“Rục rịch” chợ đồ uống Tết

Tết Nhâm Thìn 2012 đến sớm với nỗi lo kinh tế lạm phát đè nặng lên vai mỗi người, vì thế thị trường đồ uống mặc dù vẫn là mối quan tâm của nhiều người tiêu dùng, nhưng vẫn chưa thấy sự sôi động vốn có

Dạo qua chợ đồ uống Tết 

Dạo một vòng qua các đại lý giải khát lớn và các hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm bán lẻ tại Hà Nội cho thấy giá cả các loại đồ uống đã bắt đầu tăng. So với cùng thời điểm năm 2010 thì giá các loại bia ngoại năm nay tăng khoảng 10-15%. Cụ thể: giá bia Heineken sản xuất trong nước tăng từ 335.000 đồng/thùng lên 362.000 đồng/thùng; bia Tiger từ 230.000 đồng/thùng cũng tăng lên 252.000 thùng và sẽ tăng khoảng 10.000 đ/thùng vào áp Tết này. Bia lon 333 của Tổng công ty CP Bia – Rượu – NGK Sài Gòn và bia lon Hà Nội bán tại các đại lý dao động ở mức 190.000 - 195.000 đồng/thùng, tăng 5% so với năm 2010. Tại Trung tâm Bia 68 Huỳnh Thúc Kháng – Hà Nội, Bia lon Đại Việt của Tập đoàn Hương Sen loại đen có giá 480.000 đồng/thùng, bia vàng có giá 405.000 đồng/thùng. Bia Heineken nhập khẩu có giá 680.000 đồng/thùng, tăng 20% so với năm 2010. 

Theo thông tin từ Hội kinh doanh bia Hà Nội, gần Tết, bia chai bán rất chậm, thậm chí các nhà phân phối bia còn phải bù lỗ vì thị trường bia chai cuối năm có nguy cơ giảm giá. Ông Vũ Đức Vận - Chủ tịch Hội kinh doanh bia Hà Nội cho hay: “Mỗi thùng bia chai Hà Nội, các nhà phân phối bán bằng giá gốc vẫn bị lỗ tiền vận chuyển và đầu tư vỏ, két khoảng 7.000 - 8.000 đồng/két, riêng bia lon thì khả quan hơn. Sự lên xuống thất thường của mặt hàng này khó kiểm soát được vì không được Nhà nước hỗ trợ bình ổn giá, các nhà phân phối phải tự bỏ vốn để bình ổn giá”. 

Ông Nguyễn Quốc Chính - Phó giám đốc Công ty CP Vận chuyển đường sắt than thở: “Năm nay lượng đồ uống vận chuyển qua đường sắt giảm đáng kể. Thời điểm này năm 2010, mỗi ngày chúng tôi nhận hàng trăm thùng hàng, nhưng năm nay, mỗi ngày chỉ còn khoảng vài chục thùng. Nguyên nhân thì nhiều, nhưng có lẽ do kinh tế năm nay khó khăn nên lượng tiêu thụ ít cộng với Nhà nước có quy định rất chặt về việc vận chuyển hàng hóa, mỗi lô hàng chuyển đi đều phải có đầy đủ các loại hóa đơn chứng từ chứng minh xuất xứ hàng hóa, nếu vi phạm sẽ bị tịch thu hết”. 

Cùng với bia, người dân còn có nhu cầu khá lớn về các dòng sản phẩm như Trà xanh Không độ, Dr.Thanh và nước uống có ga như Pepsi, Coca-Cola và Number-1. Theo khảo sát cho thấy, giá các sản phẩm nước uống giải khát này được bán ra tại các siêu thị và các đại lý phân phối nhỏ lẻ khác đã đồng loạt tăng thêm 5.000 - 10.000 đồng/thùng. Coca cola va Pepsi hiện đang dao động ở mức 160 - 165.000 đồng/thùng, và chắc chắn sẽ còn tăng và dịp sát Tết. Chị Thanh, chủ đại lý bia - rượu - nước giải khát tại A6 Thành Công - Hà Nội cho biết, “hàng hóa năm nay không thiếu nhưng gần hết tháng 12 rồi mà người tiêu dùng vẫn chưa quan tâm lắm đến việc mua sắm tết. Thời tiết lạnh thế này, chắc là rượu sẽ bán chạy hơn bia”. 

