo chủ trương của Lãnh đạo Công ty, “công tác an toàn phải đi trước”. Một chương trình tổng thể gồm 8 nội dung nhiệm vụ về công tác AT-BHLĐ được triển khai đến từng đơn vị trực thuộc; trong đó 9 Điện lực khu vực, XN Cơ điện và Đội Thí nghiệm là những đơn vị trọng điểm.

Công tác kiểm tra, thực hiện chương trình phòng chống tai nạn, thương tích năm 2013 đã đề cập sâu đến việc nâng cao chất lượng kiểm tra. Theo đó, lãnh đạo đơn vị và kỹ thuật viên, an toàn vệ sinh viên ngoài việc duy trì tần suất kiểm tra định kỳ hiện trường, kiểm tra đột xuất, còn phải tổ chức họp rút kinh nghiệm hằng tuần tại tổ sản xuất về những ưu khuyết điểm trong công tác AT-VSLĐ, đồng thời phổ biến thường xuyên các thông báo an toàn trong ngành Điện.

Trong quý I/2013, các đơn vị toàn Công ty tổ chức ký giao ước thi đua giữa lãnh đạo và Chủ tịch Công đoàn bộ phận tại Đại hội CNVC. Qua đó, cam kết bảo đảm an toàn cho người và thiết bị, đồng thời triển khai ngay công tác huấn luyện, sát hạch định kỳ. Một số động tác của công nhân trong thi công thường vi phạm trong thời gian qua đã được thống kê và tổ chức huấn luyện lại đến khi thành thục như: leo cột vượt chướng ngại với dây an toàn, sử dụng găng, sào thao tác, bút thử điện, sào tiếp đất…

Riêng công tác phòng chống cháy nổ và lụt bão, PC Bình Định đã có phương án kiểm tra phương tiện và rà soát công tác chuẩn bị theo phương châm 4 tại chỗ của các đơn vị. Phân công cho 4 Điện lực khu vực Hoài Ân, Phú Tài, Phù Mỹ, Phú Phong tổ chức diễn tập phòng chống lụt bão thí điểm trước 30/9/2013. Đối với công tác quản lý chất thải nguy hại, bước đầu PC Bình Định đã xây dựng nhà kho tập trung và hướng dẫn các đơn vị thu gom, thực hiện dán nhãn quản lý theo đúng quy định, tuyệt đối không để phát tán ra môi trường.

Một mục tiêu khá quan trọng đề ra trong chương trình 8 điểm về An toàn VSLĐ của PC Bình Định năm 2013 là công tác giảm số vụ vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp. Đây là một thực tế tồn tại trên lưới điện địa bàn nhiều năm qua chưa được khắc phục. Hàng trăm điểm vi phạm đã được thống kê và làm các thủ tục chuyển cơ quan chức năng xử lý nhưng chưa dứt điểm. Đó là hệ quả của sự phối hợp chưa cao giữa chính quyền địa phương, người dân và các cơ quan chức năng. Năm 2013, bằng các biện pháp mạnh trong tuyên truyền, vận động, phối hợp xử lý, các Điện lực trực thuộc PC Bình Định làm việc với chính quyền đồng cấp giải quyết xử lý dứt điểm các điểm vi phạm hành lang lưới điện, có nguy cơ mất an toàn và không để phát sinh vi phạm mới.

Đúng hẹn, Tuần lễ quốc gia AT-VSLĐ năm 2013 lại đến với những hoạt động bề nổi nhằm nhắc nhở, cảnh báo cho công nhân lao động nói chung và ngành Điện chúng ta những bài học xương máu về công tác an toàn. Đối với PC Bình Định, sự phối hợp giữa Lãnh đạo và Công đoàn trong công tác KTAT-BHLĐ không còn là sự quan tâm mà là mệnh lệnh, là trách nhiệm. Một khi mệnh lệnh và trách nhiệm ấy được triển khai tổ chức chặt chẽ và được đáp ứng bằng ý thức tự giác thể hiện trong hành động của công nhân lao động, thì môi trường sản xuất kinh doanh điện năng năm 2013 sẽ được báo trước: An toàn!
  • Tags: