Sức vươn ở trường đào tạo nghề điện

Ngày 4/6/2000, Bộ Công nghiệp đã ra quyết định sáp nhập trường Đào tạo nghề Điện và trường Đào tạo nghề Cơ điện thành trường Đào tạo nghề Điện trực thuộc Tổng Công ty Điện lực Việt Nam, với nhiệm vụ đ

Trường Đào tạo nghề Điện nằm tách biệt giữa không gian tĩnh lặng của miền quê Trung du thuộc xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn, ngoại thành Hà Nội. Ngôi trường khá khang trang, sạch đẹp với những toà nhà cao tầng hiện đại, sân trường được lát đá, có các loại cây, hoa đủ loại được trồng và xén tỉa công phu. Trước kia, nơi đây chỉ là đồi núi của vùng bán sơn địa Sóc Sơn, sau bao năm với nhiều công sức của thầy và trò, cộng với sự quan tâm tạo điều kiện của Tổng Công ty Điện lực Việt Nam, sự nhiệt tình phối hợp của các đơn vị trong ngành, sự giúp đỡ của địa phương, Trường đã được xây dựng đàng hoàng như ngày hôm nay. Đó là những lời nói chân tình của Hiệu trưởng Phạm Hữu Lượng khi giới thiệu cho chúng tôi về ngôi trường của mình.
Những ngày đầu mới sáp nhập, Nhà trường có rất nhiều nỗi lo, lo nâng cấp cơ sở vật chất từ nhà làm việc, phòng học, phòng thí nghiệm… cho đến trang thiết bị đồ dùng dạy học vốn đã lạc hậu và xuống cấp từ nhiều năm nay; lo đưa việc dạy và học đi vào nề nếp, có trật tự kỷ cương, đặc biệt là việc quản lý học sinh trong bối cảnh xã hội đang có nhiều tệ nạn; lo nâng cao chất lượng đào tạo để khi học sinh tốt nghiệp ra trường có tay nghề thực sự và phẩm chất đạo đức tốt, đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp trong và ngoài ngành, từ đó  có uy tín để mở rộng địa bàn và đối tượng đào tạo; lo làm thế nào để nhanh chóng hòa nhập 2 cơ sở, thống nhất về thể chế và phương thức làm việc. Hàng loạt vấn đề được đặt ra cho Nhà trường và đâu là lời giải để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong điều kiện hoàn cảnh lúc đó còn rất nhiều khó khăn đặc biệt là việc làm và thu nhập của CBCNV, giáo viên. Ban giám hiệu Nhà trường đã từng bước tháo gỡ dần khó khăn, giữ vững và cùng phát triển cả 2 cơ sở. Đội ngũ giáo viên được quan tâm bồi dưỡng nâng cao trình độ theo các chuyên đề, cập nhật kiến thức khoa học, công nghệ mới, thường xuyên cải tiến chương trình đào tạo như giáo trình, mô hình học cụ, đồ dùng dạy học phục vụ cho việc đa dạng hoá các hình thức đào tạo, tổ chức tốt nhiều phong trào CNVC mà nổi bật nhất là phong trào “Dạy tốt học tốt”. Đây là hoạt động mà tất cả giáo viên đều tham gia và đã có nhiều giáo viên đoạt các giải nhất nhì trong các cuộc thi giáo viên dạy giỏi toàn quốc và học sinh đạt giải trong các hội thi tay nghề của thành phố Hà Nội và toàn quốc. Để quản lý học sinh, Nhà trường cương quyết khép các hoạt động, sinh hoạt trong phạm vi của Nhà trường, dẹp bỏ các hàng quán, xe ôm trước cổng trường vì chính các hoạt động này sẽ là nơi phát sinh các tệ nạn xã hội, trả lại  cảnh quan thông thoáng cho môi trường sư phạm.
Mọi sinh hoạt của học sinh đều được Nhà trường lo liệu, kể cả việc ăn tập thể với các món ăn tự chọn, đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh, giá cả lại phù hợp với túi tiền. Bưu điện thành lập ngay trong khuôn viên của trường, học sinh không phải đi xa mấy cây số để nhận tiền, bưu phẩm hay giao dịch điện thoại. Học sinh về quê sẽ có ô tô của trường đưa ra bến xe.  Hàng tuần, vào 9 giờ tối chủ nhật, thầy cô chủ nhiệm điểm danh học sinh để nắm chắc số lượng sau ngày nghỉ cuối tuần, những em vắng mặt không có lý do sẽ bị phê bình và xử lý kỷ luật. Nếu Nhà trường phát hiện em nào tham gia các tệ nạn xã hội như nghiện hút, cờ bạc… sẽ lập tức bị đuổi khỏi trường. Nhờ có kỷ luật tốt, nên mấy năm qua, Trường không có các tệ nạn xã hội, phụ huynh yên tâm gửi gắm con em mình vào đây học tập.
