Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam (THQG) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25/11/2003 và giao Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các Bộ, Ngành triển khai, nhằm mục tiêu xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có hàng hóa, dịch vụ chất lượng, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế. Với ý nghĩa đó, Thủ tướng Chính phủ đã chọn ngày 20/4 hàng năm là Ngày Thương hiệu Việt Nam.
Để chào mừng Ngày Thương hiệu Việt Nam năm 2022, Bộ Công Thương phối hợp với các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai Tuần lễ Thương hiệu quốc gia 2022 từ ngày 18 đến ngày 24/4/2022 trên phạm vi cả nước. Trong khuôn khổ các hoạt động của Tuần lễ, ngày 20/4/2022 Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Diễn đàn Quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022 tại Hà Nội với chủ đề “Nâng tầm vị thế, chắp cánh bay xa” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Sự kiện dự kiến có sự tham dự của Lãnh đạo Bộ Công Thương và Lãnh đạo Bộ Ngoại giao cùng với các đại biểu Bộ, ngành, UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương; các tổ chức XTTM trong nước và quốc tế; các chuyên gia kinh tế trong nước và quốc tế; đại diện mạng lưới các hội người Việt Nam ở nước ngoài và các chuyên gia kinh tế, giảng viên người Việt ở nước ngoài; cùng cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam…
Theo Ban Tổ chức, sau Lễ khởi động Tuần lễ Thương hiệu quốc gia 2022 – Hưởng ứng Ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4, các chuyên gia, học giả và đại diện các doanh nghiệp tham dự sự kiện sẽ chia sẻ về những vấn đề được quan tâm trong việc xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia như: Thương hiệu quốc gia trong mối tương quan với thương hiệu sản phẩm/thương hiệu doanh nghiệp: Tiếp cận từ góc nhìn quốc tế; kinh nghiệm của các nước trên thế giới trong việc xây dựng thành công Thương hiệu quốc gia; Định vị và nâng tầm thương hiệu Việt trong xu thế hội nhập;...
Bên cạnh đó, Tọa đàm chuyên sâu với chủ đề “Thương hiệu quốc gia Việt Nam –Nâng tầm vị thế, chắp cánh bay xa” cũng sẽ giúp các cơ quan quản lý Nhà nước, cùng cộng đồng doanh nghiệp trao đổi, thảo luận về các xu hướng, giải pháp nâng cao vị thế Thương hiệu quốc gia Việt Nam, tăng cường quảng bá hàng hóa và thương hiệu Việt, trong đó có việc quảng bá thông qua mạng lưới các Trung tâm thương mại do người Việt Nam ở nước ngoài làm chủ...