Sử dụng nhiên liệu pha cồn

Đứng trước nạn khan hiếm xăng dầu mỗi năm một tăng, giá cả leo thang, nhiều quốc gia nhập khẩu xăng dầu từ hơn 20 năm nay đã nghiên cứu, tìm kiếm những giải pháp mới như : sử dụng thêm những nhiên liệ

Đi theo hướng này, trên thế giới đã ghi nhận được nhiều thành công và số nước ứng dụng ngày một tăng, trong đó có Mỹ, Bzazil, Đức, Pháp, Nauy, Thụy Điển, Canada, Nhật, úc, Rumani, Thái lan.
Bzazil là nước có bước đi đầu tiên với chương trình quốc gia ‘’proalcool’’ từ năm 1975, sử dụng Ethanol (cồn) sản xuất từ bã mía để pha vào xăng với tỉ lệ đến 20%, dùng trong vận tải. Tiếp theo là Mỹ, bắt đầu thử nghiệm rừ năm 1976 sau đợt khủng hoảng năng lượng tồi tệ 1973. Từ năm 1980, phần lớn xe của nhân viên Bank of Armerica đã dùng xăng pha cồn và đây được coi là nhiên liệu được ưa chuộng trong các thành phố bị ô nhiễm khói xăng dầu. kể từ 1978, Quốc hội Mỹ đã công nhận những lợi ích của Ethanol trong nhiên liệu, giảm thuế đối xăng pha Ethanol sản xuất từ ngô để khuyến khích phát triển thị trường nhiên liệu này. Gần ta nhất là thái lan cũng đã sử dụng xăng pha cồn sản xuất từ phế thải sắn, hạt ngô, cây ngô, đường, bã mía. Giám đốc Uỷ ban về dừa của Philippin (PCA), Tiến sỹ L.Orillaneda mới đây thông báo, PCA đã sản xuất diesel từ dầu dừa với giá chỉ có 6p/lít (tiền Philippin), trong khi các phụ gia nhiên liệu khác có giá 480p/ lít. Ông còn cho biết, Nhật Bản và Mỹ đang thu xếp để tổ chức liên doanh sản xuất sản phẩm này, góp phần giảm thiểu lượng diesel sản xuất từ dầu thô.
Nói chung, các loại rượu cồn phẩm chất thấp như Metilic (CH3OH) Etilic (C2H5OH), Butilic ((CH3)3C-OH) hoặc các hỗn hợp rượu chứa từ C1 - C4 đượcc dùng như chất thay thế các loại xăng  ô tô, chất trộn vào xăng, dầu hoậc như nguyên liệu để sản xuất các loại xăng dầu tổng hợp. ¦u điểm của cồn là có độ octane cao, loại bỏ hoàn toàn các phụ gia có chứa chì trong xăng, nhiệt lượng xấp xỉ với xăng dầu nhưng cũng có nhược điểm là phát thải nhiều khí NOx và tác dụng ăn mòn kim loại, ăn mòn các loại nhựa lớn hơn xăng thông thường. Hiện nay người ta đang nghiên cứu hạn chế các nhược điểm này bằng các biện pháp công nghệ như trộn thêm phụ gia chống ăn mòn và trước mắt, Quốc hội Mỹ cho phép các bang được pha trộn cồn vào xăng với tỷ lệ xung quanh 10%. Các bang Carlifornia, New York, Connecticut là những nơi sử dụng rộng rãi nhất xăng pha cồn. Hiện nay,  Mỹ tiêu thụ khoảng 20 triệu thùng dầu/ ngày cho ta hình dung, 10% lớn đến đâu và mỗi năm Mỹ tiết kiệm dược bao nhiêu ngoại tệ để nhập khẩu dầu thông qua biện pháp cho sử dụng cồn pha vào xăng. Về mặt sản xuất trong nước, dự luật năng lượng Quốc hội Mỹ sắp ban hành vào cuối năm nay nhằm tăng sản lượng Ethanol ổn định trong vòng 10 năm tới, với ước tính khiêm tốn ở mức 500.000 thùng Ethanol/ngày. Với kế hoạch này, vào năm 2025, ở Mỹ Ethanol sẽ thay thế 33,5 tỉ thùng dầu thô nhập khẩu. Về mặt kỹ thuật, tăng thêm 10% Ethanol vào xăng có nghĩa chỉ số octane tăng thêm 3 điểm, hiệu suất nhiên liệu tăng và khi hàm lượng oxygen tăng trong Ethanol đảm bảo xăng được đốt sạch hơn, giảm khí thải CO, CO2 qua ống bô, góp phần bảo vệ môi trường không khí trong sạch. Về mặt kinh tế, ngoài việc không phải chi một lượng lớn ngoại tệ để nhập khẩu xăng dầu, còn giúp giảm giá xăng xuống một ít, giá trị hoá được những phế thải nông nghiệp, phát triển công nghiệp sản xuất cồn tạo thêm công ăn việc làm cho xã hội và tăng thu nhập cho nông dân .
Nước ta là một nước nông nghiệp, các loại phế thải thực vật khá dồi dào, nhất là những nơi sản xuất ngô, khoai, sắn, mía đường khối lượng lớn. Với lợi ích mà nhiều nước thiếu xăng dầu đã chứng minh, chúng tôi đề nghị Nhà nước nên có chủ trương nghiên cứu, ứng dụng xăng pha cồn cho các phương tiện vận tải, các động cơ đốt trong như một biện pháp tiết kiệm xăng dầu và xoá đói giảm nghèo. Đây là công việc trong tầm tay của các cơ quan nghiên cứu nhiên liệu trong nước. Để mở rộng các sản phẩm từ quả dừa, chúng ta cũng nên hợp tác với Phhilippin, Indonesia, Nhật Bản nhiên cứu sản xuất diesel. Các công việc nói trên không những góp phần giải quyết các khó khăn trước mắt do giá xăng dầu tăng cao, mà còn mở ra một hướng phát triển lâu dài về sản xuất nhiên liệu sinh học dựa trên những ưu thế nội tại của đất nướcq

  • Tags: