Tổng Công ty Vật liệu Xây dựng số 1 - CTCP vừa đăng ký mua 620.000 cổ phiếu DHA của Công ty Cổ phần Hóa An (Đá Hóa An, mã cổ phiếu DHA - sàn HoSE) nhằm mục đích đầu tư tài chính. Giao dịch dự kiến diễn ra từ ngày 1/10 đến ngày 30/10 theo phương thức khớp lệnh.
Nếu giao dịch trên được thực hiện thành công, tỷ lệ sở hữu của Vật liệu Xây dựng số 1 tại Đá Hóa An sẽ được nâng lên mức 24,98% vốn điều lệ. Tạm tính theo giá kết phiên giao dịch 30/9 của cổ phiếu DHA là 40.700 đồng/cổ phiếu, ước tính giá trị giao dịch trên đạt khoảng 25 tỷ đồng.
Về mối liên hệ, Vật liệu Xây dựng số 1 hiện có 3 người liên quan tại Đá Hóa An, gồm ông Cao Trường Thụ - Chủ tịch HĐQT Đá Hóa An; ông Phạm Việt Thắng - Trưởng ban Kiểm soát; và ông Đặng Xuân Long - Thành viên Ban Kiểm soát.
Xét về kết quả kinh doanh, trong 6 tháng đầu năm nay, Đá Hóa An ghi nhận doanh thu đạt 164 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 28 tỷ đồng, lần lượt giảm 7% và 45% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, hoàn thành 61% kế hoạch doanh thu và 73% kế hoạch lợi nhuận cả năm nay.
Ban lãnh đạo Đá Hóa An cho biết, kết quả kinh doanh trong kỳ sụt giảm là do giảm sản lượng đá các loại bán ra thị trường; đồng thời còn do công ty phải nộp bổ sung thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường đất san lấp.
Đá Hóa An hiện đang sở hữu 03 mỏ đá, gồm mỏ Thạnh Phú 2 (Đồng Nai), Tân Cảng 3 (Đồng Nai) và Núi Gió (Bình Phước) với tổng công suất được phép khai thác hơn 1,6 triệu m3/năm.
Đánh giá về triển vọng kinh doanh trong thời gian tới, một số tổ chức tài chính nhận định hoạt động kinh doanh của Đá Hóa An sẽ tăng trưởng tích cực nhờ gia tăng nhu cầu đá xây dựng phục vụ cho “siêu” dự án Sân bay Long Thành. Hiện Bộ Giao thông Vận tải ước tính dự án này cần khoảng 18 triệu m3 đá xây dựng trong giai đoạn 2023 - 2026.
Với lợi thế là sở hữu hai mỏ Thạnh Phú 2 và Tân Cảng 3 có chất lượng đá phù hợp tiêu chuẩn và chỉ cách Sân bay Long Thành khoảng 25 - 30 km, Đá Hóa An được kỳ vọng sẽ là đơn vị cung ứng đá xây dựng chủ yếu cho dự án.
Đáng chú ý, do đặc thù của ngành đá xây dựng, chi phí vận chuyển thường chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành thành phẩm. Tùy thuộc vào khoảng cách và loại hình vận chuyển, giá đá giao đến công trường có thể cao gấp đôi giá đá tại mỏ. Những mỏ đá nằm gần các công trình xây dựng hoặc gần sông (thuận tiện vận chuyển đường thủy - có chi phí thấp hơn vận chuyển đường bộ) sẽ được ưu tiên huy động nhờ lợi thế về giá bán và thời gian vận chuyển.
Do đó, Đá Hoá An đang sở hữu loạt lợi thế vượt trội trong cung ứng đá cho dự án Sân bay Long Thành, kỳ vọng sẽ giúp đảm bảo nguồn doanh thu đáng kể trong thời gian tới.