Sản lượng nhôm Trung Quốc dự kiến đạt mức cao kỷ lục trong năm 2013

Dự kiến sản lượng nhôm của Trung Quốc có thể đạt mức kỷ lục 24 triệu tấn trong năm 2013, điều này sẽ làm giảm lượng nhôm Trung Quốc cần nhập khẩu từ thị trường quốc tế xuống.

Hãng Reuters dẫn lời ông Zhonglin Yin – giám đốc bộ phận nghiên cứu nhôm tại Viện nghiên cứu Trịnh Châu thuộc Tập đoàn Nhôm Trung Quốc (Chalco) cho biết, sản lượng nhôm của Trung Quốc có khả năng sẽ tăng lên mức cao nhất từng được ghi nhân đạt 24 triệu tấn trong năm 2013. Điều này có thể cho thấy hoạt động sản xuất nhôm tại Trung Quốc sẽ tăng tốc từ nay cho đến cuối năm 2013.

Sản lượng nhôm tại Trung Quốc tăng đồng nghĩa với việc Trung Quốc sẽ nhập khẩu ít hơn từ thị trường quốc tế. Hiện lượng nhôm dự trữ trên thị trường quốc tế đang ở mức cao nhất từng được ghi nhận, giá nhôm đang giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 4 năm, dưới mức 1.800 USD/tấn trong tháng 6/2013.

Ông Zhonglin Yin cho biết hiện sản lượng nhôm Trung Quốc – quốc gia sản xuất nhôm lớn nhất thế giới - hiện vẫn ở dưới mức tổng công suất. Tổng công suất sản xuất nhôm của Trung Quốc ước đạt 32 triệu tấn vào cuối năm 2013.

Theo Tổng cục thống kê Trung Quốc, sản lượng nhôm của Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm 2013 đã tăng gần 9% lên mức 16,2 triệu tấn. Trong năm 2012, sản lượng nhôm Trung Quốc đạt 19,9 triệu tấn. Ông Zhonglin Yin cho biết tốc độ tăng trưởng sản lượng nhôm của Trung Quốc đang giảm thấp xuống từ mức trung bình 18% trong giai đoạn 2002 – 2012.

Các chuyên gia nhận định các hoạt động xây dựng của Chính phủ Trung Quốc cũng giúp gia tăng nhu cầu sử dụng nhôm. Nhu cầu sử dụng nhôm của Trung Quốc trong năm 2014 được dự báo sẽ tăng hơn 10% so với mức dự kiến 24 triệu tấn trong năm 2013. Một giám đốc tại một nhà máy sử dụng nhôm để sản xuất các sản phẩm nhôm bán thành phẩm, cho biết các đơn hàng tại địa phương và xuất khẩu của hãng với khối lượng lớn đã tăng hơn gấp đôi trong năm 2013, và dự kiến lượng đơn đặt hàng sẽ tiếp tục tăng trong năm 2014.

Sản lượng nhôm ôxít của Trung Quốc trong năm 2013 sẽ đạt 43,5 triệu tấn – theo ông Zhonglin Yin; nhôm ôxít là nguyên liệu trung gian để sản xuất nhôm.

Ông Zhonglin Yin cũng đưa ra lưu ý, Chính phủ Trung Quốc đã xác định nguồn cung quặng bauxite nhôm hiện tại chỉ đủ đáp ứng nhu cầu trong 15 đến 20 tới, do đó Chính phủ Trung Quốc đã ban hành các chính sách mới khuyến khích hoạt động thăm dò trong nước, tìm kiếm các nguồn cung thay thế và sử dụng nhiều nhất có thể nguồn bauxite từ nước ngoài.

Theo Tổng cục thống kê Trung Quốc, trong 9 tháng đầu năm 2013, sản lượng bauxite của Trung Quốc đạt 33,2 triệu tấn, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2012.

Chính phủ Trung Quốc đã ban hành các biện pháp nhằm kiềm chế việc dư thừa công suất tại một số lĩnh vực như sản xuất nhôm và thép, nhưng các kế hoạch này thường không thành công do các địa phương tại Trung Quốc lo ngại việc cắt giảm sẽ khiến tăng trưởng kinh tế địa phương giảm xuống.

Đặng Quang (Theo Reuters)