Sẵn sàng hội nhập

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế đất nước, việc đẩy mạnh cải cách hành chính, tham gia thị trường với nhiều thành phần kinh tế, thì vai trò Hiệp hội nói chung đối với các đơn vị hội viên ngày cà

 

Nhìn lại chặng đường 2001-2005

Trong 5 năm qua, công tác thông tin, tuyên truyền được Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát đặc biệt chú trọng. Hiệp hội luôn cập nhật và thông tin kịp thời cho các đơn vị thành viên những diễn biến mới nhất về tình hình phát triển của Ngành, xu hướng phát triển trong khu vực và trên thế giới, thời cơ và thách thức trong bối cảnh hội nhập, những kinh nghiệm về quản lý, về những tiến bộ và các ứng dụng khoa học công nghệ đối với Ngành, về các nhà cung ứng, về thị trường nguyên vật liệu đầu vào, những thông tin về những thị trường xuất khẩu tiềm năng (như thuế, đặc điểm, các yêu cầu của thị trường XK), thông tin về những vấn đề thời sự như xây dựng, bảo vệ, phát triển thương hiệu, cổ phần hoá, sắp xếp đổi mới… Hiệp hội cũng thực hiện vai trò cầu nối thông tin giữa ngành với các cơ quan quản lý chức năng của Nhà nước thông qua việc tập hợp ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp để kiến nghị bổ sung các cơ chế chính sách cho phù hợp, tham gia xây dựng quy hoạch phát triển ngành. Đồng thời, Hiệp hội cũng làm nhiệm vụ cung cấp cho người tiêu dùng những thông tin về thị trường sản phẩm, về sức khỏe dinh dưỡng trong lĩnh vực đồ uống. Có thể nói, công tác thông tin là một mặt hoạt động rất mạnh của Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam thông qua các công cụ như văn bản, đặc san Hiệp hội và sau này là Tạp chí Đồ Uống Việt Nam (trên 30 số), website Hiệp hội, xuất bản các sách chuyên đề về khoa học, kỹ thuật và rất nhiều cuộc hội thảo, hội nghị trong nước cũng như quốc tế. Nổi bật nhất là việc Hiệp hội đăng cai tổ chức thành công Hội nghị Bia châu á Thái Bình Dương năm 2001 và 2004.

Song song với thông tin, tuyên truyền, công tác xúc tiến thương mại cũng được Hiệp hội quan tâm. Trong 5 năm qua, Hiệp hội đã phối hợp tổ chức 5 đoàn thăm quan khảo sát thị trường khu vực và quốc tế (thị trường đầu vào như vật tư, nguyên liệu, thiết bị, thị trường đầu ra XK cho các sản phẩm bia rượu, nước giải khát), tổ chức các đoàn tham gia các hội nghị báo cáo về sự phát triển của thị trường đồ uống tại châu á, tổ chức liên tục các hội chợ chuyên ngành về đồ uống Việt Nam và quốc tế (Vietfood & Drink) từ 2001 đến 2005.

Với vai trò là nhà quản lý, Hiệp hội đã phối hợp cùng các tổng công ty mạnh như SABECO và HABECO giúp đỡ các công ty bia địa phương tổ chức lại sản xuất kinh doanh, tận dụng được nhà xưởng đã đầu tư, phát huy công suất thiết bị đưa sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp này thoát khỏi khó khăn; tổ chức hội nghị bàn tròn thống nhất phương án thực hiện chính sách về giá khi áp dụng luật thuế VAT sửa đổi; tổ chức thực hiện luật thuế tiêu thụ đặc biệt; tổ chức hội nghị bàn tròn các doanh nghiệp sản xuất nước khoáng.

