PV Trans (PVT) ước lãi 1.200 tỷ đồng, hoàn thành vượt 26% mục tiêu lợi nhuận cả năm

Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PV Trans, mã cổ phiếu PVT) ước tính đã hoàn thành 126% mục tiêu lợi nhuận cả năm nay chỉ sau 9 tháng.
PV Trans
Tình trạng thiếu hụt nguồn cung tàu trên toàn cầu đang giúp giá cước thuê tàu neo cao, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho PV Trans.

Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PV Trans, mã cổ phiếu PVT - sàn HoSE) vừa cho biết, luỹ kế 9 tháng đầu năm nay, ghi nhận doanh thu đạt 8.100 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 1.200 tỷ đồng, lần lượt hoàn thành 125% kế hoạch doanh thu và 172% kế hoạch lợi nhuận của 9 tháng đầu năm. Qua đó, PV Trans nộp ngân sách nhà nước 380 tỷ đồng, tương đương 146% kế hoạch 9 tháng.

Năm nay, PV Trans đặt mục tiêu doanh thu ở mức 8.800 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 950 tỷ đồng. Như vậy, tổng công ty đã hoàn thành 92% mục tiêu doanh thu và hơn 126% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Về việc mở rộng đội tàu, trong tháng 9 vừa qua, PV Trans đã tiếp nhận thêm 02 tàu mới. Cụ thể, PV Trans đã nhận bàn giao tàu hàng rời Supramax với tên gọi PVT Topaz tại Hàn Quốc, có trọng tải 57.318 DWT, được đóng vào năm 2009.

Ngay sau khi nhận bàn giao, Công ty Cổ phần Vận tải và Tiếp vận Phương Đông Việt (PVT Logistics, mã cổ phiếu PDV) - đơn vị thành viên của PV Trans đã ký hợp đồng đưa tàu PVT Topaz vào khai thác chuyến hàng đầu tiên chở 40.000 tấn sắt thép thành phẩm từ Trung Quốc đến Phillipines.

Đồng thời, tại Singapore, Công ty Cổ phần Vận tải Sản phẩm khí Quốc tế (Gas Shipping, mã cổ phiếu GSP) đã tiếp nhận tàu chở khí hóa lỏng (LPG tanker) có tên gọi LPG Hải Phòng Gas tại Singapore, có sức chở khoảng 5.000 CBM, được đóng vào năm 2010.

Ngay sau khi được tiếp nhận, tàu LPG Hải Phòng Gas đã được đưa vào khai thác tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tính đến thời điểm đầu tháng 9/2024, PV Trans sở hữu và quản lý 55 tàu, đa chủng loại từ tàu dầu thô, tàu dầu sản phẩm, tàu dầu/hóa chất, tàu LPG và tàu hàng rời với tổng trọng tải đội tàu trên 1,5 triệu DWT. Trong đó, hơn 85% đội tàu đang phục vụ thị trường quốc tế.

Giá cổ phiếu PVT PV Trans
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu PVT của PV Trans từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Thị trường tiếp tục thiếu tàu, biên lãi gộp của PV Trans (PVT) có thể lên đến 40%" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong một diễn biến có liên quan, PVT Logistics đã chào thành công hơn 23 triệu cổ phiếu ra công chúng, thu về 230 tỷ đồng. Với số tiền huy động được, PVT Logistics sẽ sử dụng 150 tỷ đồng để mua thêm 01 tàu chở dầu/hóa chất trọng tải 19.000 - 25.000 DWT hoặc tàu hàng rời trọng tải 25.000 - 75.000 DWT; 80 tỷ đồng để mua thêm 01 tàu hàng rời Handysize/Ultramax trọng tải 25.000 - 75.000 DWT. Kế hoạch mua tàu này dự kiến được triển khai ngay trong quý 4/2024.

Theo chia sẻ của ban lãnh đạo PV Trans, hiện thị phần của tổng công ty trên thị trường quốc tế chiếm chưa đến 1% do đó dư địa để mở rộng thị trường còn rất lớn. Hiện PV Trans đặt mục tiêu sẽ nâng tỷ trọng doanh thu từ thị trường quốc tế lên mức ít nhất 70% vào năm 2025, so với mức khoảng 55% trong năm 2023.

Nhằm đạt được mục tiêu mở rộng kinh doanh trên thị trường quốc tế, PV Trans đang dồn lực trẻ hoá, đầu tư mở rộng đội tàu. Theo công bố tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, PV Trans dự kiến sẽ đầu tư 35 - 40 tàu trong giai đoạn 2024 - 2025 với mục tiêu nâng đội tàu toàn tập đoàn lên 85 chiếc trong cuối năm 2025, đạt 2,5 triệu DWT, tương đương với mức mở rộng 65% tải trọng so với hiện tại.

Để đáp ứng cho kế hoạch trên, PV Trans đang chuẩn bị cho kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 2 - 3 lần trong giai đoạn 2025 – 2030, từ mức 3.560 tỷ đồng hiện tại lên trên 9.000 tỷ đồng  nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng đội tàu. Kế hoạch trên sẽ được PV Trans công bố chi tiết sau khi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam, đang sở hữu 51% vốn cổ phần PV Trans), phê duyệt.

Duy Quang