PC Quảng Ninh: Quyết liệt làm rõ trách nhiệm, dồn lực khắc phục để bảo đảm cung cấp điện

PC Quảng Ninh đang dồn lực khắc phục sự cố, với sự hỗ trợ của các Công ty Điện lực trong EVN, TKV cũng như các cấp chính quyền địa phương và bà con nhân dân, phấn đấu đưa các đường dây vận hành trở lại sớm nhất.

Mới đây, PC Quảng Ninh đã có quyết định tạm đình chỉ chức vụ giám đốc Điện lực Thành phố Hạ Long đối với ông Nguyễn Đại Cương kể từ 18h ngày 9/9.

Tuy nhiên, trong quyết định cũng nêu, ông Cương vẫn cần có mặt tại Điện lực Hạ Long để khắc phục lưới điện sau bão số 3 và các công tác sản xuất kinh doanh của điện lực.

Theo đó, lý do tạm đình chỉ chức vụ với ông Nguyễn Đại Cương là do ông Cương đã chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục hậu quả sau cơn bão chưa đạt hiệu quả theo yêu cầu của Tổng công ty Điện lực miền Bắc và PC Quảng Ninh.

Việc này làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc khôi phục cấp điện trở lại cho người dân ở thành phố Hạ Long.

Đội xung kích Công ty Điện lực Thanh Hóa phối hợp cùng công nhân Điện lực thành phố Uông Bí (Công ty Điện lực Quảng Ninh) xử lý sự cố điện bị hư hỏng do bão số 3
Đội xung kích Công ty Điện lực Thanh Hóa phối hợp cùng công nhân Điện lực thành phố Uông Bí (Công ty Điện lực Quảng Ninh) xử lý sự cố điện bị hư hỏng do bão số 3 (ảnh: Ngọc Lan)

Đại diện PC Quảng Ninh cho biết thêm, để đẩy nhanh tiến độ khắc phục lưới điện trên địa bàn thành phố cũng như thống nhất công tác chỉ đạo xuyên suốt từ công ty xuống điện lực địa phương, đảm bảo cấp điện cho các khách hàng, PC Quảng Ninh cũng đã có quyết định giao ông Đặng Thành - Phó giám đốc PC Quảng Ninh, kiêm nhiệm chức vụ Giám đốc Điện lực Thành phố Hạ Long thay ông Nguyễn Đại Cương.

Theo thống kê thiệt hại của PC Quảng Ninh, tính đến 17h00 ngày 11/9/2024, đối với lưới điện 110kV đã có 04 cột gãy, đổ; bị nghiêng 08 cột. Lưới trung áp hư hỏng 41 TBA; 674 cột bị gãy, đổ; 201 cột sạt lở, nghiêng; 48.526 m dây dẫn bị hỏng; 940 sứ bị hỏng. Lưới hạ áp có 1.418 cột bị gãy, đổ; 147 cột sạt lở, nghiêng; 17.840 m dây dẫn bị đứt hỏng; hòm công tơ 40.

Trước yêu cầu cấp bách trong việc khôi phục cấp điện trở lại cho khách hàng, PC Quảng Ninh huy động 100% quân số phục vụ khắc phục sau bão số 3. Đồng thời, với tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ tương trợ lẫn nhau trong lúc khó khăn, 08 Công ty Điện lực trong Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã hỗ trợ (156 người) và Công ty Dịch vụ Điện lực miền Bắc (NPSC) (42 người), Công ty thí nghiệm điện miền Bắc ETC (23 người), các nhà thầu (392 người).

Xí nghiệp lưới điện cao thế Quảng Ninh phối hợp với Công ty Than Mạo Khê dựng lại cột điện 110 kV bị nghiêng do cơn bão số 3
Xí nghiệp lưới điện cao thế Quảng Ninh phối hợp với Công ty Than Mạo Khê dựng lại cột điện 110 kV bị nghiêng do cơn bão số 3  (ảnh: Ngọc Lan)

Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số nhân lực các đơn vị đang hỗ trợ cho PC Quảng Ninh khắc phục đến thời điểm hiện tại là 633 người. Bên cạnh đó, việc hỗ trợ khắc phục sau bão không chỉ dừng lại ở các đơn vị trong ngành Điện, mà Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) cũng hỗ trợ 200 người cho Điện lực Tp Cẩm Phả,  Tp Uông Bí, Tx Đông Triều, Tx Quảng Yên.

Với sự cố gắng nỗ lực không ngừng, tính đến 17h00’ ngày 11/9/2024, đối với lưới 110 kV đã đóng điện 34/59 đường dây; đóng điện được 19/21 TBA 110 kV là tài sản của Điện lực; đóng điện được 108/180 đường dây trung áp; cấp điện trở lại cho gần 40% khách hàng mất điện, ưu tiên cấp điện cho các khách hàng quan trọng.

PC Quảng Ninh
Công nhân Điện lực TP. Hạ Long khắc phục sự cố lưới điện sau cơn bão số 3 trong đêm  (ảnh: Ngọc Lan)

Đặc biệt, đối với các phụ tải ưu tiên khu vực TP. Hạ Long đã cấp được một số phụ tải quan trọng, đang cố gắng cấp điện trở lại trong ngày hôm nay. Các đường dây còn lại, do có nhiều vị trí gẫy đổ cột, Công ty huy động lực lượng khắc phục sự cố khôi phục vận hành cấp điện cho khách hàng trong thời gian sớm nhất.

Hiện PC Quảng Ninh đang tiếp tục triển khai các phương án khắc phục sự cố, với sự hỗ trợ của các Công ty Điện lực trong EVN, TKV cũng như các cấp chính quyền địa phương và bà con nhân dân, phấn đấu đưa các đường dây vận hành trở lại, cung cấp điện phục vụ sinh hoạt của nhân dân và phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Ngày 12/9, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) sẽ cử 273 kỹ sư và công nhân lành nghề từ 6 Công ty Điện lực gồm Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, và Quảng Ngãi tham gia đội xung kích đến tỉnh Quảng Ninh để hỗ trợ khôi phục lưới điện.

Hoàng Dương