Sau hai lần lùi lịch, Vietnam Airlines chốt tổ chức Đại hội cổ đông vào tháng 11/2023

Vietnam Airlines (mã cổ phiếu HVN) vừa cho biết sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 vào giữa tháng 11 tới đây sau nhiều lần bị trì hoãn. Tuy nhiên, hãng hàng không này vẫn chưa công bố các báo cáo tài chính có liên quan.
Vietnam Airlines Tạp chí Công Thương
Hiện tại Vietnam Airlines vẫn chưa công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, bao gồm các báo cáo tài chính có liên quan.

Hội đồng Quản trị (HĐQT) Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã cổ phiếu HVN – sàn HoSE) vừa công bố Nghị quyết về việc dự kiến tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 vào ngày 15/11 tới đây. Ngày chốt danh sách cổ đông để tham dự Đại hội là ngày 12/10.

Trước đó, Vietnam Airlines đã liên tục lùi thời gian tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên với lý do liên quan đến việc hoàn thiện các tài liệu để báo cáo cổ đông, đặc biệt là báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022. Ban đầu, Vietnam Airlines dự định tổ chức phiên họp này vào cuối tháng 6/2023 nhưng hoãn cho đến nay.

Theo Luật Doanh nghiệp, cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên phải diễn ra trong 4 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính. Tuy nhiên, trừ trường hợp điều lệ công ty có quy định khác, Hội đồng Quản trị của doanh nghiệp có thể quyết định gia hạn phiên họp này trong trường hợp cần thiết, nhưng không quá 6 tháng kể từ lúc hết năm tài chính.

Với đại đa số các doanh nghiệp đang niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay, bao gồm Vietnam Airlines, năm tài chính kết thúc vào ngày 31/12 hàng năm do đó Đại hội đồng cổ đông thường niên cần phải tổ chức chậm nhất vào ngày 30/4 của năm tiếp theo, và có thể được HĐQT gia hạn đến ngày 30/6.

Do chậm trễ nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE) chuyển cổ phiếu HVN vào diện kiểm soát. Đến ngày 12/7, cổ phiếu HVN bị HoSE chuyển từ diện kiểm soát sang diện hạn chế giao dịch; theo đó, cổ phiếu HVN chỉ được giao dịch trong phiên chiều.

Giá cổ phiếu HVN Vietnam Airlines Tạp chí Công Thương
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HVN của hãng hàng không Vietnam Airlines từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Ngân hàng HDBank (HDB) tiếp tục đẩy mạnh thoái vốn khỏi Vietjet Air" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giữa tháng 8/2023, Vietnam Airlines đã có công văn gửi HoSE cho biết doanh nghiệp này đang nỗ lực cùng các công ty kiểm toán độc lập khẩn trương hoàn thiện các tài liệu còn thiếu để công bố theo đúng quy định. Vietnam Airlines cho biết dự kiến công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 và báo cáo soát xét bán niên năm 2023 vào cuối tháng 8/2023, muộn nhất trong tháng 9/2023. Tuy nhiên, hiện nay hãng hàng không này vẫn chưa công bố các tài liệu.

Vietnam Airlines cho biết vẫn đang làm việc với các Bộ ngành và Văn phòng Chính phủ để xem xét việc duy trì niêm yết cổ phiếu HVN trên sàn HoSE nên đã ảnh hưởng đến tiến độ phát hành báo cáo tài chính năm 2022 cũng như tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 theo đúng quy định.

Vietnam Airlines cũng cho biết do đang trong quá trình tái cấu trúc toàn diện, sắp xếp ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh và từng bước tái cơ cấu doanh nghiệp nên việc thu thập, đối chiếu tài liệu mất nhiều thời gian.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 22/9, cổ phiếu HVN đạt 12.400 đồng/cổ phiếu. So với thời điểm đầu năm nay, cổ phiếu HVN đã giảm gần 14%.

Duy Quang