Những giải pháp mới trong công tác an toàn, vệ sinh lao động của Trung Quốc

Năm 2003, công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) của Trung Quốc nói chung được đánh giá tương đối ổn định, có nhiều chuyển biến tích cực: Đã ban hành pháp chế ATVSLĐ và việc thực thi đã có những

      Trong những năm tới, để làm tốt hơn nữa công tác ATVSLĐ, Trung Quốc đã thực hiện các giải pháp chủ yếu sau:

    Tháng 1 năm 2004, Quốc vụ viện Trung Quốc đã tổ chức Hội nghị về công tác ATVSLĐ, đồng thời, ban hành "Quyết định về tăng cường hơn nữa công tác ATVSLĐ" và "Điều lệ cấp giấy phép ATVSLĐ".

   9 tháng đầu năm 2004, qua kiểm tra công tác ATVSLĐ trên toàn quốc cho thấy, tỷ lệ người chết trong các vụ tai nạn giảm 2,5% so với năm 2003. Tình hình ATVSLĐ trong các ngành công nghiệp và các ngành trọng điểm tiếp tục có chuyển biến tốt, các chỉ tiêu về tỷ lệ người chết trên một triệu tấn than, tỷ lệ người chết trên 100 ngàn phương tiện giao thông đường bộ v.v…có mức giảm tương đối lớn, tổng số vụ tai nạn lao động đặc biệt lớn đã giảm xuống.

   Năm 2004, Trung Quốc đã đề ra 8 nhiệm vụ trọng điểm nhằm thực hiện tốt công tác ATVSLĐ như sau:

1- Kiện toàn xây dựng nhanh hệ thống chỉ tiêu kiểm tra công tác ATVSLĐ; Tăng cường trách nhiệm của chính quyền địa phương.

   Các ngành, các cấp thuộc cơ quan trung ương của Trung Quốc có trách nhiệm phân bổ chỉ tiêu kiểm tra công tác ATVSLĐ cho chính quyền các tỉnh, thành phố, khu tự trị thực hiện, tiến hành kiểm tra và thi kiểm tra ATVSLĐ.

2. Tiếp tục hoàn chỉnh công tác ATVSLĐ, giải quyết dứt điểm các vấn đề tai nạn lao động đột xuất xẩy ra tại các ngành và các lĩnh vực.

    Trung Quốc đã tập trung vào các ngành: Mỏ, giao thông đường bộ và đường thủy, hóa chất nguy hiểm, vật liệu nổ dân dụng và pháo hoa, an toàn phòng cháy, chữa cháy nơi tập trung đông người v.v...làm trọng điểm của công tác hoàn chỉnh nhiệm vụ ATLĐ, phải luôn kiên trì nắm vững nhiệm vụ, không một phút lơ là, buông lỏng công tác này.

3. Triển khai toàn diện tiêu chuẩn hoá chất lượng công tác ATVSLĐ; Tăng cường công tác ATVSLĐ tại các doanh nghiệp.

   Các cơ quan quản lý ATLĐ của Trung Quốc đã hướng dẫn kiện toàn các khâu sản xuất của các doanh nghiệp phải đạt tiêu chuẩn an toàn ở các vị trí, xây dựng doanh nghiệp tự kiểm tra, cải tiến cơ chế ATVSLĐ

4. Ra sức thực hiện chiến lược "khoa học- kỹ thuật chấn hưng an toàn", dựa vào tiến bộ khoa học- kỹ thuật để nâng cao trình độ công tác ATVSLĐ.

   Trung Quốc đã kịp thời loại bỏ những kỹ thuật, công nghệ và sản phẩm lạc hậu, gây tổn hại đến ATVSLĐ, nâng cao trình độ trang bị ATVSLĐ; Phổ biến rộng rãi hệ thống mạng lưới giám sát, kiểm tra khí độc trong các mỏ than trên toàn quốc; Tăng cường bồi dưỡng, huấn luyện kỹ thuật ATVSLĐ, nâng cao tố chất khoa học-kỹ thuật ATVSLĐ cho cán bộ, nhân viên chuyên ngành; Tăng cường giao lưu và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực ATVSLĐ.

5. Tăng cường xây dựng pháp chế ATVSLĐ, đẩy mạnh việc quản lý, giám sát, kiểm tra, kiểm soát ATVSLĐ theo pháp luật

   Trung Quốc thực hiện "Điều lệ cấp giấy phép ATVSLĐ", được sử dụng rộng rãi trên thị trường, tiếp tục xây dựng các văn bản pháp quy đồng bộ của "Luật an toàn lao động". Các địa phương Trung Quốc nhanh chóng hoàn thiện hệ thống pháp quy ATLĐ, tăng cường việc chấp hành ATVSLĐ theo pháp luật.

6. Xây dựng nhanh hệ thống ứng cứu, cứu nạn ATVSLĐ trên toàn Trung Quốc, xây dựng cơ chế cảnh báo cứu nạn.

   Trung Quốc đã thành lập Trung tâm chỉ huy ứng cứu, cứu nạn ATLĐ Nhà nước, xây dựng đội ngũ ứng cứu chuyên môn hoá có năng lực, phản ứng nhanh, tăng cường năng lực cứu nạn thoát hiểm trong các vụ tai nạn lao động đặc biệt lớn.

7. Tăng cường xây dựng văn hoá ATLĐ, ý thức ATVSLĐ cho toàn dân.

   Trung Quốc đã lấy chủ đề "lấy người làm gốc, an toàn là hàng đầu", tổ chức tốt các hoạt động "Tháng ATVSLĐ toàn Trung Quốc", "hành trình một vạn kilômét ATVSLĐ" và xây dựng Thành phố an toàn v.v…Phát huy đầy đủ tác dụng của các phương tiện thông tin đại chúng như truyền hình, Internet, báo chí, phát thanh…, thực hiện giám sát dư luận có hiệu quả.

8. Tăng cường xây dựng đội ngũ chấp hành pháp luật thích ứng với tình hình, yêu cầu nhiệm vụ mới.

   Tình hình và nhiệm vụ mới của công tác ATVSLĐ ở Trung Quốc đòi hỏi phải có một đội ngũ cán bộ hành pháp tinh thông, có tri thức về nghiệp vụ, có tố chất về khoa học - kỹ thuật ATVSLĐ và hiểu biết sâu sắc về pháp luật để thực thi nhiệm vụ ATVSLĐ theo pháp luật.

  • Tags: