PC Quảng Ninh tăng cường áp dụng các giải pháp chuyển đổi số trong quản lý vận hành TBA 110kV

Việc ứng dụng chuyển đổi số trong vận hành TBA 110kV đã cải thiện chất lượng công tác quản lý vận hành, nâng cao tin cậy trong cung cấp điện cho phụ tải.

Những năm qua, bên cạnh việc luôn đảm bảo cung cấp điện an toàn phục vụ đắc lực cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương, Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) còn không ngừng nỗ lực thực hiện đề án “Phát triển lưới điện thông minh tại Việt Nam” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và lộ trình phát triển lưới điện thông minh của Tổng công ty Điện lực miền Bắc đề ra.

Lưới điện thông minh được hiểu là tập hợp các thiết bị phần cứng và các công cụ phần mềm được tích hợp lại nhằm truyền tải dòng điện hiệu quả hơn, linh hoạt hơn, cũng như quản lý thông tin tức thời theo nhu cầu thực tế. Áp dụng lưới điện thông minh sẽ đạt hiệu quả cao trong việc giám sát điện năng, cũng như truyền và thu thập dữ liệu ngay trên đường dây truyền tải điện.

Công nhân Đội Quản lý vận hành Lưới điện cao thế kiểm tra phóng điện cục bộ cầm tay tại TBA 110kV Cái Lân

Công nhân Đội Quản lý vận hành Lưới điện cao thế kiểm tra phóng điện cục bộ cầm tay tại TBA 110kV Cái Lân

Tại PC Quảng Ninh, phát triển lưới điện thông minh được PC Quảng Ninh tập trung vào một số lĩnh vực chính. Trong đó, lĩnh vực quan trọng nhất đó là xây dựng Trung tâm Điều khiển và tự động hóa các trạm biến áp (TBA) 110kV nhằm vận hành tối ưu hệ thống và tăng cường độ tin cậy cung cấp điện thuộc khâu phân phối. Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức trong quá trình triển khai, đến nay PC Quảng Ninh đã đạt được một số kết quả nhất định trong lĩnh vực này. Cụ thể, Công ty đã đưa vào khai thác có hiệu quả Trung tâm Điều khiển và hiện đang quản lý vận hành 21 TBA 110kV với tổng công suất đặt 1.734 MVA. Trong đó, có 01 TBA 110kV Cái Lân được thí điểm là TBA 110kV ứng dụng kỹ thuật số.

Riêng đối với TBA kỹ thuật số 110kV Cái Lân được cải tạo từ TBA truyền thống trong giai đoạn dự án lắp máy biến áp T2. Sau khi cải tạo, toàn bộ hệ thống mạch nhị thứ cho đo lường, điều khiển, bảo vệ được thay thế cáp đồng bằng cáp quang, lắp đặt các thiết bị đầu cuối kết nối chuyên biệt kết nối với hệ thống rơ-le bảo vệ. Việc truyền nhận dữ liệu từ các thiết bị ngoài trời tới hệ thống điều khiển, bảo vệ, đo lường trong phòng điều khiển trung tâm được số hóa toàn bộ. Do đó tránh được các nhược điểm do tiếp xúc kém, suy giảm tín hiệu của cáp đồng truyền thống.

Việc ứng dụng chuyển đổi số trong vận hành TBA 110kV đã cải thiện chất lượng công tác quản lý vận hành, nâng cao tin cậy trong cung cấp điện cho phụ tải, đáp ứng nhiệm vụ đảm bảo cấp điện cho nhu cầu ngày càng cao cho phát triển kinh kế, xã hội, an ninh quốc phòng

PC Quảng Ninh
Thời gian tới PC Quảng Ninh tiếp tục chuyển đổi số các TBA 110kV còn lại theo mô hình TBA kỹ thuật số

Trong thời gian tới, PC Quảng Ninh tiếp tục xem xét, đề xuất áp dụng các giải pháp chuyển đổi số các TBA 110kV còn lại và tiếp tục đẩy mạnh công tác đầu tư, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, chuẩn hóa dữ liệu cho các phần mềm quản lý vận hành như: Phần mềm quản lý lưới điện trên bản đồ hành chính (GIS), phần mềm quản lý nguồn điện và lưới điện (PMIS)… nhằm từng bước hoàn thiện, hội nhập sâu rộng trong lĩnh vực chuyển đổi số trong ngành Điện và trên địa bàn tỉnh, góp phần đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế xã hội tỉnh Quảng Ninh phát triển bền vững.

Việt Hồng & Ngọc Lan – PC Quảng Ninh