Sẽ thoái toàn bộ vốn Nhà nước tại Khoáng sản Bình Định (BMC) trong quý 4

Quỹ Đầu tư Phát triển tỉnh Bình Định sẽ bán toàn bộ 3,1 triệu cổ phiếu BMC của Công ty Cổ phần Khoáng sản Bình Định trong quý 4/2024 theo kế hoạch thoái vốn nhà nước đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Khoáng sản Bình Định
Kết thúc nửa đầu năm nay, Khoáng sản Bình Định đã hoàn thành 68% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Quỹ Đầu tư Phát triển tỉnh Bình Định - đơn vị đại diện 25% vốn điều lệ do UBND tỉnh Bình Định sở hữu tại Công ty Cổ phần Khoáng sản Bình Định (mã cổ phiếu BMC - sàn HoSE) cho biết, sẽ bán toàn bộ gần 3,1 triệu cổ phiếu BMC với mức giá khởi điểm là 22.300 đồng/cổ phiếu.

So với giá kết phiên giao dịch 3/10 của cổ phiếu BMC là 20.700 đồng/cổ phiếu thì giá khởi điểm do Quỹ Đầu tư Phát triển tỉnh Bình Định công bố cao hơn khoảng 8%.

Thời gian thực hiện dự kiến từ quý 4/2024 theo phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận. Nếu giao dịch diễn ra thành công, UBND tỉnh Bình Định có thể thu về tối thiểu 69 tỷ đồng.

Xét về hoạt động kinh doanh, trong 6 tháng đầu năm, Khoáng sản Bình Định ghi nhận doanh thu đạt 47,6 tỷ đồng và lãi ròng đạt 6,7 tỷ đồng, lần lượt tăng 8% và 4,7% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, hoàn thành 49% kế hoạch doanh thu và 68% kế hoạch lãi cả năm nay.

Về triển vọng kinh doanh, theo đánh giá của Công ty Cổ phần Đầu tư và Thẩm định giá Thành Nam, Khoáng sản Bình Định hiện đang gặp phải một số hạn chế trong hoạt động kinh doanh bởi sản phẩm chủ đạo của công ty là quặng titan - loại khoáng sản đang được Nhà nước hạn chế xuất khẩu dưới dạng thô, thay vào đó là yêu cầu công ty tăng cường đầu tư chế biến sâu để nâng cấp sản phẩm.

Ngoài ra, do trữ lượng mỏ có hạn (khoảng 500.000 tấn) mà năng suất của Khoáng sản Bình Định ngày càng tăng nên sẽ gặp rủi ro lớn khi khai thác hết mỏ quặng mà vẫn chưa có mỏ khác để khai thác.

Giá cổ phiếu BMC Khoáng sản Bình Định
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu BMC của Khoáng sản Bình Định từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Tổ chức liên quan đến Chủ tịch Đá Hóa An (DHA) muốn nâng sở hữu lên 25%" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trước đó, vào tháng 10/2023, UBND tỉnh Bình Định đã điều chỉnh kế hoạch thoái vốn tại Khoáng sản Bình Định, dự kiến quyết toán chi phí thoái vốn vào cuối năm 2024, thay vì đến tháng 3/2025 như công bố từ trước.

Khoáng sản Bình Định là một trong những doanh nghiệp có tên trong danh sách thực hiện kế hoạch thoái toàn bộ vốn Nhà nước giai đoạn 2022 – 2025 theo quyết định năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài Khoáng sản Bình Định, danh sách này còn có Công ty Cổ phần Dược - Trang thiết bị Y tế Bình Định (Bidiphar, mã cổ phiếu DBD).

Trong khi đó, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Bình Định (mã cổ phiếu BDW) và Công ty Cổ phần Công viên cây xanh và Chiếu sáng đô thị Quy Nhơn được UBND tỉnh Bình Định giữ nguyên tỷ lệ sở hữu là 51% vốn cho đến năm 2025.

Duy Quang