Sản lượng lúa mỳ và ngô của Argentina đạt mức cao kỷ lục

Sản lượng lúa mỳ tại Argentina - nước trồng lúa mì lớn nhất Nam Mỹ, có thể tăng 39% so với năm ngoái sau khi nông dân tăng diện tích gieo trồng ngô cùng với đó dự kiến năng suất cây trồng cũng sẽ tăng
Theo một báo cáo của Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc (FAO), dự kiến sản lượng lúa mỳ của Argentina có thể tăng từ 9 triệu tấn trong năm 2012 lên mức 12,5 triệu tấn trong năm 2013, cao hơn mức 11,36 triệu tấn trung bình trong 5 năm trước đó. Báo cáo cũng cho biết, nông dân Agrentina có thể trồng khoảng 4 triệu ha lúa mỳ trong năm nay.

Trong tháng 5 vừa qua, nông dân Argentina đã hoàn thành việc thu hoạch ngô với ước tính chính thức sản lượng ngô tăng lên mức kỷ lục26,1 triệu tấn – theo FAO cho biết.

FAO cũng cho biết thêm, xuất khẩu ngô của Argentina trong niên vụ 2013/14 có thể đạt 18,5 triệu tấn, bắt đầu ngày 1/3, tăng so với mức 17,15 triệu tấn so với một năm trước đó. Argentina là nước xuất khẩu ngô lớn thứ hai thế giới, sau Mỹ.

"Sự gia tăng trong xuất khẩu được hỗ trợ bởi các cải tiến sản xuất năm 2013 và giá ngô Argentina có tính cạnh tranh cao so với Hoa Kỳ. Argentina cũng sẽ được hưởng lợi từ các hiệp định thương mại gần đây đã ký với Trung Quốc, tạo điều kiện cho việc xuất khẩu nông sản Argentina tiếp cận thị trường Trung Quốc với nhiều ưu đãi.” – theo nhận định của FAO.

Ngoài ra, sản lượng gạo của Argentina có thể không thay đổi so với năm ngoái, đạt mức 1,6 triệu tấn.
Đặng Quang (Theo Bloomberg)