Sôi động các chương trình khuyến mại 

Bia, rượu vốn là thứ đồ uống không thể thiếu mỗi dịp Tết trong từng gia đình. Đặc biệt sản phẩm bia lon, nước ngọt có ga rất được ưa chuộng, dùng làm quà tặng cho đối tác, bạn bè, người thân. Nhằm mang đến quyền lợi thiết thực cho khách hàng và để kích cầu cho doanh nghiệp, mỗi dịp lễ, Tết các hãng bia, rượu, nước giải khát lại có nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn. Đứng đầu danh sách doanh nghiệp khuyến mại nhân dịp năm mới Nhâm Thìn – 2012 là Công ty TNHH Bia Huế với chương trình khuyến mại đặc biệt “Bật nắp Huda, bật ra Tài Lộc”. Giải cao nhất là 50 triệu đồng, giải thấp nhất là 100.000 đồng, tổng giá trị giải thưởng lên tới 11 tỷ đồng. Tiếp đến là Tổng công ty CP Bia – Rượu – NGK Hà Nội với chương trình “Rồng bay đem xuân tới – Lon mở trúng xe sang” dành cho sản phẩm bia lon Hà Nội 330ml từ ngày 11/11/2011 đến hết ngày 09/02/2012. Giải thưởng gồm 03 chiếc xe ô tô Ford Focus 1.8 MT 2011, 20 chiếc xe máy Yamaha Sirius PL, 50 chiếc ti vi LCD Samsung LA 40D550 và 240 xách bia Hà Nội 06 lon, tổng trị giá giải thưởng hơn 7 tỷ đồng. Công ty CP Bia và Nước giải khát Việt Hà cũng có chương trình khuyến mại nhân dịp Tết Nhâm Thìn 2012 “Hãy cạn ly và lắc - Thêm sảng khoái - Thêm niềm vui”. Theo đó, khách hàng khi mua sản phẩm bia Việt Hà lon 330ml sẽ có cơ hội sở hữu 01 chỉ vàng 9999 ngay dưới nắp lon. Chương trình được áp dụng trên phạm vi toàn quốc với số lượng 1.000.000 thùng bia trong thời gian khuyến mại. 

Đối với sản phẩm nước ngọt, Tập đoàn Tân Hiệp Phát có Chương trình khuyến mãi lớn nhân dịp tết Nhâm Thìn 2012 với phương thức “Vui xuân, xé nhãn, trúng vàng” trong phạm vi cả nước dành cho các nhãn hàng: Trà xanh Không độ (chai thuỷ tinh 240ml, chai nhựa 500ml); Trà thảo mộc Dr. Thanh (chai nhựa 350ml); Nước tăng lực Number 1 (chai nhựa 350ml); nước tăng lực Number 1 dâu (chai thuỷ tinh 240ml, chai nhựa 350ml) và Sữa đậu nành Number 1 Soya (chai thuỷ tinh 240ml). Theo đó, từ 01/12/2011 đến 28/02/2012, khách hàng xé nhãn sản phẩm bao bì có thông tin chương trình khuyến mãi “Vui xuân, xé nhãn, trúng vàng” có thể may mắn trúng một trong các giải thưởng bao gồm: 50 giải nhất (mỗi giải 1 lượng vàng SJC 9999); 500 giải nhì (mỗi giải 1 chỉ vàng SJC 9999); 4 triệu giải ba (mỗi giải là một trong các sản phẩm cùng loại thuộc danh sách sản phẩm khuyến mãi). Thời gian đổi thưởng được tính ngay từ 01/12/2011 đến hết 15/03/2012 tại các điểm đổi thưởng theo quy định của chương trình. Ngoài ra, người tiêu dùng còn được lợi khi mua các loại nước giải khát nằm trong danh mục trên với mức giá không thay đổi so với ngày thường. Ông Trần Quý Thanh - Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho biết: “Để phục vụ cho nhu cầu mua sắm của người dân, các nhãn hàng Number 1 bán ra thị trường năm nay tăng 30% so với Tết 2011 và tăng 20% so với năng lực sản xuất thường nhật của Công ty với tổng sản lượng 12 triệu két/thùng (công suất hơn 60.000 chai/giờ). Bên cạnh đó, sản phẩm cũng được thay đổi bao bì, mẫu mã bắt mắt, đẹp đẽ cho phù hợp với không khí ngày xuân”. 

Với mức thu nhập của người dân đang dần tăng lên cộng với các chương trình khuyến mại hấp dẫn của các doanh nghiệp, hy vọng sẽ làm sôi động thêm thị trường đồ uống Tết.