Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn trong xây dựng

Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 14/2014/TT-BXH ngày 5/9/2014, về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia An toàn trong xây dựng.

Quy chuẩn này quy định những yêu cầu kỹ thuật an toàn trong xây dựng công trình dân dụng, công nghiệp và hạ tầng kỹ thuật đô thị (gọi tắt là công trình xây dựng); các yêu cầu về trang bị an toàn cho người lao động, kiểm định an toàn máy móc trên công trường tuân theo các quy định hiện hành của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

Quá trình thi công công trình cần phải tuân thủ một số các quy chuẩn quốc gia như: QCVN 01: 2008/BCT, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn điện; QCVN 02: 2011/BLĐTBXH, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn lao động đối với thang máy điện; QCVN 03: 2011/BLĐTBXH Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn lao động đối với máy hàn điện và công việc hàn điện… (xem chi tiết tại Thông tư) nhằm đảm bảo an toàn.

Ví dụ: Khi lắp đặt, sử dụng, sửa chữa các thiết bị điện và mạng lưới điện thi công trên công trường, ngoài những quy định trong Quy chuẩn này còn phải tuân theo các quy định tại QCVN QTĐ-5: 2009/BCT, QCVN QTĐ-06: 2009/BCT, QCVN QTĐ-07: 2009/BCT, QCVN 01: 2008/BCT và các quy định hiện hành khác về kỹ thuật điện và an toàn điện.

Công nhân điện cũng như công nhân vận hành các thiết bị điện, phải được đào tạo và cấp giấy chứng nhận đạt yêu cầu về kỹ thuật an toàn điện. Công nhân điện làm việc ở khu vực nào trên công trường, phải nắm vững sơ đồ cung cấp điện của khu vực đó. Công nhân trực điện ở các thiết bị điện có điện áp đến 1.000 V phải có trình độ bậc 4 an toàn điện trở lên.

Chi tiết Thông tư số 14/2014/TT-BXH về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia An toàn trong xây dựng xem tại đây.