Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị 5 lĩnh vực ưu tiên hợp tác Việt Nam - Hồng Kông (Trung Quốc)

Nhằm phát huy thế mạnh bổ trợ lẫn nhau, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đề nghị 5 lĩnh vực ưu tiên hợp tác giữa Việt Nam và Hồng Kông (Trung Quốc).

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ cho biết, Hội nghị Thượng đỉnh Vành đai và Con đường lần thứ 9 được tổ chức từ ngày 11-12/9 tại Hồng Kông (Trung Quốc) với sự tham dự của gần 6.000 đại biểu đại diện các chính phủ, tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu từ 70 quốc gia và nền kinh tế.

Nhận lời mời của Trưởng Khu hành chính đặc biệt Hồng Kông Lý Gia Siêu, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị.

Hồng Kông
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tại Hội nghị Thượng đỉnh Vành đai và Con đường lần thứ 9. (Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng)

Với chủ đề "Xây dựng sáng kiến Vành đai và Con đường xanh, sáng tạo và kết nối", Hội nghị đã tập trung trao đổi các ý tưởng, đề xuất về mở rộng thương mại và đầu tư giữa các quốc gia, thúc đẩy tăng trưởng xanh và bao trùm, kết nối hạ tầng giao thông và logistics, hợp tác tài chính và thương mại dịch vụ, giao lưu nhân dân, phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Các đại biểu cũng nhấn mạnh yêu cầu phối hợp chặt chẽ hơn giữa chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp, xây dựng thế hệ lãnh đạo doanh nghiệp mới vừa giỏi kinh doanh vừa có trách nhiệm với xã hội.

Trong khuôn khổ Hội nghị cũng đã diễn ra các phiên kết nối doanh nghiệp và chương trình triển lãm với nhiều gian hàng trưng bày và giới thiệu về tiềm năng, thành tựu của các nền kinh tế, cũng như các dự án đầu tư cụ thể. Nhiều dự án và thỏa thuận hợp tác đã được ký kết nhân dịp Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Trưởng Khu hành chính đặc biệt Hồng Kông Lý Gia Siêu nhấn mạnh vai trò của Hồng Kông là cầu nối quan trọng giữa Trung Quốc với thế giới, Tầm nhìn về "Trung tâm siêu kết nối và siêu giá trị gia tăng" và bày tỏ mong muốn tiếp tục mở rộng hợp tác với các quốc gia trong nhiều lĩnh vực hướng đến xây dựng nền kinh tế toàn cầu kết nối đa diện và phát triển xanh.

Hồng Kông 2
Trưởng Khu hành chính đặc biệt Hong Kong Lý Gia Siêu đón Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tại Hội nghị Thượng đỉnh Vành đai và Con đường lần thứ 9. (Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng)

Việt Nam là nền kinh tế mở, luôn đề cao chủ nghĩa đa phương

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình là khách mời đặc biệt của Hội nghị và đã có bài phát biểu dẫn đề quan trọng tại Phiên Khai mạc.

Trong phát biểu, Phó Thủ tướng đánh giá cao những đóng góp của Sáng kiến Vành đai và Con đường trong thúc đẩy kết nối và liên kết kinh tế toàn cầu cũng như hợp tác Nam – Nam; đồng thời nêu bật trọng tâm của hợp tác trong giai đoạn mới là bảo đảm tăng trưởng kinh tế ổn định, lâu dài và thân thiện với thiên nhiên; duy trì nền kinh tế thế giới mở, bao trùm; cũng như kết nối Vành đai và Con đường với các sáng kiến, chiến lược phát triển của khu vực và các nước.

Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm tinh thần hợp tác bình đẳng, cởi mở, cùng có lợi, tuân thủ luật pháp quốc tế trong triển khai các sáng kiến hợp tác và liên kết kinh tế khu vực, toàn cầu nhằm đóng góp cho mục tiêu chung về hòa bình, thịnh vượng, phát triển bền vững và bao trùm, đem lại cuộc sống ấm no cho mọi người dân.