Trên phương diện đại diện bảo vệ quyền lợi cho các hội viên, Hiệp hội đã phối hợp cùng Hiệp hội chống hàng giả, Cục quản lý thị trường, Ban 127 Trung ương, Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, Cục Sở hữu trí tuệ tổ chức các chiến dịch chống hàng bia rượu, nước giải khát giả, nhái, nhập lậu, kém chất lượng trên thị trường, tổ chức hoạt động phòng chống thất thoát vỏ chai – tài sản của doanh nghiệp lưu thông trên thị trường; tổ chức họp, lấy ý kiến của các doanh nghiệp về việc xây dựng luật thuế TTĐB sửa đổi bổ sung, kiến nghị với Bộ Tài chính, Chính phủ, Quốc hội mức thuế suất phù hợp để đảm bảo cho sự phát triển của doanh nghiệp, thu nộp ngân sách và phù hợp với các quy định khi gia nhập AFTA và WTO.

Sẵn sàng hội nhập

Năm 2006, Việt Nam sẽ hội nhập đầy đủ theo các thỏa thuận của AFTA, đồng thời mở cửa thị trường mạnh mẽ đáp ứng việc gia nhập WTO, và cạnh tranh quốc tế là một hiện thực. Để chuẩn bị cho việc này, các doanh nghiệp trong ngành đều đã có những bước chuẩn bị tích cực như đẩy mạnh sắp xếp lại sản xuất, cổ phần hoá, nâng cao khả năng về vốn, nghiên cứu thị trường, thời cơ, thách thức của tiến trình hội nhập một cách kỹ lưỡng để xác định, lựa chọn những thị trường mục tiêu, chú trọng việc xây dựng chiến lược kinh doanh của từng doanh nghiệp, phù hợp với Quy hoạch phát triển Ngành, xây dựng và củng cố kênh phân phối. Đồng thời luôn nâng cao năng lực quản lý và điều hành doanh nghiệp, thường xuyên chú trọng công tác đào tạo. Nhiều doanh nghiệp trong ngành đã đầu tư nhiều cho việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, bước đầu đã phát huy hiệu quả, chẳng hạn như sản phẩm rượu vodka của Công ty Rượu Hà Nội. Trình độ ứng dụng công nghệ tại các doanh nghiệp cũng được nâng lên, nhiều máy móc thiết bị và công nghệ mới được chuyển giao từ các nước công nghiệp phát triển như Đức, ý, Mỹ... Việc nắm bắt và ứng dụng kịp thời công nghệ kỹ thuật đã tạo ra những sản phẩm đồ uống có chất lượng, ổn định và có năng lực cạnh tranh cao. Ngoài ra, đã có một số doanh nghiệp trong ngành đang triển khai việc áp dụng các chương trình tiết kiệm năng lượng trong các nhà máy bia; cùng với một số các biện pháp thực hành tiết kiệm khác, góp phần giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm.

Trong thời gian qua, để đáp ứng yêu cầu hội nhập, nâng cao năng lực cạnh tranh, nhiều doanh nghiệp địa phương đã tự nguyện sáp nhập về làm các đơn vị thành viên của 2 tổng công ty lớn là HABECO và SABECO, tăng sức mạnh và lợi thế về quy mô. Hai tổng công ty này đã thực sự giữ vai trò chủ đạo trong Ngành, vững bước trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Trong thời gian tới, các doanh nghiệp trong Ngành sẽ tích cực tăng cường hoạt động marketing hỗn hợp, hoàn thiện chiến lược sản phẩm, chiến lược phân phối và tổ chức mạng lưới bán hàng, tiếp tục giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành, có một chiến lược phát triển thương hiệu, nâng cao hơn nữa kỹ năng quản lý hiện đại, chất lượng nguồn nhân lực và hoàn thiện hệ thống thông tin, chủ động áp dụng thương mại điện tử trong điều hành kinh doanh. Và quan trọng nhất là với những sản phẩm đã có thương hiệu mạnh sẽ thúc đẩy xuất khẩu, ngày càng hoàn thiện về chất lượng và hình thức, đáp ứng các tiêu chí cạnh tranh quốc tế nhằm khuếch trương sản phẩm đồ uống nội ra thị trường thế giới. Với những gì đã và đang làm, Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam tin tưởng vào khả năng của các doanh nghiệp hội  viên khi hội nhập.
  • Tags: