CHÍNH SÁCH MỚI
Bỏ NĐ cũ quy định chức năng, nhiệm vụ Văn phòng UBND cấp tỉnh
Từ ngày 31/3, Chính phủ quyết định bãi bỏ Nghị định số 136/2005 định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng UBND tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ.
Được biết, Nghị định 136/2005 quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Văn phòng UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - cơ quan chuyên môn, bộ máy giúp việc của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đến năm 2008, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 13/2008 quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó đã nêu rõ nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, bao gồm cả Văn phòng UBND. Và thực tế đang thực hiện theo các nội dung quy định tại Nghị định 13/2008.
Vì vậy, việc bãi bỏ Nghị định 136/2005 cũng là để đảm bảo thực hiện thống nhất các quy định pháp luật hiện hành về chức năng, nhiệm vụ của cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh. (Theo Website Chính Phủ 2/4) .
Thanh tra giao thông đường bộ được dừng xe, xử phạt
Bộ GTVT vừa ban hành thông tư quy định cụ thể về nhiệm vụ và quyền hạn của Thanh tra đường bộ (TTĐB).
Theo đó, ngoài việc thực hiện thanh tra, xử lý các vi phạm chuyên ngành đường bộ như quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông; hoạt động vận tải; hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe…, TTĐB còn được dừng và xử phạt các phương tiện đang lưu thông trong trường hợp cấp thiết như: Có dấu hiệu vượt quá tải trọng, vượt khổ giới hạn cho phép của cầu đường bộ; xe bánh xích lưu thông trực tiếp trên đường; phương tiện đổ đất, vật liệu xây dựng và các phế liệu trái phép. Nghiêm cấm TTĐB tùy tiện dừng phương tiện làm ảnh hưởng đến hoạt động của người và phương tiện giao thông…(Pháp Luật TP.HCM 2/4).
Lãnh đạo cấp tỉnh sẽ được đào tạo quản lý đô thị
Bộ Xây dựng vừa trình Thủ tướng đề án đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý xây dựng và phát triển đô thị đối với lãnh đạo tỉnh, thành phố.
Theo đề án, đối tượng đào tạo là chủ tịch, phó chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn; giám đốc, phó giám đốc, trưởng, phó phòng chuyên môn thuộc các sở Xây dựng, QH-KT, GT-VT; trưởng phó các phòng quản lý đô thị quận, huyện và cán bộ địa chính, xây dựng, môi trường phường, xã, thị trấn.
Bộ Xây dựng dự kiến, quy mô đào tạo từ năm 2010 đến 2015 khoảng 17.500 người, trong đó 10.900 người là chủ tịch, phó chủ tịch phụ trách đô thị.
Theo kết quả khảo sát mới đây, chỉ có 36% lãnh đạo, cán bộ chuyên môn quản lý xây dựng ở thành phố thuộc tỉnh và 28% chủ tịch, phó chủ tịch, cán bộ quản lý địa chính - xây dựng cấp phường, xã qua đào tạo quản lý đô thị. (An Ninh Thủ Đô 3/4).
Mua công nghệ xử lý rác được ngân sách hỗ trợ
Bộ Tài chính cùng Bộ TN&MT vừa ban hành thông tư liên tịch hướng dẫn việc chi ngân sách cho hoạt động bảo vệ môi trường.
Theo đó, ngân sách sẽ hỗ trợ kinh phí quản lý công trình vệ sinh công cộng và hỗ trợ cho việc mua sắm thiết bị, phương tiện thu gom rác thải sinh hoạt, vệ sinh môi trường ở khu dân cư và nơi công cộng.
Ngoài ra, các dự án bảo vệ môi trường được phê duyệt sẽ được ngân sách hỗ trợ xây dựng dự án, điều tra khảo sát và nghiệm thu. Đặc biệt, ngân sách cũng sẽ hỗ trợ tiền mua bản quyền công nghệ xử lý chất thải nếu dự án cần thiết mua bản quyền. Các dự án thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải... nằm trong diện được hỗ trợ. (Pháp Luật TP.HCM 3/4) (về đầu trang)
28 địa phương được cấp vốn xây nhà sinh viên
Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi các tỉnh, thành phố về triển khai các dự án xây dựng nhà ở cho sinh viên. Theo đó, qua tổng hợp đề xuất của các địa phương, nhu cầu nhà ở cho sinh viên rất lớn.
Tuy nhiên, khả năng cân đối vốn trái phiếu Chính phủ chưa thể đáp ứng hết. Năm 2009 vốn cân đối chỉ đạt 3.500 tỷ đồng nên mới chỉ tập trung ưu tiên cho 28 địa phương và 2 Bộ Công an, Quốc phòng (có 10.000 sinh viên trở lên).
Kế hoạch năm 2010, dự kiến bố trí khoảng 4.800 tỷ đồng đầu tư xây dựng, phát triển nhà ở cho sinh viên, song thời điểm đầu năm cũng chưa đáp ứng đủ. Nguồn vốn trái phiếu đã được phân bổ là 2.000 tỷ đồng, mới chỉ giao cho dự án đã khởi công trong năm 2009 nhằm sớm đưa các dự án này vào hoạt động. Do vậy, những địa phương có số sinh viên dưới 10.000 người hoặc chưa chuẩn bị kịp dự án sẽ chưa được phân bổ vốn. (An Ninh Thủ Đô 2/4).
CHỈ THỊ MỚI
Chủ tịch nước: Hải Phòng phải bứt phá thành trọng điểm của cả nước
Đó là chỉ đạo của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hải Phòng vào ngày 1/4.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch Nước nhìn nhận cơ sở hạ tầng của thành phố còn yếu kém, thành phố chưa khai thác hết tiềm năng cũng như lợi thế của mình, nhất là cảng biển.
Chủ tịch lưu ý Hải Phòng phải xây dựng tổ chức Đảng phải mạnh mẽ hơn nữa, tập trung phát triển nguồn nhân lực, cải cách hành chính, trong đó cần coi trọng vấn đề môi trường trong việc phát triển như năm chủ đề của thành phố là: “Tăng cường đảm bảo môi trường và an sinh xã hội”... sao cho Hải Phòng trở thành một trọng điểm của cả nước, dẫn đầu khu vực về mọi mặt… (Lao Động 2/4).
Phải công bố kết quả rà soát TTHC trước ngày 20/4
Để kịp thời thông tin cho nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, đến hết ngày 20/4, các Bộ ngành và địa phương phải tổ chức Hội nghị công bố kết quả rà soát thủ tục hành chính giai đoạn 2 của Đề án 30.
Đây là nội dung công văn vừa được Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Tổ trưởng Tổ công tác chuyên trách cải cách Thủ tục hành chính của Thủ tướng gửi các Bộ, ngành, địa phương.
Công văn nêu rõ, hội nghị công bố phải có sự tham gia của các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương.
Tổ công tác của Thủ tướng cho biết, cho đến thời điểm này, đã có 24/24 Bộ ngành, 60/63 địa phương hoàn thành giai đoạn rà soát và gửi kết quả về Tổ công tác của Thủ tướng, theo đúng thời hạn đặt ra (ngày 31/3/2010).
Trước đó, Tổ công tác của Thủ tướng cũng đã có công văn giải đáp thắc mắc của các Bộ, ngành, địa phương trong quá trình triển khai rà soát. Công văn chỉ rõ, về nguyên tắc, các đơn vị chỉ rà soát các TTHC đã được thống kê và công bố trước ngày 30/9/2009 (ngày kết thúc giai đoạn 1 - giai đoạn thống kê TTHC).
Song, với các TTHC đã được các thủ tục mới thay thế hoặc bổ sung trong khoảng thời gian từ 30/9/2009- 31/3/2010, cần phải rà soát, đối chiếu giữa phương án đơn giản hóa và thủ tục mới. Nếu phát hiện những điểm bất hợp lý trong thủ tục mới, cần phải kiến nghị, sửa đổi bổ sung các thủ tục này ngay trong quyết định thông qua phương án đơn giản hóa TTHC của Bộ, ngành, địa phương. (Theo Website Chính Phủ 2/4).
Phải chấn chỉnh việc cung cấp thông tin du lịch đến du khách quốc tế
Tổng cục Du lịch (TCDL) vừa có công văn số 218 gửi Sở VHTT&DL các tỉnh, thành phố về việc chấn chỉnh hoạt động cung cấp các thông tin, dịch vụ du lịch đến khách du lịch quốc tế.
Công văn nêu rõ, hiện nay có một số DN do năng lực hạn chế, không đáp ứng được các yêu cầu cung cấp dịch vụ phục vụ khách du lịch quốc tế vào Việt Nam đã đưa những nội dung sai lệch về chính sách của ta trong vấn đề nhập cảnh vào Việt Nam, đưa tin về việc Việt Nam không cho phép công dân một số nước nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích du lịch. Việc làm này đã gây ảnh hưởng tới hình ảnh du lịch, chính sách ngoại giao rộng mở của Việt Nam.
Do đó, Tổng Cục Du lịch yêu cầu, các Sở VHTT&DL các tỉnh, TP chỉ đạo các DN tuân thủ nghiêm túc các quy định của Nhà nước trong việc đưa thông tin về chủ trương, chính sách của Việt Nam tới du khách quốc tế dưới mọi hình thức. Trong quá trình đưa đón khách, các doanh nghiệp du lịch phải thực hiện đúng quy định của Nhà nước, thông tin đúng chính sách, pháp luật về xuất nhập cảnh, nếu doanh nghiệp nào vi phạm sẽ bị xử nghiêm theo pháp luật... (Văn Hóa 2/4).
TƯ DUY - CÁCH LÀM MỚI
Yên Bái: Năm 2013 ra trang thông tin điện tử phục vụ “tam nông”
29/3.2010, Hội Nông dân tỉnh Yên Bái và Sở TT&TT ký kết chương trình giai đoạn 2010- 2013.
Với mục đích đưa CNTT vào phục vụ trong lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn - nông dân; tạo sự chuyển biến cơ bản về nhận thức cho cán bộ, hội viên nông dân về vị trí, vai trò của công nghệ thông tin trong phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương trong sự nghiệp CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn và hội nhập kinh tế quốc tế; trang bị kiến thức cơ bản về khai thác, sử dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, hội viên nông dân; khai thác, sử dụng có hiệu quả cơ sở hạ tầng thông tin trên địa bàn nông thôn...
Việc ký kết giữa Hội Nông dân tỉnh và Sở TT&TT sẽ đảm bảo trong giai đoạn 2010- 2013 có 80% số chi, tổ hội nông dân trên địa bàn tỉnh được tuyên truyền về CNTT; đào tạo, tập huấn, phổ cập tin học cho 50% số cán bộ cấp xã, phường; tập huấn truy cập mạng cho 5% số cán bộ chi, tổ hội và hội viên nông dân; xây dựng 9 mô hình ứng dụng CNTT tại 9 huyện, thị, thành phố kết hợp với xây dựng câu lạc bộ nông dân với tin học; đến năm 2013 xây dựng và ra mắp trang thông tin điện tử phục vụ cho sự phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn...(Theo Tạp Chí Khoa Học 2/4).
Bạc Liêu: Chương trình “3 giảm, 3 tăng” đem lại hiệu quả cao
Nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào thực tiễn, nâng cao hiệu quả sản xuất và xây dựng một nền nông nghiệp bền vững, thời gian qua, tỉnh Bạc Liêu đã áp dụng Chương trình “3 giảm, 3 tăng” trong lĩnh vực bảo vệ thực vật, và đã thu được những kết quả tốt đẹp.
Vụ đông xuân năm 2009 – 2010, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư Bạc Liêu đã thực hiện trình diễn lúa chất lượng cao áp dụng theo quy trình 3 giảm 3 tăng với tổng diện tích 46 ha trên địa bàn huyện Hồng Dân.
Các hộ tham gia thực hiện mô hình được hỗ trợ một phần kinh và được cán bộ khuyến nông tập huấn kỹ thuật, hướng dẫn thực hành các bước trên đồng ruộng theo từng giai đọan phát triển của cây lúa.
Kết quả cho thấy, nhờ áp dụng biện pháp này đã giảm được lượng lúa giống từ 20 - 80kg/ha, giảm chi phí thuốc trừ sâu, điều chỉnh lượng phân bón phù hợp, tăng năng suất và hiệu quả kinh tế, tạo ra sản phẩm sạch, bảo vệ môi trường sinh thái và sức khoẻ cộng đồng.
Trong thời gian tới, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư Bạc Liêu sẽ triển khai rộng rãi mô hình này trên địa bàn với hàng trăm hộ tham gia, đồng thời, tổ chức cho nông dân tham quan, hội thảo đầu bờ là cơ sở để khuyến cáo nhân rộng. (Theo Thiennhien/net 3/4).
BÌNH LUẬN
Hoa hồng cho bác sĩ: Thực chất là đưa-nhận hối lộ
Mấy hôm nay, báo chí đã làm dư luận giận dữ, phẫn nộ khi đồng loạt đưa các thông tin về nạn kê thuốc nhận tiền hoa hồng trong ngành y.
Bởi nếu chỉ tính riêng phần trăm cho bác sĩ kê toa và cho nhà thuốc phân phối chính thì giá thành đã được đội lên khoảng 50%. Còn nếu tính cả chi phí vận chuyển, tiền lương cho trình dược viên, phí quản lý và lợi nhuận của công ty... thì giá thành của viên thuốc có thể tăng gấp đôi, gấp ba so với giá ban đầu của nhà sản xuất.
Nhiều ý kiến cho rằng các bác sĩ nhận hoa hồng đã thiếu bản lĩnh, thiếu tu dưỡng y đức khi vì đồng tiền hoặc các quyền lợi vật chất khác mà quên mất nỗi đau, gánh nặng của người bệnh. Đành rằng chuyện “hoa hồng thuốc” ngày càng kín đáo, tinh vi nhưng với những vụ đã rõ, tại sao không có công ty dược hay các cá nhân liên quan nào bị xử lý?
Phát biểu trên một tờ báo, chánh thanh tra Bộ Y tế cho biết: Năm 2005, Thanh tra Bộ Y tế từng có danh sách một số cán bộ y tế nhận hoa hồng để kê đơn thuốc nhưng cuối cùng do không có giấy tờ chứng minh các bác sĩ trong danh sách ký nhận tiền, Thanh tra đành chịu.
Theo Điều 279 Bộ luật Hình sự, người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn, trực tiếp hoặc qua trung gian đã nhận hoặc sẽ nhận tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác dưới bất kỳ hình thức nào có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 10 triệu đồng để làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của người đưa hối lộ có thể bị xử lý hình sự về tội nhận hối lộ. Tương ứng, Điều 289 BLHS quy định: Nếu của hối lộ có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 10 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng vi phạm nhiều lần thì người đưa hối lộ có thể bị phạt tù từ một đến sáu năm.
Ở đây, lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, các cán bộ y tế đã nhận tiền hoặc lợi ích vật chất khác của các hãng dược để làm những việc theo yêu cầu của hãng và vì lợi ích của hãng. Về phía các hãng dược đã dùng tiền hoặc lợi ích vật chất khác để “khiển” các cán bộ đó làm những việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của mình. Xem ra, về mặt pháp luật hình sự, hành vi đưa-nhận hoa hồng đã có dấu hiệu của tội đưa-nhận hối lộ.
Như vậy, phải bằng nghiệp vụ điều tra phù hợp chứ không thể là những biện pháp hành chính đơn thuần thì mới có thể làm ra chuyện. Muốn vậy, không gì tốt hơn là các cơ quan điều tra nên khẩn trương vào cuộc để làm rõ có hay không có hành vi phạm tội.
Không kỳ vọng vấn nạn đưa-nhận “hoa hồng thuốc” sẽ chấm dứt trong ngày một ngày hai nhưng nếu các cơ quan hữu quan không quyết liệt xử lý thì chẳng thể nào giảm bớt. (Pháp Luật TP.HCM 3/4).
Tạo sự đồng thuận xã hội
Một trong những vấn đề mà các đại biểu dự Hội nghị lần thứ 19 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa VIII (mở rộng) tâm đắc là làm thế nào để tạo được sự đồng thuận xã hội nhằm thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng Đảng, chính quyền và công tác vận động nhân dân.
Trong bất cứ chế độ, xã hội nào, đặc biệt xã hội mà nền dân chủ ngày càng cao thì việc tạo ra sự đồng thuận xã hội đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Đồng thuận xã hội đối lập với xung đột xã hội. Sự đồng thuận xã hội tạo ra lợi ích xã hội và ngược lại lợi ích xã hội có tác động trực tiếp đến đồng thuận xã hội. Đó chính là nền tảng của sự ổn định và phát triển xã hội.
Để tạo được sự đồng thuận xã hội, có nhiều cách làm, nhưng trước hết phải có nghị quyết và chủ trương đúng, phù hợp. Việc tuyên truyền, phổ biến các nghị quyết, chủ trương ấy cho nhân dân để tạo sự đồng thuận là yếu tố hết sức cần thiết. Một điều quan trọng nữa là vấn đề phản biện xã hội. Phản biện xã hội không chỉ là góp ý, làm sáng tỏ và giải quyết những vấn đề mà nghị quyết và chủ trương ấy đề ra mà cái đích quan trọng nữa là tạo sự đồng thuận xã hội.
Rút kinh nghiệm những bất cập trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền và vận động nhân dân, hơn lúc nào hết, chúng ta càng thấy việc vun đắp sự đoàn kết thống nhất trong Đảng cũng như tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội là một trong những việc làm mang tính chất quyết định để biến chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng và Nhà nước thành hiện thực. (Sài Gòn Giải Phóng 3/4).
QUẢN LÝ
Chính phủ quyết liệt kiểm soát giá cả
Phiên họp Chính phủ hai ngày 31/3-1/4 tập trung thảo luận các vấn đề tăng trưởng kinh tế, kiềm chế lạm phát.
Thông tin tại buổi họp báo cùng ngày, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết GDP ba tháng đầu năm tăng 5,83%, cao hơn cùng kỳ năm trước. Chính phủ đánh giá tăng trưởng kinh tế có tín hiệu khả quan, song vẫn ở mức thấp so với nhiều năm và chưa vững chắc.
Kiểm soát lạm phát được thảo luận nhiều tại phiên họp này. Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính và các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu triển khai các giải pháp giảm thuế nhập khẩu, sử dụng quỹ bình ổn giá, kìm giữ chưa tăng giá xăng dầu. Chính phủ cũng sẽ lập đoàn kiểm tra, rà soát những dự án chưa cần thiết để cắt vốn, chuyển sang những dự án ưu tiên…
Chính phủ đã thông qua nghị định tăng mức xử phạt hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông ở Hà Nội và TP.HCM. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết mức xử phạt sẽ tăng 40%-200% đối với những hành vi vi phạm phổ biến và chỉ áp dụng thí điểm 36 tháng trong nội thành hai đô thị lớn. (Pháp Luật TP.HCM 2/4).
Thí điểm tư nhân giải phóng mặt bằng: Muối bỏ bể
Ông Đào Trung Chính - Vụ trưởng Pháp chế, Tổng cục Quản lý đất đai cho biết, sau khi Nghị định 69/2009 Quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư ra đời đã mở cửa cho DN tham gia hoạt động trong lĩnh vực đấu giá đất, thương lượng đền bù, GPMB...
Tuy nhiên, dù quy chế đã rõ ràng, nhu cầu về dịch vụ này vô cùng lớn song đến nay cả nước mới chỉ có... một DN đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực này.
Vào thời điểm này, Cty TNHH Địa ốc Đất lành vẫn phải loay hoay với việc thỏa thuận đền bù GPMB cho dự án xây nhà chung cư cho người thu nhập thấp trị giá hàng trăm tỷ đồng tại Phường Đông Hưng Thuận (quận 12, TP HCM).
Ông Nguyễn Văn Đực - Phó tổng giám đốc công ty, cho biết, tổng diện tích dự án trên là 3,5 ha tuy nhiên gần hai năm nay, sau khi được UBND TP cấp phép, công ty mới chỉ giải phóng mặt bằng được 1,9 ha. “Ban đầu chúng tôi chỉ đền bù với giá 2 - 3 triệu đồng một m2, về sau người dân đòi tăng lên 15 - 16 triệu đồng, làm sao công ty có thể thỏa thuận được”, ông Đực cho biết.
Khi được hỏi tại sao không kết nối với Cty GPMB trước khi thi công, ông Đực lắc đầu: “Dịch vụ đó chỉ dành đối với những dự án lớn từ vài chục ha trở lên, còn với những dự án nhỏ của những công ty như chúng tôi thì không thể với tới”.
Trong khi đó, ông Phan Ngọc Lâm - Tổng giám đốc Công ty CP đền bù giải tỏa Đức Khải, cho biết, nhu cầu đặt hàng với công ty rất nhiều song vì còn hạn chế về vốn nên từ ngày thành lập tới nay, công ty mới chỉ nhận làm bốn hợp đồng. Do phải tự ứng vốn trước nên doanh nghiệp này phải giải quyết lần lượt để có thể quay vòng làm dự án tiếp theo.
Thành lập từ tháng 7/2009, Đức Khải hiện là đơn vị duy nhất trong cả nước hoạt động trong lĩnh vực này. Khách hàng của công ty được chia làm hai đối tượng, dự án của nhà đầu tư tư nhân và dự án của Nhà nước. Theo đó, khi có đơn đặt hàng, công ty sẽ làm việc trực tiếp với các hộ dân về khoản phí đền bù, giải phóng mặt bằng rồi giao lại quỹ đất sạch cho chủ đầu tư và ăn chia theo phần trăm thỏa thuận (bao gồm cả vốn lẫn lãi suất ngân hàng).
Tuy nhiên, do đang trong giai đoạn thí điểm, giải phóng mặt bằng lại khá phức tạp nên công ty vẫn phải thỏa thuận để chủ đầu tư chịu ứng trước 1/3 vồn đền bù. “Dự án dù có quỹ giải phóng mặt bằng lớn đến đâu nhưng không có sự đồng thuận giữa khung giá đền bù với giá thị trường thì chúng tôi cũng phải lắc đầu từ chối vì rủi ro cao”, ông Lâm nói. (Đất Việt 2/4).
Tổng điều tra hiện trạng phổ cập điện thoại, internet từ 1/6/2010
Theo Quyết định số 420 của Thủ tướng, từ 1-30/6, sẽ tiến hành điều tra thống kê hiện trạng phổ cập dịch vụ điện thoại, internet và nghe-nhìn toàn quốc năm 2010 (PC DVĐT-NNTQ-2010).
Thủ tướng giao Bộ TT&TT ban hành phương án điều tra thống kê hiện trạng máy tính, dịch vụ điện thoại PC DVĐT-NNTQ-2010. Bộ có nhiệm vụ tổ chức triển khai, chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra thực hiện phương án điều tra thống kê.
Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành có trách nhiệm tổ chức cuộc điều tra tại địa phương theo phương án điều tra thống kê của Bộ TT&TT, đảm bảo tiến độ và chất lượng của cuộc điều tra.
Bộ TT&TT sẽ tổng hợp, phân tích kết quả điều tra thống kê báo cáo Thủ tướng và công bố kết quả điều tra thống kê.
Đồng thời, các doanh nghiệp viễn thông, internet; các đài phát thanh, truyền hình trung ương và địa phương có trách nhiệm báo cáo số liệu điều tra kịp thời, chính xác theo phương án điều tra thống kê của Bộ TT&TT. Kết quả điều tra là cơ sở xây dựng chính sách phát triển thông tin và truyền thông..(Theo Website Chính Phủ 2/4).
Dự Luật Xử lý vi phạm hành chính: Tư pháp hóa việc xử phạt
2/4, Ban soạn thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính họp cho ý kiến về một số vấn đề tổ biên tập đang vướng khi xây dựng dự án luật này. Luật này quy định về xử lý vi phạm hành chính, bao gồm xử phạt vi phạm hành chính và các biện pháp xử lý hành chính.
Đối với các biện pháp xử lý hành chính, quan điểm thứ nhất cho rằng cần phải “cải cách triệt để” để phù hợp với xu thế cải cách tư pháp cũng như hội nhập quốc tế. Theo đó, việc quyết định đưa một người vào trường giáo dưỡng hay cơ sở giáo dục… sẽ được áp dụng thủ tục tư pháp (tố tụng hành chính). Nhưng nếu theo phương án này thì phải sửa hàng loạt luật có liên quan, trong đó có Luật Tổ chức tòa án, để giao thêm thẩm quyền cho tòa hành chính.
Quan điểm thứ hai là vẫn tiến hành theo cách thức như hiện nay nhưng sẽ quy định lại thủ tục cho dân chủ, minh bạch hơn. Chẳng hạn, cho phép luật sư được tham gia vào quá trình này…
Về việc xử phạt, khung hình phạt cao nhất hiện nay là 500 triệu đồng. Quan điểm thứ nhất cho rằng nên sửa theo hướng “cắt khúc”, tức là đến một mức nào đó sẽ chuyển hồ sơ vụ việc sang tòa án quyết định. Các thành viên tổ biên tập đề xuất mức chế tài phạt tiền từ 100 triệu đồng trở lên sẽ do tòa án quyết định. Bên cạnh đó, việc áp dụng hình thức chế tài liên quan đến hạn chế quyền của cá nhân, tổ chức như tạm đình chỉ, tước giấy phép, tước quyền lãnh đạo pháp nhân cũng sẽ giao cho cơ quan tòa án xem xét, quyết định.
Trong khi đó, quan điểm khác lại đề xuất vẫn cơ bản kế thừa các quy định hiện hành nhưng sửa theo hướng xây dựng hai thủ tục: phạt vi cảnh theo thủ tục riêng; phạt với số tiền lớn theo thủ tục riêng…
Vụ trưởng Vụ Pháp luật (Văn phòng Quốc hội), ông Đặng Đình Luyến cho rằng: Việc “tư pháp hóa” như đề xuất của tổ biên tập về lâu dài là hướng đi đúng. “Quá trình xét đưa một người vào cơ sở giáo dục hay trường giáo dưỡng hiện quá đơn giản, dẫn đến nhiều trường hợp không bảo đảm dân chủ. Có trường hợp vợ chồng xích mích, vợ lợi dụng sự quen biết đẩy luôn ông chồng vào trường giáo dưỡng…” - ông Luyến nói. Tuy nhiên, nếu “cải biến” luôn lại… khó.
Đại diện Tòa Hành chính TAND Tối cao đồng tình cho rằng việc cải cách toàn diện vào thời điểm hiện nay là không phù hợp với thực tiễn của ngành tòa án, hơn nữa cũng không phù hợp với Hiến pháp.
Nhiều ý kiến khác cũng lo ngại với điều kiện vật chất, số lượng cũng như năng lực cán bộ ngành tòa án hiện chưa đảm đương được nhiệm vụ này... (Pháp Luật TP.HCM 3/4).
TP.HCM: Nhiều viên chức bỏ ra làm ngoài
“TP.HCM hiện có 1.667 đơn vị sự nghiệp công lập với 90.502 viên chức. Tuy nhiên, chính sách thu hút lao động có trình độ cao chưa tốt, một lực lượng không nhỏ bác sĩ, giáo viên xin nghỉ ra làm ngoài…”.
Đó là ý kiến của ông Lê Hoài Trung - Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM, tại buổi góp ý dự án Luật Viên chức do Ủy ban Pháp luật của Quốc hội và Bộ Nội vụ tổ chức ngày 2/4 tại TP.HCM.
Trước đây dự án luật này có phần quy định viên chức được thành lập, tham gia thành lập hoặc tham gia quản lý, điều hành các DN tư nhân, cty TNHH, cty cổ phần, hợp tác xã, bệnh viện tư, trường học tư và tổ chức nghiên cứu khoa học tư.
Có ý kiến cho rằng đây chính là điểm khác cơ bản giữa viên chức với cán bộ, công chức và là quy định rất tiến bộ nhưng dự án lần này lại không thấy đưa vào. Dự án mới nhất chỉ quy định chung chung là viên chức được hoạt động nghề nghiệp ngoài giờ, được ký hợp đồng vụ, việc với cơ quan, tổ chức khác mà pháp luật không cấm… (Pháp Luật TP.HCM 3/4).
CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
Thí điểm không tổ chức HĐND: Bước đầu thành công
Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 3/2010, các thành viên Chính phủ cho rằng, sau gần 1 năm thực hiện thí điểm, chủ trương không tổ chức HĐND quận, huyện , phường đã giúp hệ thống chính trị tinh gọn được bộ máy, tiết kiệm thời gian và chi phí mà không có sự xáo trộn trong hoạt động, các chỉ tiêu kinh tế- xã hội đều được hoàn thành và vượt mức kế hoạch.
Các thành viên Chính phủ nhất trí cho rằng, mặc dù năm 2009 cả nước nói chung và tại các đơn vị thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND nói riêng bị ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, một số địa phương còn bị ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, nhưng tình hình kinh tế - xã hội của các đơn vị này vẫn duy trì được sự ổn định và phát triển.
Một minh chứng cụ thể cho điều này là số liệu về thu ngân sách. Chẳng hạn, theo số liệu tổng hợp từ các địa phương, năm 2009 tính bình quân tại các huyện, số thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 148%, thu ngân sách địa phương đạt 137%. Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội được HĐND trước đây giao từ đầu năm đều được hoàn thành và vượt mức kế hoạch đề ra.
Một trong những nguyên nhân của các kết quả đáng khích lệ này là hệ thống chính trị tại các đơn vị được giữ ổn định và có sự tăng cường phối hợp hoạt động giữa các cơ quan.
Bước đầu đã giảm tầng nấc trung gian, tinh gọn bộ máy, khắc phục sự trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, giảm bớt các quy trình, thủ tục hành chính, giảm nguồn ngân sách chi cho hoạt động của HĐND huyện, quận, phường, tiết kiệm được thời gian làm việc của các đại biểu HĐND, bảo đảm tính thống nhất, thông suốt, nâng cao hiệu quả, hiệu lực của bộ máy hành chính nhà nước, đồng thời vẫn bảo đảm phát huy quyền làm chủ của nhân dân ở địa phương.
Đáng chú ý, thẩm quyền và trách nhiệm của tập thể UBND và chủ tịch UBND huyện, quận, phường được nâng lên, đã tăng tính chủ động hơn cho UBND huyện, quận, phường trong xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, tạo thuận lợi trong công tác điều động, luân chuyển, bố trí cán bộ ở địa phương.
Việc thực hiện thí điểm đã bước đầu phân biệt trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy giữa chính quyền khu vực đô thị và nông thôn.
Tuy nhiên, các thành viên Chính phủ cũng chỉ ra một số hạn chế trong quá trình thí điểm. Chẳng hạn, tại các địa phương không tổ chức HĐND huyện (mà vẫn tổ chức HĐND cấp xã), việc chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp hoạt động của HĐND xã, thị trấn đã được các địa phương giao cho UBND huyện. Song do thiếu các quy định của pháp luật hướng dẫn nên việc thực hiện vẫn còn lúng túng.
Việc tiếp nhận các phản ánh, ý kiến, kiến nghị của nhân dân trên địa bàn trước đây thuộc thẩm quyền của HĐND nhưng cho tới nay vẫn chưa có văn bản hướng dẫn giao cho cơ quan, tổ chức nào làm đầu mối để từ đó gửi đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết khi không còn HĐND huyện, quận, phường,.
Quy chế làm việc mẫu của UBND huyện, quận, phường khi thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND vẫn chưa được ban hành, do đó các địa phương thiếu căn cứ để xây dựng Quy chế làm việc mới phù hợp với tổ chức và hoạt động của UBND huyện, quận, phường…(Theo Website Chính Phủ 2/4).
TP.HCM: Giải quyết 25 thủ tục hành chính vào thứ bảy
Sở Nội vụ TPHCM vừa triển khai đợt lấy ý kiến góp ý của các sở ban ngành và quận huyện về quy định tổ chức làm việc buổi sáng thứ bảy hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
Theo đó, sẽ có 25 loại thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực: Công chứng; chứng thực giấy tờ; cấp phép xây dựng; cấp phép đào đường; cấp, điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; giấy chứng nhận đầu tư; cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở và các loại giấy tờ liên quan đến nhà đất; cấp đăng ký số, biển số xe gắn máy chuyên dùng… được các cơ quan hành chính tiếp nhận và giải quyết vào buổi sáng thứ bảy hàng tuần.
Ngoài ra, một số lĩnh vực thuộc các cơ quan, đơn vị ở Trung ương đóng trên địa bàn TPHCM như: Kho bạc Nhà nước, Cục Thuế, Cục Hải quan, Sở Ngoại vụ, Sở Cảnh sát PCCC, Công an TP và Cục Quản lý xuất nhập cảnh sẽ tiếp tục tổ chức làm việc vào buổi sáng thứ bảy hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính theo thẩm quyền. (Sài Gòn Giải Phóng 2/4).
PHÁP LUẬT
Tiền Giang: Công an xã đánh cán bộ
Ngày 2/4, Công an xã Nhị Quý, huyện Cai Lậy xác nhận việc ông Trần Công Trận - Công an xã đã vô cớ đánh anh Trần Hữu Thành - Cán bộ văn phòng ủy ban, ngay tại trụ sở UBND xã làm mất an ninh trật tự.
Điều đáng nói, sự việc xảy ra đã hơn 10 ngày nhưng đến nay Đảng ủy, UBND xã vẫn chưa có hình thức xử lý kỷ luật đối với ông Trận.
Theo anh Thành, ngày 19/3, anh vào cơ quan để làm việc. Vừa bước xuống xe, anh đã bị ông Trận chặn lại, chửi thề và đánh túi bụi trước sự chứng kiến của anh Lê Văn Sol, cán bộ tư pháp. Đang lúc náo loạn, thấy ông Đỗ Văn Hai - Phó công an xã, từ trụ sở bước ra, anh Thành đề nghị ông Hai lập biên bản nhưng ông Trận vẫn chưa buông tha, nhảy tới đá thẳng vào lưng anh Thành.
Ông Nguyễn Văn Mới, Bí thư Đảng ủy xã Nhị Quý, nói việc công an đánh người ngay tại trụ sở là quá lộng hành và mang tính chất côn đồ, Đảng ủy sẽ có hình thức xử lý kỷ luật thích đáng. (Người Lao Động 3/4).
Đăk Nông: Bắt một cán bộ Tỉnh đoàn lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Công an thị xã Gia Nghĩa vừa bắt tạm giam Nguyễn Bá Phương - Cán bộ Ban Công tác thanh niên Tỉnh đoàn Đăk Nông về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Lợi dụng sự sơ hở trong quản lý của đơn vị, từ tháng 10-11/2009, Phương đã 3 lần làm giả phiếu xăng của Tỉnh đoàn rồi mang đến cây xăng số 9 thuộc Cty xăng dầu Đắc Nông, lấy tổng cộng 203 lít xăng A92. Mỗi lần lấy xăng, Phương chỉ đổ 1 - 2 lít vào xe máy cá nhân, số còn lại đổi thành tiền để tiêu xài. (Lao Động 2/4).
Bạc Liêu: Đánh vợ, trưởng công an xã bị cảnh cáo Đảng
Đảng uỷ xã Điền Hải, huyện Đông Hải vừa bỏ phiếu thống nhất kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo Đảng, đồng thời đề nghị UBND xã có hình thức xử lý về mặt nhà nước đối ông Trần Trường Hận - Trưởng Công an xã do có hành vi vi phạm về đạo đức, lối sống.
Trước đó, ông Hận bị vợ nghi ngờ có quan hệ bất chính với người con gái khác, nên tổ chức bắt ghen. Ông Hận đã về nhà đánh vợ, cha mẹ vợ đến can ngăn, cũng bị rượt đánh luôn. (Lao Động 3/4) ./.