Hội nghị
Hội nghị Thượng đỉnh Vành đai và Con đường lần thứ 9 được tổ chức từ ngày 11-12/9 với sự tham dự của gần 6.000 đại biểu đại diện các chính phủ, tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu từ 70 quốc gia và nền kinh tế. (Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng)

Phó Thủ tướng Thường trực khẳng định Việt Nam là nền kinh tế mở, luôn đề cao chủ nghĩa đa phương, tôn trọng luật pháp quốc tế, ủng hộ và tích cực tham gia nhiều sáng kiến hợp tác, liên kết kinh tế, trong đó có Sáng kiến Vành đai và Con đường. Lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Trung Quốc đã nhất trí thúc đẩy kết nối chiến lược phát triển hai nước, thực hiện Kế hoạch hợp tác kết nối giữa khuôn khổ "Hai hành lang, Một vành đai" và Sáng kiến "Vành đai và Con đường".

Đề nghị 5 lĩnh vực ưu tiên hợp tác giữa Việt Nam và Hồng Kông (Trung Quốc)

Phát huy thế mạnh bổ trợ lẫn nhau giữa hai nền kinh tế Việt Nam và Hồng Kông (Trung Quốc), Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị 5 lĩnh vực ưu tiên có thể đóng góp để triển khai thoả thuận của lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Trung Quốc.

Trương Hòa Bình
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Vành đai và Con đường lần thứ 9. (Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng)

Thứ nhất là đẩy mạnh hơn nữa hợp tác tài chínhnhất là dịch vụ tài chính, chứng khoán; chia sẻ kinh nghiệm trong số hóa ngành ngân hàng, xây dựng và phát triển trung tâm tài chính khu vực và thế giới, xây dựng thị trường giao dịch tín chỉ carbon tự nguyện.

Thứ hai là tạo thuận lợi hơn nữa cho thương mại, lưu thông hàng hoá, nghiên cứu mở rộng các tuyến hành lang kinh tế khu vực, chia sẻ thông tin, phối hợp xúc tiến thương mại và hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng thị trường.

Thứ ba là đẩy mạnh đầu tư chất lượng cao, đặc biệt cần mở rộng đầu tư sang các lĩnh vực công nghệ mới như công nghệ sinh học, trí tuệ nhân tạo, bán dẫn, năng lượng tái tạo, thành phố thông minh nhằm phục vụ quá trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.

Thứ tư là đẩy mạnh kết nối hạ tầng, nhất là phát triển và kết nối hạ tầng cửa khẩu và đường sắt giữa Việt Nam và Trung Quốc; các doanh nghiệp có tiềm lực của Hồng Kông (Trung Quốc) tham gia đầu tư vốn, chuyển giao công nghệ, chuẩn bị nguồn nhân lực đối với các dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn, mang tính biểu tượng cho quan hệ Việt Nam - Trung Quốc.

Thứ năm là đẩy mạnh kết nối các thành phố hữu nghị và giao lưu nhân dân, tạo thuận lợi cho kết nối giữa người dân và doanh nghiệp hai bên, thúc đẩy du lịch hai chiều.

Phó Thủ tướng Thường trực cũng chia sẻ những thành tựu và định hướng phát triển kinh tế xã hội nổi bật của Việt Nam, đặc biệt trong tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển đổi số, thực hiện ba đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao. Phó Thủ tướng đề nghị cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong chặng đường phát triển mới, đồng thời khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp.

Hội nghị Thượng đỉnh Vành đai và Con đường là sự kiện kinh tế đối ngoại quan trọng hằng năm của Chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hồng Kông. Hội nghị được tổ chức lần đầu tiên năm 2016 và ngày càng đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy đối thoại công – tư cũng như hợp tác thương mại và đầu tư giữa các nước tham gia Sáng kiến Vành đai và Con đường.

Hoàng Phương