Quảng Nam: Đồng hành tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bất động sản

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thành lập các tổ có lãnh đạo phụ trách, giải quyết từng dự án cụ thể.

Tìm cách gỡ khó cho 250 dự án bất động sản

Tại buổi làm việc với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam để giải quyết các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của các doanh nghiệp trên địa bàn mới đây, ông Trần Quốc Bảo – Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam cho biết, đến nay vẫn còn hàng loạt khó khăn kéo dài vẫn chưa tháo gỡ được. Đặc biệt, các vấn đề các lo ngại nhất là: công tác giải phóng mặt bằng; khó khăn về công tác giao đất; khó khăn về mảng xây dựng và xây lắp; khó khăn về thời điểm thực hiện nghĩa vụ ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án.

"Làm sao giải quyết hơn 250 dự án bất động sản trên địa bàn một cách triệt để cùng một lúc. Do đó, tỉnh cần có tổ công tác đặc biệt để giải quyết từng vấn đề, của từng dự án, có thể là một tuần năm dự án. Nếu các vấn đề vượt cấp đến Trung ương thì tiếp tục giải quyết", ông Bảo kiến nghị.

Ông Trần Quốc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam
Ông Trần Quốc Bảo - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam

Chia sẻ thêm về những khó khăn trong chính sách, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam cho hay, các dự án đều gặp khó từ khâu giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, hiện nay các Trung tâm phát triển quỹ đất tại các địa phương không thể làm nổi khối lượng công việc. Đặc biệt, nếu không thể giao đất, đền bù thì sẽ không giải quyết được gốc rễ vấn đề mà các doanh nghiệp đang gặp phải.

Vì vậy, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam đề xuất thành lập tổ công tác giải tỏa đền bù cấp huyện và tổ công tác tháo gỡ cấp tỉnh có giám sát hàng tuần, hàng tháng báo cáo UBND tỉnh đối với từng dự án cụ thể. Cùng với đó, với những dự án có tiền tạm ứng bồi thường lớn hơn tiền ký quỹ nhưng dự án bị chậm tiến độ do lỗi của địa phương chậm bàn giao mặt bằng và không phải lỗi do nhà đầu tư thì tiếp tục được tạm hoãn ký quỹ và được gia hạn tiến độ theo quy định...

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam, nhóm doanh nghiệp bất động sản đang gặp nhiều trở ngại bởi liên quan đến thủ tục pháp lý trước đây. Hiện một số dự án thậm chí đã hoàn thiện hạ tầng và nghĩa vụ tài chính nhưng vẫn chưa thể ra sổ cho khách hàng. Tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt và tìm nhiều phương án để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp.

Trả lời vướng mắc của các doanh nghiệp, ông Trần Nam Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho hay, về việc phân kỳ dự án, ông cho biết đây là điều rất bình thường, tuy nhiên phải làm ngay từ giai đoạn đầu tiên của dự án. Đến nay các dự án đã triển khai và đang làm dở dang thì không thể phân kỳ đầu tư.

Đối với kiến nghị của các doanh nghiệp về việc cấp sổ đỏ lẻ theo block, chiếu theo quy định của pháp luật hiện hành, ông Hưng khẳng định chưa doanh nghiệp nào được cấp sổ lẻ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng cho biết thêm, những vấn đề mà Ủy ban kiểm tra Trung ương chỉ ra, nếu các doanh nghiệp đã đóng tiền nhưng vẫn ở tài khoản tạm giữ, thì vẫn chưa nộp vào ngân sách để thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Bất động sản Quảng Nam
Các doanh nghiệp gặp khó trong công tác giải phóng mặt bằng, thủ tục pháp lý.

Ông Hưng cho biết, tỉnh đã tính phương án, với nhóm 1 là các doanh nghiệp đã hoàn thiện nghĩa vụ tài chính, hoàn thiện hạ tầng thì hướng xử lý là tỉnh sẽ chấp nhận tiền doanh nghiệp nộp vào tài khoản tạm giữ là tài sản đảm bảo, doanh nghiệp cam kết thực hiện đầy đủ thì Nhà nước sẽ làm việc cấp sổ. UBND tỉnh sẽ báo cáo Ban thường vụ tỉnh ủy về vấn đề này.

Nhóm thứ 2, là đối với các doanh nghiệp đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính nhưng vướng chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng 1/500 được duyệt thì DN sẽ không được tách thửa, cấp sổ. Nhóm này nếu doanh nghiệp đã hoàn thiện 80% cơ sở hạ tầng thì UBND tỉnh sẽ báo cáo Ban thường tỉnh ủy, trình phương án cấp sổ.

Ông Lê Văn Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, thời gian qua địa phương đã có nhiều phương án để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn. Tuy nhiên, việc giải quyết các vướng mắc thời gian qua vẫn chưa đạt hiệu quả nhất định.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam
Ông Lê Văn Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh, tỉnh Quảng Nam luôn xem doanh nghiệp như người nhà. Đối với những thủ tục hành chính rườm rà cần phải tinh gọn, nếu không cần thiết, Luật không quy định thì nên bỏ.

"Tỉnh không có quan điểm xem khó khăn của doanh nghiệp là khó khăn riêng, mà đó cũng là khó khăn của tỉnh, của lãnh đạo địa phương", ông Dũng nói khẳng định tỉnh sẽ tập trung mọi nguồn lực để đồng hành cùng doanh nghiệp. Căn cứ vào quy định của pháp luật, các sở ban ngành phải thực hiện công việc nhanh, trách nhiệm và hiệu quả cao nhất. Đặc biệt không có khái niệm “sân trước, sân sau” khi thực hiện công việc.

Mới đây, Cục Thuế tỉnh Quảng Nam cho biết UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức hội nghị hỗ trợ doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và động viên doanh nghiệp có đóng góp lớn cho Quảng Nam. Dự kiến sẽ tổ chức ngay trong tháng 8/2024.

Hội nghị nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý thuế. Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hiệu quả, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội Quảng Nam.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Nâng cao trách nhiệm của cơ quan thuế, các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh và công chức, viên chức, người lao động về công tác cải cách thủ tục hành chính, chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính cho người nộp thuế và nhân dân.

Ngoài ra, còn kết nối, tạo sự đồng thuận, gắn kết giữa doanh nghiệp với các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh, nhằm khuyến khích, động viên các doanh nghiệp có đóng góp lớn cho Quảng Nam.

 

Hạ Vĩ