Quốc tế nổi bật: Xung đột chỉ có thể kết thúc bằng ngoại giao

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Charles Brown Jr vừa đưa ra ý kiến cho rằng bất kỳ cuộc xung đột vũ trang nào cũng không thể giải quyết hoàn toàn bằng biện pháp quân sự.

Xung đột chỉ có thể kết thúc bằng ngoại giao

Xung đột chỉ có thể kết thúc bằng ngoại giao
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Charles Brown Jr

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Charles Brown Jr vừa đưa ra ý kiến cho rằng bất kỳ cuộc xung đột vũ trang nào cũng không thể giải quyết hoàn toàn bằng biện pháp quân sự. Xung đột chỉ có thể kết thúc bằng giải pháp ngoại giao. Dù không biết tương lai mọi chuyện sẽ kết thúc như thế nào, nhưng Mỹ có thể giúp định hình kết quả này bằng cách tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

Slovakia có quyền tự quyết định chính sách ngoại giao

Robert Fico
Thủ tướng Slovakia Robert Fico

Thủ tướng Slovakia Robert Fico vừa lên tiếng tuyên bố mặc dù chính sách đối ngoại của nước này bị ảnh hưởng bởi tư cách thành viên của cả EU và NATO, nhưng Slovakia vẫn có một số 'chủ quyền nhất định'. Theo Thủ tướng Fico, ưu tiên của ông trong lĩnh vực chính sách đối ngoại là “bảo vệ và thúc đẩy lợi ích quốc gia Slovakia”, hỗ trợ “các sáng kiến hòa bình” chứ không phải thúc đẩy xung đột ở Ukraine.

Israel cần bảo vệ dân thường

Lloyd Austin
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin vừa lên tiếng cảnh báo Israel rằng, sự gia tăng thương vong dân sự trong các cuộc đụng độ xung đột với lực lượng Hamas có thể trở thành một "thất bại chiến lược" đối với Israel. Theo ông Austin, bài học ở đây là Israel chỉ có thể giành chiến thắng trong chiến tranh đô thị bằng cách bảo vệ dân thường.

Brazil sẽ gia nhập OPEC +

Luiz Inacio Lula da Silva
Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva vừa đưa ra xác nhận rằng Brazil sẽ gia nhập OPEC +, với mục đích thuyết phục các nước sản xuất dầu lớn chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi năng lượng mà không cần nhiên liệu hóa thạch. Brazil là nước sản xuất dầu lớn nhất Mỹ Latinh với trữ lượng dầu lớn bị mắc kẹt tại khu vực tiền muối ngoài khơi. Theo số liệu từ Tập đoàn Argus, sản lượng dầu thô trong tháng 9 là 3,7 triệu thùng/ngày, tăng gần 17% so với năm trước và là “mức cao kỷ lục”.

Tổng thống Ukraine sẵn sàng tổ chức bầu cử

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa lên tiếng cho rằng ông sẵn sàng tổ chức một cuộc bầu cử, nhưng hầu hết người Ukraine thì không, vì họ tin rằng cuộc bỏ phiếu trong hoàn cảnh chiến sự là “nguy hiểm và vô nghĩa”. Theo Hiến pháp Ukraine, cuộc bầu cử quốc hội tiếp theo ở nước này lẽ ra được tổ chức vào tháng 10/2023 và bầu cử tổng thống vào mùa xuân năm 2024.

Xung đột tại Dải Gaza có thể kéo dài nhiều năm

Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa lên tiếng cảnh báo mục tiêu xóa sổ lực lượng Hamas tại Dải Gaza của Israel có thể kéo dài lên đến 10 năm. Ông Emmanuel Macron cho rằng không thể có an ninh lâu dài cho Israel trong khu vực, nếu an ninh của họ phải trả giá bằng mạng sống của người Palestine.

NATO vẫn sẽ luôn hỗ trợ Ukraine

Jens Stoltenberg
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg vừa lên tiếng cho rằng khối liên minh quân sự này phải hỗ trợ Ukraine trong cả thời điểm thuận lợi và khó khăn. Nhưng ông Jens Stoltenberg cũng thừa nhận rằng các nước NATO không thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng từ Kiev.

Linh Đan