Hết nỗi lo về cơ sở vật chất, chất lượng đào tạo và kỷ luật của học sinh, Nhà trường lại phải đương đầu với một nỗi lo mới, lớn hơn đó là phải tự hạch toán thu chi, kể cả việc tự lo trả tiền lương cho CBCNV, giáo viên, không còn được Tổng Công ty Điện lực cấp như trước đây. Từ được cấp kinh phí hoàn toàn, rồi bị cắt giảm chỉ còn 80%, sau đó đến năm 2003 thì cắt hẳn. Trách nhiệm đặt lên vai quá lớn, không có con đường nào khác, Nhà trường phải tìm cho mình lối thoát đó là phải tìm nguồn thu, để trang trải mọi hoạt động và trả lương cho CBCNV. Năng động và quyết đoán, Hiệu trưởng Phạm Hữu Lượng đã cùng các giáo  viên xuống cơ sở, phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành, mở các lớp đào tạo công nhân kỹ thuật dài hạn và ngắn hạn. Học sinh đến với trường ngày một đông, giáo viên có việc làm, thu nhập tăng  cho CBCNV, giáo viên, đời sống của họ được cải thiện đáng kể. Hiện nay, trung bình mỗi giáo viên được trả khoảng 3 triệu đồng/tháng. Thầy Lượng tươi cười nói với chúng tôi, hầu hết giáo viên của trường tôi đều phải đóng thuế thu nhập đấy, lương giáo viên không kém lãnh đạo. Những điều thầy Lượng nói thật khó tin, nhưng đó là sự thật. Mặc dù tự hạch toán thu chi, nhưng các anh chị em giáo viên đều rất yên tâm với công việc của mình, đã có những lời chào mời đến nơi ổn định hơn, nhưng các thầy cô giáo vẫn quyết tâm ở lại, gắn bó với mái trường với các em học sinh thân yêu. Có lẽ Ban giám hiệu đã từng phải đối chọi với những khó khăn trước đây nên đã vượt qua cú sốc một cách dễ dàng.
Thầy Phạm Hữu Lượng đã bật mí cho chúng tôi biết, vài năm gần đây Trường không được Tổng Công ty Điện lực Việt Nam phân bổ chỉ tiêu đào tạo, Nhà trường đã phải tự đi tìm nguồn học sinh để đào tạo. Nhưng ngược lại, học sinh lại tìm đến trường, trong đó có cả những sinh viên đã thi đỗ Đại học, xin bảo lưu, họ đăng ký thi vào trường học nghề, rồi sau đó ra trường lại về học tiếp. Không ít sinh viên thi vào trường vẫn bị trượt, điều đó chứng tỏ thi vào đây không phải là dễ, tấm bằng của trường thật có giá trị. Một sinh viên Đại học ra trường về công tác ở một công ty hoặc nhà máy nào đó, nếu đã học nghề ở trường đào tạo nghề, 8 năm sau sẽ lên kỹ sư 2, còn với một sinh viên Đại học cũng chừng ấy năm công tác, chưa học nghề ở trường vẫn chỉ là kỹ sư 1.
Trải qua 37 năm xây dựng và trưởng thành, Trường Đào tạo nghề Điện đã đào tạo được trên 23 nghìn học sinh chính khoá, cùng trên 10 nghìn học viên ngắn hạn và bồi huấn. Học sinh của Trường khi kết thúc khoá học thường được các đơn vị tuyển dụng lao động miễn kiểm tra tay nghề khi thi tuyển. Đó là minh chứng rõ nét nhất về sự tín nhiệm mà các đơn vị trong ngành dành cho Trường. Sau gần 4 năm sáp nhập, Trường Đào tạo nghề Điện đã khẳng định được chỗ đứng cũng như tên tuổi của mình trong cơ chế thị trường. Những nỗi lo không còn canh cánh bên họ nữa, bây giờ đã có thể vững tin chờ đón những thử thách mới và chúng tôi tin tưởng rằng Trường Đào tạo nghề Điện sẽ vượt qua được mọi thử thách để ngày càng phát triển vững chắc.

  • Tags: