Ra mắt Tạp chí Công Thương và khai trương Tạp chí Công Thương Điện tử

Ngày 25/4/2013, Bộ Công Thương đã tổ chức lễ ra mắt Tạp chí Công Thương - Cơ quan thông tin lý luận của Bộ.
Tạp chí Công Thương được thành lập trên cơ sở hợp nhất hai tạp chí Công nghiệp và Thương mại, theo quy định tại Nghị định số 95/2012/NĐ-CP ngày 12/11/2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương và tại Quyết định số 8202/QĐ-BCT, ngày 28/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tạp chí Công Thương.

Tới dự lễ ra mắt có đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và địa phương; các cục, vụ chức năng, các viện, trường, trung tâm của Bộ Công Thương; các doanh nghiệp và nhiều cơ quan thông tấn báo chí… Đặc biệt, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã gửi thư và hoa chúc mừng Tạp chí.

Với mục tiêu trở thành ấn phẩm kinh tế hàng đầu của Việt Nam, chương trình hành động của Tạp chí Công Thương nêu rõ, Tạp chí phấn đấu làm tốt công tác thông tin tuyên truyền những vấn đề lý luận của Ngành, theo hướng: Thông tin tuyên truyền chủ động - Kịp thời - Đầy đủ - Hệ thống - Có định hướng.

Bà Đặng Thị Ngọc Thu - Tổng biên tập Tạp chí Công Thương phát biểu tại buổi lễ.

Tại lễ ra mắt, lãnh đạo Bộ Công Thương cũng đã bấm nút khai trương Tạp chí Công Thương Online. Tạp chí Công Thương Online có nội dung phong phú, tập trung chủ yếu vào: Thông tin chính sách của Ngành; Thông tin kinh tế công nghiệp, thương mại. Điểm nhấn của Tạp chí Công Thương Online là trang “Hàng hóa - Nguyên liệu” và trang “Thị trường Trung Quốc”.

 

Nội dung trang Hàng hóa - Nguyên liệu được cơ cấu thành các chuyên mục chính theo các nhóm hàng cụ thể: Hàng hóa nhiên liệu, khoáng sản, nông lâm sản, thủy hải sản... Mỗi chuyên mục được tổ chức thành 3 phần:

* Phần số liệu cập nhật theo ngày giá cả tại thị trường thế giới và thị trường trong nước.

* Phần bài viết phân tích, dự báo diễn biến thị trường hàng hóa trong và ngoài nước;

* Phần hệ thống các thông tin về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, thông tin về các rào cản kỹ thuật tại các thị trường;

Riêng trang Thị trường Trung Quốc cập nhật giá cả hàng hóa tại sàn giao dịch hàng hóa lớn của Trung Quốc và các thông tin liên quan để các doanh nghiệp Việt Nam có thể đối chiếu tham khảo khi tham gia giao dịch với thị trường này.

Ông Phan Đăng Tuất - Chủ tịch HĐQT, Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn
 phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại lễ ra mắt, bà Đặng Thị Ngọc Thu - Tổng Biên tập Tạp chí Công Thương cho biết: Trang thông tin “Hàng hoá - Nguyên liệu” và “Thị trường Trung Quốc” trên Tạp chí Công Thương Online sẽ được cập nhật theo ngày, nhằm cung cấp kênh thông tin kịp thời, thường xuyên, có hệ thống về diễn biến giá cả, thị trường hàng hóa, chính sách quản lý, tiêu chuẩn kỹ thuật của các mặt hàng và thị trường trọng điểm. Trang thông tin này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và các cơ quan quản lý thực hiện nhiệm vụ: Đẩy mạnh xuất khẩu, kiểm soát chặt chẽ nhập khẩu, thúc đẩy phát triển thị trường trong nước. Góp phần nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp, tránh rủi ro trong kinh doanh và khai thác tối đa tiềm năng tại các thị trường trọng điểm, đặc biệt là thị trường Trung Quốc.
Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa trao quyết định bổ nhiệm cho Tổng biên tập
và các Phó tổng biên tập Tạp chí Công Thương.
Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa tặng hoa chúc mừng lãnh đạo và cán bộ Tạp chí Công Thương.
Phát biểu chỉ đạo tại lễ ra mắt Tạp chí, bà Hồ Thị Kim Thoa - Ủy viên Ban Cán sự, Thứ trưởng Bộ Công Thương đánh giá cao những nỗ lực của Tạp chí Công Thương. “Chỉ trong một thời gian ngắn, Tạp chí đã khắc phục mọi khó khăn để sắp xếp, kiện toàn tổ chức, đi vào hoạt động, ra mắt tờ Tạp chí mới theo tinh thần Nghị định Chính phủ và Quyết định của Bộ Công Thương; Xây dựng được Tạp chí Công Thương Online thiết thực, hiệu quả”. Thứ trưởng yêu cầu Tạp chí Công Thương, nội dung tin bài cần thể hiện sự phong phú, đa dạng trong các hoạt động công nghiệp và thương mại. Thứ trưởng cũng nhắc nhở đội ngũ phóng viên Tạp chí cần bám sát công tác tuyên truyền theo chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; Nêu cao đạo đức nghề báo; Trau dồi và nâng cao kiến thức chuyên môn báo chí để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc.
Cũng tại Lễ ra mắt Tạp chí Công Thương, ông Vũ Mạnh Hải - Chủ tịch Hội nghệ nhân thành phố Hà Nội mong muốn trong thời gian tới, Hội nghệ nhân Thành phố sẽ được hợp tác chặt chẽ với Tạp chí để tăng cường thông tin, giúp cho các làng nghề Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung ngày càng phát triển.

 

Ông Vũ Mạnh Hải - Chủ tịch Hội nghệ nhân thành phố Hà Nội
trao quà cho Tạp chí Công Thương.

Đại diện cho các nhà tài trợ Lễ ra mắt Tạp chí Công Thương, ông Phan Đăng Tuất - Chủ tịch HĐQT, Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn hy vọng, các phóng viên Tạp chí Công Thương cần tăng cường các bài viết về thị trường bia Việt Nam, dũng cảm lên án các "trò chơi thương trường" không lành mạnh, chống các tiêu cực ảnh hưởng tới sự cạnh tranh để bảo vệ hàng nội phát triển.
Tập thể Tạp chí Công Thương chụp ảnh lưu niệm sau lễ ra mắt.
Thu Hoài