Phần Lan vô địch Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 sau màn "tái đấu" nghẹt thở với Trung Quốc

Tối 13/7, đêm chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2024) có chủ đề “Made by Young Generation - Nhịp đập tương lai” đã khép lại với chiến thắng thuộc về đội Phần Lan.

Diễn ra trong suốt gần hai tháng hè, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF 2024 trở thành tâm điểm hút hàng vạn du khách đến với thành phố bên sông Hàn mỗi đêm thi.

Đại diện Trung Quốc mở màn đầy ấn tượng
Đội Trung Quốc mở màn cực kỳ ấn tượng (Ảnh: H.S)

Mở màn cho đêm chung kết DIFF 2024 Đại diện Trung Quốc với một màn trình diễn bất ngờ gấp nhiều lần so với những gì mà đội đã thể hiện ở đêm thi vòng loại. Với tên gọi “Dazzling Da Nang” (Đà Nẵng tỏa sáng), màn thi của Trung Quốc truyền cảm hứng về vẻ đẹp và tình yêu dành cho Đà Nẵng, với âm nhạc đột phá là sự kết hợp giữa âm hưởng đậm chất Trung Hoa và nét sôi động của phương Tây. Nhịp điệu pháo hoa thay đổi liên tục qua từng trường đoạn đã tạo nên một màn trình diễn ánh sáng đầy cảm xúc của Liuyang Jingduan New-art Display Co.

Trung Quốc
Trung Quốc có màn trình diễn đột phá với sự kết hợp giữa âm hưởng Á - Âu  (Ảnh: H.S)

Trái ngược với chất truyền thống nhưng cũng vô cùng bùng nổ của Trung Quốc, đội Phần Lan đã khiến đêm hè Đà Nẵng “nóng” hơn rất nhiều với màn trình diễn hiện đại và sôi động trên nền những ca khúc và bản nhạc phim Âu Mỹ lừng danh. Sử dụng khoảng 10.000 quả pháo, đội Phần Lan khiến khán giả không thể rời mắt với các kỹ thuật bắn pháo cả trên trời và dưới nước, mang đến những hiệu ứng vô cùng mới lạ

Phần Lan DIFF 2024
Phần Lan có màn trình diễn cực kỳ sống động (Ảnh: H.S)

Theo hoạ sĩ Hồ Đình Nam Kha - thành viên Ban giám khảo Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF 2024, hai đội đều rất xuất sắc, "tuy nhiên màn trình diễn của Phần Lan có bố cục, màu sắc và chuyển động tầm cao và tầm thấp rất tốt, kết hợp hài hòa với âm nhạc. Màu sắc pháo trong, rõ ràng, kết hợp với nền nhạc rock rất ấn tượng”.

Phần Lan
Phần Lan phô diễn kỹ thuật kết hợp với nhiều hiệu ứng mới lạ (Ảnh: H.S)

Một bữa tiệc vô cùng thịnh soạn. Đây là lần đầu tiên tôi đến lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng và tôi sẽ nhớ mãi những cảm xúc này đến cuối đời. Tôi đã được xem những màn pháo hoa không thể đẹp hơn”, anh David Lawrence - du khách Anh, phấn khích sau khi thưởng thức đêm chung kết DIFF 2024. “This is not an end, this is and! (Tạm dịch: Đây không phải sự kết thúc, đây là sự tiếp nối)”, anh David nói thêm khi được hỏi về mong muốn quay trở lại Đà Nẵng để xem những mùa lễ hội pháo hoa tiếp theo.

Phần Lan
Màn trình diễn tráng lệ của đại diện Phần Lan (Ảnh: H.S)

Kẻ tám lạng, người nửa cân, khán giả cũng như Ban giám khảo đều mong muốn có hai Giải nhất cho mùa Lễ hội năm nay. Sau những giây phút vô cùng khó khăn để đưa ra quyết định, Ban tổ chức công bố đội Phần Lan đã chính thức giành ngôi vị Quán quân DIFF 2024, với phần thưởng trị giá 20.000 USD. Đội pháo hoa Trung Quốc giành giải nhì với phần thưởng trị giá 10.000 USD

Kết quả này dựa bộ tiêu chí chấm điểm gồm: Tính độc đáo, ý tưởng thiết kế và sự thích ứng với chủ đề màn trình diễn; sự đa dạng, phong phú về hiệu ứng và cường độ của màu sắc; sự đồng bộ giữa âm nhạc và màn trình diễn; phần kết thúc và ấn tượng chung của màn trình diễn; cảm xúc và đánh giá của Ban giám khảo.

Trao giải
Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh trao giải cho hai đội 

Được tổ chức từ năm 2008 đến nay, Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng đã trở thành một sự kiện mang thương hiệu riêng, hấp dẫn của thành phố Đà Nẵng. Đặc biệt, Lễ hội năm 2024 là tâm điểm làm nên một mùa hè bùng nổ tại Đà Nẵng, giúp thành phố sông Hàn giữ vững ngôi vương của một điểm du lịch hàng đầu cả nước.

Khép lại DIFF 2024, sứ mệnh của lễ hội pháo hoa quốc tế đã kết thúc, nhưng dường như đây mới chỉ là sự khởi đầu cho những chương mới rực rỡ của Đà Nẵng, với vô số trải nghiệm hấp dẫn diễn ra suốt bốn mùa, giữa nhịp sống đô thị văn minh, sôi động của thành phố đáng đến và đáng sống nhất Việt Nam.

Thành phố luôn làm mới mình bằng các sản phẩm văn hóa, du lịch mới mẻ, hấp dẫn để mỗi du khách khi đến đây sẽ cảm nhận được không khí lễ hội, sự kiện luôn tràn ngập tại thành phố biển xinh đẹp, năng động này", ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng khẳng định.

Trước đêm chung kết Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng, số lượng chuyến bay đến thành phố sông Hàn ghi nhận tăng trưởng 30-40% so với ngày thường.

Theo đó, chỉ tính riêng Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, riêng trong 3 ngày 11-13/7 trước và trong đêm chung kết Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng, tổng số lượng chuyến bay đến Đà Nẵng ước đạt 455 chuyến.

Đặc biệt, trong đêm trước chung kết, có tới 159 chuyến bay đến “thành phố sông Hàn”, tăng trưởng 30-40% so với ngày trong tuần

Không chỉ hàng không tăng chuyến, tỷ lệ lấp phòng ở Đà Nẵng cũng đạt mức “kịch trần”.

Theo thống kê của Mustgo, nền tảng đặt phòng trực tuyến với hơn 250 đối tác khách sạn tại Đà Nẵng, công suất phòng trong thành phố, đặc biệt nơi gần pháo hoa đạt xấp xỉ 100%. Điển hình như các khách sạn gần sông Hàn đạt công suất 100% và đã kín phòng từ rất sớm.   

Hạ Vĩ - Việt Hoàng